Khai mạc trọng thể Đại hội đồng AIPA-42

Thứ hai, 23/08/2021 11:01
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”, Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (Đại hội đồng AIPA - 42) do Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam chủ trì đã khai mạc trọng thể sáng 23/8 theo hình thức trực tuyến.
Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Uỷ viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự AIPA-42 từ điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, TP Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự phiên khai mạc AIPA-42 từ điểm cầu Hà Nội.
Ảnh: KT

Tại phiên khai mạc, phát biểu chào mừng, Chủ tịch AIPA - 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman khẳng định, Hội đồng Lập pháp Brune mong muốn đón các đại biểu và các vị khách quý tham dự Đại hội đồng AIPA năm nay tại Bandar Seri Begawa. Do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 hiện nay nên Đại hội đồng AIPA 42 buộc phải tiến hành theo hình thức trực tuyến. Mặc dù vậy, Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei bày tỏ vui mừng khi chứng kiến tinh thần hữu nghị, hợp tác của các nghị viện thành viên AIPA vẫn chiến thắng và cho phép AIPA tiến hành kỳ họp Đại hội đồng theo hình thức trực tuyến.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng lập pháp cũng chúc mừng Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA 2020 đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA - 41 theo hình thức trực tuyến. Nhấn mạnh đây là lần đầu tiên trong lịch sử AIPA, một kỳ Đại hội đồng diễn ra theo hình thức này, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei khẳng định, thành công của Quốc hội Việt Nam tổ chức Đại hội đồng AIPA - 41 đã mở đường cho Brunei tổ chức Đại hội đồng AIPA năm nay theo hình thức tương tự.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam cho biết, các nghị viện thành viên đều mong muốn phản ứng trước các thách thức do đại dịch COVID-19 đặt ra và phục hồi sau đại dịch. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta bảo đảm sự chuyển đổi số bao trùm nhằm xây dựng một cộng đồng tự cường, được chuẩn bị tốt hơn sau đại dịch. Quá trình chuyển đổi số nhanh chóng và sự điều chỉnh thích ứng mà đại dịch mang lại đã nhấn mạnh tầm quan trọng của số hoá trong thế giới do IT dẫn dắt ngày nay, nhất là khi khu vực đang cùng nhau qua giai đoạn đầy thách thức này. Với nhận thức đó Chủ đề của Đại hội đồng AIPA - 42 “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” đã được chọn một cách cẩn trọng nhằm tập trung xoay quanh mục tiêu chuyển đổi số. Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam cũng nhấn mạnh, các Nghị viện thành viên AIPA cần tận dụng, thúc đẩy và bảo đảm quá trình chuyển đổi số diễn ra bao trùm, toàn diện như một biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác nghị viện trong bối cảnh đại dịch.

Chủ tịch AIPA - 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam nhấn mạnh, chủ đề của Đại hội đồng nhằm phản ánh tầm quan trọng, vai trò của các nghị sĩ trong ủng hộ tầm nhìn của ASEAN trong xây dựng Cộng đồng ASEAN năm 2025 “gắn kết về chính trị, hội nhập kinh tế và trách nhiệm với xã hội”. Các vấn đề như trao quyền cho nữ giới, biến đổi khí hậu, an ninh trong không gian mạng và tăng cường hội nhập kinh tế tiếp tục là những vấn đề đáng lưu ý trong chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 42. Các nghị viện cần đoàn kết, hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức hiện nay và bảo đảm sự thống nhất trong ý chí với tư cách là các nghị sĩ AIPA.

Đại hội đồng AIPA - 42 diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 23-25/8.Ảnh: TL

Ngay sau đó, phát biểu khai mạc, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien nhấn mạnh, chủ đề của ASEAN năm nay là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng”. Trong năm nay ASEAN vẫn tiếp tục phải phản ứng nhanh chóng với những sự kiện bất thường xảy ra và chuẩn bị phát triển cộng đồng. Liên quan đến vấn đề này, AIPA tiếp tục quá trình thúc đẩy gắn kết giữa các nghị viện để tạo ra cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết hơn. 

Ghi nhận chủ đề chuẩn bị cho AIPA lần này, Quốc vương Brunei Darussalam khẳng định: Chủ đề này cũng khẳng định một lần nữa những cam kết của các nghị viện thành viên ASEAN để tạo dựng khu vực kinh tế hàng đầu, thông qua AIPA cũng nâng cao nhận thức, hoà nhập của cộng đồng, đưa ra những chính sách, luật pháp ở ASEAN. Nỗ lực chung của chúng ta cho thế hệ tương lai là được hưởng sự phát triển bền vững, thịnh vượng, do đó quan trọng là các đại biểu quốc hội của chúng ta tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành diễn đàn, tổ chức đa phương về hợp tác có ý nghĩa. Đồng thời bày tỏ tin tưởng AIPA và ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đối mặt với những thách thức của khu vực và trên thế giới trong bối cảnh khó khăn này; các thành viên AIPA tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tăng cường phối hợp cũng như với các nước quan sát viên.

Sau phiên khai mạc, Đại hội đồng AIPA 42 họp Phiên toàn thể lần thứ nhất. Trưởng đoàn các nghị viện thành viên AIPA, Tổng Thư ký AIPA, Tổng Thư ký ASEAN, Trưởng Đoàn các Nghị viện quan sát viên và khách mời của nước chủ nhà sẽ có bài phát biểu./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực