Không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với công chức hành chính

Thứ sáu, 18/06/2021 22:07
​(ĐCSVN) - Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 02 chính thức không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tuyển dụng và trong thi nâng ngạch đối với công chức hành chính, giảm áp lực về văn bằng chứng chỉ, việc học hành “không cần thiết”.

Chiều 18/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nội vụ, trả lời báo chí về việc cắt giảm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với công chức hành chính, Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long cho biết, dư luận rất tán đồng với chủ trương không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tuyển dụng. 

Ông Long cho hay, ngày 11/6 vừa qua, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 02 chính thức không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tuyển dụng và trong thi nâng ngạch đối với công chức hành chính, giảm áp lực về văn bằng chứng chỉ, việc học hành “không cần thiết”.

Đồng thời, cho rằng hiện chúng ta đang quản lý theo định hướng vị trí việc làm. Điều này có nghĩa là vị trí việc làm nào cần thiết tương ứng với trình độ nào mới phải đáp ứng ở trình độ đó, từ đó sẽ giảm được rất nhiều “hệ quả”, giảm áp lực về văn bằng chứng chỉ, việc học hành “không cần thiết”.

leftcenterrightdel

Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long .

(Ảnh: Thu Hằng)

Dẫn chứng người có vị trí việc làm không cần bằng tiếng Anh  B1, B2 nhưng vẫn bắt phải có chứng chỉ này, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức cho rằng, điều này dẫn đến hệ quả mua văn bằng chứng chỉ  giả.

Ông Long nhấn mạnh, theo quy định hiện nay, nếu công chức sử dụng bằng, chứng chỉ giả sẽ đối diện với nguy cơ bị đuổi việc. Vì vậy, việc giảm những chứng chỉ không cần thiết là giảm hệ quả trong đội ngũ công chức, viên chức.

Đề cập đến lợi ích kinh tế từ việc cắt giảm chứng chỉ này, ông Long cho hay Bộ Nội vụ chưa có tính toán chi tiết.

Dẫn ví dụ, một văn bằng chứng chỉ đi học khoảng 2,5-3 triệu đồng. Hiện, công chức hành chính cả nước có khoảng 300.000 người, trong đó khoảng 200.000 người phải hoàn thiện văn bằng chứng chỉ, ông Long ước tính, việc cắt bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ sẽ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng chi phí xã hội, chưa kể thời gian, cũng những chi phí, những phức tạp khác trong quá trình đi học.

Lý giải về việc vì sao Thông tư của Bộ Nội vụ chỉ cắt giảm chứng chỉ ngoại ngữ, tin học giới hạn với công chức hành chính, ông Long cho biết, theo quy định phân cấp trong luật và nghị định, từ xưa đến nay, công chức hành chính thuộc Bộ Nội vụ quản lý. Còn công chức chuyên ngành khác và viên chức thì thuộc quản lý của các bộ chuyên ngành.

“Thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã báo cáo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo các bộ khẩn trương rà soát các thông tư quy định tiêu chuẩn về văn bằng, chứng chỉ. Đặc biệt, đối với chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì đề nghị cắt giảm; đối với những chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cũng phải tích hợp lại theo hướng thu gọn nhất”, ông Long thông tin.

Theo ông Long, việc nâng cao chất lượng đội ngũ quan trọng là xuất phát nhất từ việc đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và nhu cầu tự thân của người học.

Ông Long cũng thông tin thêm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra và có kết luận liên quan đến công tác cán bộ ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại kỳ họp thứ 4 mới đây, sau khi xem xét kết quả thực hiện kết luận tại kỳ họp thứ hai, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nghiêm túc thực hiện kết luận; khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm; kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi quyết định bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với bà Trần Huyền Trang (31 tuổi)./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực