Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 60.035 tỷ đồng

Thứ ba, 05/01/2021 17:01
(ĐCSVN) – Tổng hợp kết quả kiểm toán đến 31/12/2020, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 60.035 tỷ đồng, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sáng 5/01, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2021. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chuyển 5 vụ sang cơ quan điều tra

Quang cảnh Hội nghị . (Ảnh: HL) 

Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021, Phó Tổng KTNN Nguyễn Quang Thành nêu rõ, năm 2020, mặc dù tình hình quốc tế và trong nước có những biến động phức tạp do tác động của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn diện tới hoạt động kinh tế - xã hội và công tác kiểm toán, song với tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, KTNN đã hoàn thành toàn diện Kế hoạch công tác năm 2020 với nhiều kết quả nổi bật.

Năm 2020, KTNN đã hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 với kết quả xử lý tài chính là 81.095 tỷ đồng; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 198 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí. Tổng KTNN đã trình bày Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán NSNN năm 2018 trước Quốc hội với nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật, được Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao; kế hoạch kiểm toán năm 2020 được xây dựng chủ động, minh bạch, điều chỉnh linh hoạt trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giảm thiểu sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán và thanh tra.

Tổng hợp kết quả kiểm toán đến 31/12/2020, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 60.035 tỷ đồng .

Đáng chú ý, trong năm 2020, KTNN đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán. Cụ thể : chuyển hồ sơ đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C03) của Bộ Công an về hành vi trốn thuế TNCN của ông Nguyễn Tài - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ kho vận PTL và hành vi có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (2 vụ việc); chuyển hồ sơ cho Công an thành phố Đà Nẵng vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng 2.375m2 đất tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng của doanh nghiệp Đa Phước để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; gửi hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Phước để điều tra hành vi vi phạm trong quản lý và sử dụng hóa đơn của Công ty TNHH MTV Cao su Bảo Long và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thành Phước (2 vụ việc).

Theo ông Nguyễn Quang Thành, năm 2021 là năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025, do vậy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cả nước. Với KTNN, đây còn là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030); năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025; năm cuối KTNN đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 có thể sẽ vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến thế giới và Việt Nam, kéo dài đến những năm tiếp theo.

Do đó, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, KTNN cũng xác định rõ 9 nhiệm vụ trọng tâm và 10 giải pháp chủ yếu nhằm tổ chức thực hiện có chất lượng và hiệu quả; quyết liệt thực hiện thắng lợi, toàn diện Kế hoạch công tác năm 2021.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã tập trung tham luận về một số kết quả kiểm toán việc phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016-2020; tổng quan kết quả và các giải pháp thực hiện kiểm toán môi trường trong thời gian tới.

Sáng tạo, chủ động, kiên quyết hơn

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá, trong năm qua, KTNN đã có nhiều cố gắng và đạt được kết quả tích cực, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của KTNN trong nền kinh tế, là công cụ quan trọng của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, tạo niềm tin với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân.

Ghi nhận và đồng tình cao với các đề xuất, giải pháp của KTNN trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN phải luôn quán triệt và thể chế hóa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của KTNN, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ để KTNN luôn hoạt động đúng định hướng, xác định đúng mục tiêu, trọng tâm kiểm toán nhằm cung cấp thông tin xác thực, thích hợp và kịp thời, phục vụ tốt nhất việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ của đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại Hội nghị .(Ảnh: HL) 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị khẩn trương xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và thi hành Luật KTNN sửa đổi, bổ sung để Chiến lược phát triển KTNN, các quy định của Luật nhanh chóng đi vào thực tiễn, đồng thời hoàn thiện các văn bản quản lý nhà nước có liên quan để đảm bảo hoạt động KTNNN một cách hiệu quả; chú trọng việc sửa đổi, bổ sung các quy trình, phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian kiểm toán gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tiếp tục chú trọng tăng cường quy mô kiểm toán nhất là kiểm toán hoạt động; không ngừng nâng cao chất lượng kiểm toán và đẩy nhanh tiến độ kiểm toán nhằm đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý tài chính, tài sản quốc gia ngày càng cao.

Tăng cường đốn đốc, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán có hiệu quả hơn, nhất là việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các sai phạm chưa đầy đủ, kịp thời và nghiêm minh.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị KTNN phải luôn coi trọng củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức, kiểm toán viên trong sạch, vững mạnh, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tương xứng với yêu cầu của nghề nghiệp. Đồng thời, phải đề cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật, những biểu hiện sai trái, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN theo hướng tích hợp và chia sẻ, tinh giản các quy trình hoạt động nội bộ; ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số để công khai minh bạch hoạt động kiểm toán và kết quả kiểm toán, đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý,  đảm bảo trên thực tế tính độc lập của KTNN và từng kiểm toán viên nhà nước. Tổ chức và hoạt động của KTNN phải luôn được thực hiện và phát huy theo hướng Độc lập - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Uy tín - Chất lượng và luôn phải được quan tâm quản lý, kiểm soát chặt chẽ để không ngừng tăng cường năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động.

Mặt khác, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, khẳng định vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 nhằm tiếp cận, bồi dưỡng cán bộ kiểm toán Việt Nam về nội dung, phương pháp, kỹ thuật kiểm toán hiện đại, tiên tiến trên thế giới, nâng cao vị trí, hình ảnh của cơ quan KTNN nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

“Hiện nay, vị thế của KTNN đang ngày càng được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng; Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm, ủng hộ, nhưng cũng đòi hỏi, mong muốn KTNN phải phát triển lớn mạnh hơn nữa, thực hiện và hoàn thành xuất sắc hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công có trách nhiệm, uy tín, chuyên nghiệp và hiện đại” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh./.

 

 

 

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực