Khai mạc Kỳ họp HĐND TP Hà Nội: Xem xét nhiều nội dung quan trọng

Thứ hai, 03/07/2023 10:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kỳ họp xem xét tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là những hoạt động quan trọng của nghị trường nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các vị đại biểu để trao đổi, thảo luận các nội dung quan trọng trong chương trình của kỳ họp.

Sáng 3/7, HĐND thành phố (TP) Hà Nội khóa XVI đã khai mạc kỳ họp thứ mười hai - kỳ họp thường lệ giữa năm để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền.

Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Quang cảnh kỳ họp

Xem xét Đề án thành lập quận Đông Anh

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, kỳ họp xem xét tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là những hoạt động quan trọng của nghị trường nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các vị đại biểu để trao đổi, thảo luận các nội dung quan trọng trong chương trình của kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian qua, thành phố đã cơ bản thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tăng trưởng trong 2 năm 2021-2022 gấp 1,12 lần; 6 tháng đầu năm 2023, gấp 1,6 lần cả nước. Thu ngân sách đảm bảo và vượt dự toán hằng năm. 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng GRDP đạt 5,97%. Thu ngân sách ước đạt 220.100 tỷ đồng, đạt 62,4% so với dự toán, tăng 22,9% so với cùng kỳ. Lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Trong 6 tháng đầu năm, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt gần 2,27 tỷ USD, dẫn đầu cả nước...

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế đó là mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm thấp hơn so với cùng kỳ; sản xuất của một số ngành công nghiệp, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, sức mua thị trường nội địa suy giảm, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao hơn cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn chậm, đặc biệt là tiến độ một số công trình trọng điểm, các dự án thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, môi trường còn chưa đạt yêu cầu.…

Kỳ họp này, HĐND TP dành thời gian để các đại biểu thảo luận về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 cũng như cho cả nhiệm kỳ.

Tại kỳ họp, HĐND TP Hà Nội xem xét, thảo luận và thông qua 21 báo cáo, 1 nghị quyết thường kỳ và 21 nghị quyết chuyên đề, trong đó nhiều nội dung rất quan trọng cần tập trung nghiên cứu, trao đổi, thảo luận như: Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và kế hoạch năm 2023, định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương các dự án đầu tư công; chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố đến năm 2030; “Định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065”; kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND TP và tiếp tục tăng cường các biện pháp để tập trung đẩy nhanh việc xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai; Đề án thành lập quận Đông Anh; miễn giảm phí, lệ phí; các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và các nội dung quan trọng khác.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP, HĐND TP đã thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thực hiện các cam kết, lời hứa của các thành viên UBND TP và lãnh đạo các cơ quan liên quan về một số nội dung, vấn đề đến hạn giải quyết đã được HĐND, Thường trực HĐND TP quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả. Chất vấn nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

“Đây là những nội dung rất quan trọng và thiết thực, liên quan đến kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ, đang được thành phố tập trung chỉ đạo, được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm và được các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP đăng ký, đề xuất”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Các đại biểu dự Kỳ họp

Giải ngân vốn đầu tư công là tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu HĐND cần thảo luận kỹ, đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Đặc biệt, cần chú ý đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị. Tiếp tục hoàn thành và trình duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai thực hiện Nhiệm vụ đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thiện, trình phê duyệt một số quy hoạch đô thị vệ tinh, quy hoạch vùng huyện; hoàn thành một số quy hoạch chi tiết khu chung cư cũ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án cải tạo chung cư cũ.

Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm (đường Vành đai 4, các dự án thuộc kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, tôn tạo di tích…) và thực hiện tốt các chương trình, đề án xây dựng đã được phê duyệt; tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đối với giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức cao nhất, tăng trách nhiệm người đứng đầu, đưa kết quả giải ngân thành một chỉ tiêu để đánh giá thi đua năm 2023. Đặc biệt quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua, đảm bảo toàn bộ mặt bằng sạch đến cuối năm 2023.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Kỳ họp 12, HĐND TP Hà Nội

Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ cần thực hiện thường xuyên, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều lĩnh vực. Do vậy, phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, ủy quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, các công trình lớn, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao. Đồng thời tiếp tục khẩn trương rà soát, tổng hợp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thành phố một cách triệt để, để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển. Thành phố cần xác định lấy nội dung giải ngân vốn đầu tư công làm tiêu chí đánh giá mức độ thi đua hoàn thành nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, cá nhân trên địa bàn Thành phố.

Các đơn vị cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để rõ đầu mối, rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân; rõ tiến độ, thời hạn giải quyết công việc để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch. Đề ra các giải pháp cụ thể để cải thiện các chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS, chỉ số PAPI, chỉ số PCI của Thành phố để nâng cao thứ hạng trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị HĐND tập trung lựa chọn các vấn đề quan trọng, nổi cộm được cử tri, nhân dân quan tâm để giám sát, chất vấn, giải trình. Tăng cường việc rà soát, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát và những cam kết, tiến độ thực hiện của UBND TP để phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, ách tắc, điểm nghẽn trong quá trình phát triển của Thành phố và đảm bảo nâng cao đời sống của cử tri, nhân dân.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối năm 2023 của HĐND các cấp Thành phố là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu theo quy định của Luật và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đây là hoạt động giám sát rất quan trọng của HĐND nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của UBND và các cơ quan của Thành phố.

Kỳ họp diễn ra 4 ngày (từ 3 - 6/7)./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực