Kinh tế Mỹ Latinh hồi phục chậm nhất trên thế giới

Thứ sáu, 16/04/2021 14:47
(ĐCSVN) – Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, sự phục hồi kinh tế khu vực Mỹ Latinh sau khủng hoảng COVID-19 đang tụt hậu so với phần còn lại của thế giới và nhận định, nền kinh tế sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến trước năm 2024.
leftcenterrightdel

Kinh tế Mỹ Latinh hồi phục chậm nhất so với các khu vực khác trên thế giới.
(Ảnh: businesspostbd.com)

Ông Alejandro Werner, Giám đốc Phụ trách Tây Bán cầu của IMF Alejandro Werner cho biết, mặc dù tình hình kinh tế Mỹ Latinh ghi nhận những tín hiệu khá tích cực trong nửa cuối năm 2020, nhưng đại dịch COVID-19 vẫn đang đe dọa đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực trong ngắn hạn.

Theo ông Alejandro Werner, nền kinh tế khu vực đã giảm 7% trong năm 2020, mức "mạnh nhất trên thế giới" và vượt xa mức suy giảm 3,3% của nền kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất khu vực Mỹ Latinh, ông Alejandro Werner cho biết, tăng trưởng kinh tế khu vực này dự kiến sẽ phục hồi ở mức 4,6% trong năm 2021, thấp hơn so với tốc độ phục hồi của các thị trường mới nổi khác, ngoại trừ Trung Quốc ở mức 5,8%.

Ông Werner cảnh báo: “Thu nhập bình quân đầu người sẽ không thể phục hồi ở mức trước đại dịch cho đến năm 2024”. Theo báo cáo, do tác động của đại dịch, tỷ lệ đói nghèo của khu vực ước tính sẽ tăng thêm 19 triệu người. Trong khi đó, tình trạng bất bình đẳng cũng gia tăng, mà phụ nữ và người lao động có trình độ học vấn thấp là những người gặp khó khăn nhất.

Ông Werner đánh giá, đại dịch cũng sẽ để những hậu quả lâu dài đối với nguồn nhân lực do việc đóng cửa trường học tại khu vực lâu hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Giám đốc Phụ trách Tây Bán cầu của IMF cho hay, Chính phủ các quốc gia có đủ nguồn lực nên tiếp tục hỗ trợ cho các chương trình phục hồi kinh tế, trong khi các quốc gia có ngân sách eo hẹp "nên tái ưu tiên cho các chương trình y tế cũng như hỗ trợ các hộ gia đình, đồng thời tạo thêm dư địa tài chính”.

Báo cáo triển vọng kinh tế cũng cho biết, các kế hoạch kích thích kinh tế lớn của Mỹ đã giúp hỗ trợ ngành sản xuất tại Mexico, và có khả năng sẽ tạo ra động lực cho các nền kinh tế khu vực Trung Mỹ.

Tuy nhiên, sự bùng phát trở của virus SARS-CoV-2 gần đây tại Brazil, Chile, Paraguay, Peru và Uruguay cùng với việc triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 chậm ở hầu hết các quốc gia (trừ Chile), đã "phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế trong khu vực trong ngắn hạn."

Tại Caribe, các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch "sẽ là nền kinh tế phục hồi cuối cùng do hoạt động du lịch phục hồi chậm lại", ông Werner nhấn mạnh.

IMF khuyến cáo Chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe cần tiếp tục cải cách và tăng cường chính sách tài khóa, duy trì các gói kích thích tăng trưởng, đảm bảo nợ công bền vững và giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp để giúp nền kinh tế phục hồi nhanh sau đại dịch COVID-19./.

Hoài Hà (Theo AFP, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực