Khai mạc “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”

Thứ hai, 11/12/2023 09:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Diễn ra từ ngày 10/12 đến ngày 13/12, “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu Tôm Cà Mau-Tôm Việt, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu Tôm Cà Mau nói riêng và Tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao mới...

Tối 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Festival Tôm Cà Mau với chủ đề “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt” và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự Lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Chương trình.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết: Lần đầu tiên Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức, là sự kiện hết sức quan trọng có quy mô cấp khu vực.

Chủ đề “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu Tôm Cà Mau-Tôm Việt, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu Tôm Cà Mau nói riêng và Tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao mới; thể hiện quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc khẳng định vị thế tôm Cà Mau trên thị trường cả về số lượng và chất lượng; lan tỏa hình ảnh con tôm, giá trị của con tôm, văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc từ tôm đến với du khách trong và ngoài nước, bạn bè và đối tác quốc tế.

Diễn ra từ ngày 10/12 đến ngày 13/12, Festival sẽ tập trung vào các hoạt động nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Cà Mau nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tạo không khí đoàn kết, thể hiện tình cảm trân trọng, mến khách của nhân dân địa phương đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế. Các chương trình chính được tổ chức tại sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long gồm không gian trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP, cùng với nhiều hoạt động khác của lễ hội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, doanh nghiệp để tổ chức Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng Sông Cửu Long – 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 của cả nước ước đạt hơn 53 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm khoảng 3,6 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu tới khoảng 100 quốc gia. Riêng tỉnh Cà Mau đã đóng góp khoảng 01 tỷ USD về xuất khẩu tôm (chiếm 28% cả nước và duy trì ở mức 01 tỉ USD trong ba năm gần đây). Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngoài nuôi siêu thâm canh còn có những mô hình nuôi bền vững ít nơi nào có được như tôm - rừng, tôm - lúa đạt tiêu chuẩn sinh thái, hữu cơ.

Bên cạnh đó, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018 với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đến nay, cả nước đã có gần 9.500 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, riêng Đồng bằng sông Cửu Long đã có trên 1.300 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó giúp người nông dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Những kết quả đạt được từ con tôm và các sản phẩm OCOP nêu trên là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân.

 Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Chương trình.

Để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Cà Mau và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu… Đây là định hướng chiến lược phù hợp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Cà Mau và của vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Lễ khai mạc Festival các đại biểu được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc, gồm 3 chương. Chương I: “Nơi phù sa hội tụ”, với nội dung nói về quá trình hình thành đất Cà Mau nơi được phù sa bồi đắp, tạo nên chất lượng thổ nhưỡng đặc biệt phù hợp với nghề nuôi trồng thủy sản, trong đó có con tôm. Chương II “Hương sắc miền Tây” khái quát về thiên nhiên, con người, văn hóa của vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long. Chương III: “Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt” là trọng tâm của chương trình, kể lại câu chuyện về quá trình tạo nên con tôm Cà Mau chất lượng, có thương hiệu, có giá trị và khẳng định vị thế, thương hiệu Tôm Cà Mau – Tôm Việt trên thị trường thế giới.

Với hình thức sân khấu hóa, các nghệ sĩ tái hiện hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa, tập quán lao động sản xuất và cả những tiềm năng, lợi thế của vùng Đất Mũi.

*Cùng ngày, trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng băng sông Cửu Long năm 2023, tỉnh Cà Mau tổ chức Phiên xúc tiến thương mại với sự tham gia của hơn 100 nhà mua, phân phối, logistics; doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh và lễ thông xe công trình cầu sông Ông Đốc./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực