Khẳng định xứng đáng với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng

Thứ ba, 19/10/2021 20:29
(ĐCSVN) – Chiều 19/10, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại đây, đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị, Báo tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển, xứng đáng với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng.

Báo cáo khái quát về quá trình hoạt động của báo trong thời gian qua, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, trải qua hơn 21 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Báo đã trở thành 1 tờ báo lớn, chủ lực của Đảng trong hệ thống báo chí cách mạng. Tính đến thời điểm này, Báo đã có 10 ấn phẩm (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh, mạng VCNet). Các ấn phẩm đã liên tục cập nhật khối lượng lớn thông tin theo quan điểm chính thống của Đảng, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, cổ vũ và động viên toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Báo tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền hiệu quả, chất lượng, đảm bảo dòng thông tin chủ lưu, góp phần định hướng thông tin trên mạng internet. Nhiều tin, bài thể hiện dưới hình thức đa phương tiện sinh động, đa dạng, hấp dẫn, đăng trên các chuyên mục chính của Báo: Thời sự, Xây dựng Đảng, Tư tưởng - Văn hóa...thu hút sự quan tâm truy cập cao của bạn đọc. Tin, bài trên trang Báo nói chung đã phản ánh, đưa tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước. Trong đó, thông tin đầy đủ, kịp thời các hoạt động đối nội, đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

leftcenterrightdel

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh:KS)

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở cả Việt Nam và trên thế giới, có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, Báo đã triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong công tác chỉ đạo và triển khai các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương. Bên cạnh ấn phẩm tiếng Việt, các ấn phẩm tiếng nước ngoài, Truyền hình Internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh, mạng VCNet tiếp tục khẳng định được vai trò và thế mạnh của mình trong tiến trình phát triển chung của Báo. Các ấn phẩm đã từng bước nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục của thông tin thể hiện nội dung, hình thức giao diện, cách trình bày, sử dụng công nghệ đa phương tiện.

Phát huy thế mạnh của một tờ báo điện tử, Báo đã quyết liệt đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến với bạn đọc, tập trung vào những vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và nhân dân quan tâm, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi. Bên cạnh các cuộc tọa đàm, giao lưu, các bài viết đầy sức thuyết phục của phóng viên, CTV đăng trên các chuyên mục: Cùng bàn luận, Nói hay đừng, Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Ý kiến bạn đọc... đã góp phần quan trọng giúp Báo phát huy hiệu quả vai trò là diễn đàn của nhân dân, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng Internet. Theo thống kê, lượng truy cập vào báo trong 9 tháng năm 2021 tiếp tục duy trì ở mức cao, thường xuyên đạt 2,5 - 3 triệu lượt/ngày, đặc biệt có thời điểm đạt 3,5 - 4 triệu lượt/ngày. Điều đó đã khẳng định sức lan tỏa, vai trò định hướng, chi phối, dẫn dắt thông tin của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh:KS)

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, Báo cũng còn một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, tin, bài phản ánh các sự kiện có lúc còn chậm; việc thực hiện tin, bài đa phương tiện chưa thường xuyên, liên tục. Kỹ thuật công nghệ của Báo nhìn chung vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đối với việc phát triển báo chí đa phương tiện, xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng. Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Báo quyết tâm giữ vững ổn định tư tưởng, chính trị; đoàn kết thống nhất; đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện các ấn phẩm, đảm bảo dòng thông tin chủ lưu, góp phần định hướng thông tin trên mạng internet; tập trung quyết liệt triển khai ứng dụng đa phương tiện trong các tin, bài; tiếp tục đầu tư, đổi mới kỹ thuật công nghệ; thực hiện tốt việc kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lại Xuân Môn chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm được trong thời gian qua. Những thành tích đó đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của Ban Biên tập nói riêng và tập thể báo nói chung với chức năng, nhiệm vụ là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet. Báo đã có những chuyển biến hết sức tích cực, quyết liệt trong việc đổi mới nội dung, hình thức thể hiện ở cả 10 ấn phẩm với tinh thần chủ động, chuyên nghiệp, hướng tới xây dựng một cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện.

leftcenterrightdel

 Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực

Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh:KS)

Chia sẻ những khó khăn mà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam gặp phải thời gian qua, đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị Báo cần tiếp tục khẳng định xứng đáng với vai trò một cơ quan báo chí lớn của Đảng, của Ban Tuyên giáo Trung ương. Để làm được điều này, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, Báo cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm thời gian tới. Trước hết, báo phải tuyệt đối hoạt động theo tôn chỉ mục đích là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet. Trong đó, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên phải thực sự mẫu mực về mọi mặt, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Nhằm thu hút hơn nữa độc giả trong và ngoài nước, đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị, Báo cần tiếp tục có những đổi mới hơn nữa cả về nội dung và hình thức thể hiện; phát huy thế mạnh đa phương tiện trong việc phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, từ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, cho đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, lãnh đạo Báo cần tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, đa năng, bắt kịp với xu thế mới của nền báo chí hiện đại. Đặc biệt, báo cần thực hiện tốt 6 nhiệm vụ mà đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã giao trong buổi làm việc ngày 3/3/2021 trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của Báo, đồng chí Lại Xuân Môn cơ bản đồng ý về mặt chủ trương, đồng thời giao cho Báo tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ban để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới một số nội dung như: thực hiện Kết luận 26 của Ban Bí thư, phát triển mạng xã hội Vcnet, cơ cấu tổ chức bộ máy, vấn đề tài chính và xây dựng trụ sở làm việc…/

 

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực