Khai trương nền tảng công dân số Thái Nguyên ID

Thứ tư, 01/12/2021 15:57
(ĐCSVN) - Thái Nguyên ID là nền tảng công dân số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên, cũng chính là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng và phát triển trụ cột Xã hội số của tỉnh, với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Sáng 01/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Liên minh SaiGonTEL – NGS tổ chức khai trương nền tảng Công dân số Thái Nguyên ID. Dự Lễ khai trương có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu; Quảng Ninh, Hải Dương; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên; đại diện SaiGonTEL và NGS.

Các đại biểu khai trương nền tảng công dân số Thái Nguyên ID.

Ngày 19/5/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xây dựng nền tảng xã hội số tỉnh Thái Nguyên và ứng dụng “Thái Nguyên ID”. Sau 6 tháng triển khai thực hiện, ứng dụng “Thái Nguyên ID” đã cơ bản hoàn thành và được triển khai tới người dùng (go live) trên nền tảng di động (AppStore và CHPlay). Thống nhất các nội dung dữ liệu để đưa lên ứng dụng gồm thông tin dữ liệu của 22.341 học sinh, sinh viên 17 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; tổng hợp 500 thông tin mới cập nhật thực trạng trong các mục như: Voucher, thuê nhà, tuyển dụng; tổ chức Hội thảo trực tuyến giới thiệu ứng dụng “Thái Nguyên ID” đến 80 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; họp trực tuyến với 11 doanh nghiệp lớn (Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công Ty Cổ Phần Hyundai Aluminum Vina, Công Ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên…), triển khai, tiếp cận tới khoảng 50.000 lao động…

Thái Nguyên ID là nền tảng công dân số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên, cũng chính là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng và phát triển trụ cột Xã hội số của tỉnh, với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh. Sự ra đời của Thái Nguyên ID với nền tảng công nghệ định danh điện tử eKYC chính là lời giải đáp cho bài toán Công dân số này. Thái Nguyên ID tích hợp nhiều chức năng như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung, nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo... Bên cạnh đó, ứng dụng trực tiếp hỗ trợ người dân trong vấn đề tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin và tìm nhà cho thuê nhanh chóng, theo dõi việc thực hiện dịch vụ công online, cập nhật tin tức đời sống - xã hội, trong đó có cả các tin tức y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Chuyển đổi số là một giải pháp hết sức quan trọng, đang là xu thế tất yếu, là con đường ngắn nhất, kinh tế nhất để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế, là cơ hội tạo ra những bứt phá mạnh mẽ trong quá trình phát triển. Chuyển đổi số thành công sẽ giúp Thái Nguyên phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghệ cao, góp phần tạo giá trị tăng trưởng mới, thúc đấy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Thời gian tới, Thái Nguyên ID sẽ được ứng dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người lao động, học sinh, sinh viên, nhất là các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp nhanh chóng cài đặt và sử dụng ứng dụng một ncachs hiệu quả, thiết thực.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế và sản xuất của địa phương, Thái Nguyên ID chính là giải pháp tối ưu giúp giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp khi kết nối trực tiếp nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp với lực lượng lao động, hỗ trợ an sinh xã hội khi giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động chưa có nhà trên địa bàn và giảm tải sự căng thẳng với các công tác hành chính một cửa cho dân. 

Bên lề Lễ khai trương ứng dụng ThaiNguyen ID, các đại biểu đã thăm Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên (IOC). 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đỗ Xuân Hòa cho biết, sau Lễ khai trương Thái Nguyên ID, Sở Thông tin và truyền thông tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông về ứng dụng này, chủ yếu tập trung vào các đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, sinh viên, người đến thực hiện các dịch vụ công,... Phấn đấu cuối năm 2021 đạt 20 nghìn lượt cài đặt và đến 30/6/2022 đạt 100 nghìn lượt cài đặt, sớm đưa ứng dụng vào cuộc sống, góp phần phát triển xã hội số./.

Thu Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực