Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ kiện toàn 50 nhân sự cấp cao

Thứ bảy, 17/07/2021 17:02
(ĐCSVN) – Công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước là nội dung trọng tâm của kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Chiều ngày 17/7, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV, chiều ngày 17/7.

Kiện toàn 50 chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước

Thông tin về những nội dung chính của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Vũ Minh Tuấn nhấn mạnh: Kỳ họp lần này có vai trò rất quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung Quốc hội sẽ tiến hành bầu, phê chuẩn kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước; xem xét, thảo luận các báo cáo về kinh tế- xã hội và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. 

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành khoảng 3 ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác tổ chức, nhân sự, cụ thể như sau: 

Quốc hội sẽ xem xét, quyết định số Phó Chủ tịch Quốc hội, số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước.

Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quốc hội sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh (nếu có); phê chuẩn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường cho biết: Kỳ họp này sẽ kiện toàn 50 chức danh, tất cả các chức danh theo quy định của pháp luật.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: TH.

Thông tin thêm về công tác nhân sự, Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho hay: Công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước là nội dung trọng tâm của kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc thứ 13, để đảm bảo tính đồng bộ, liên thông về công tác cán bộ, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV đã kiện toàn một bước công tác nhân sự. 

Việc kiện toàn nhân sự tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV và tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV là đúng theo Hiến pháp và các quy định của pháp luật.

Công tác kiện toàn các chức danh cấp cao Nhà nước  và thực hiện các nghi lễ theo Hiến pháp quy định ngày càng khẳng định các vị trí, thông qua nghi lễ thể hiện rõ tính cam kết, thực hiện lời hứa,  trách nhiệm và quyền hạn của các chức danh cấp cao của bộ máy Nhà nước đối với Quốc hội và cử tri nhân dân cả nước.

Tại kỳ họp này, các chức danh trên đã được báo cáo Trung ương và Bộ Chính trị, đã thông qua các Đề án liên quan đến chức danh của Quốc hội và Đề án cơ cấu Chính phủ. Theo đó, trước mắt, bộ máy tổ chức Chính phủ sẽ kiện toàn 27 chức danh gồm: Thủ tướng, 4 Phó Thủ tướng và 18 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Công tác đảm bảo phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp đã được rút ngắn 5 ngày so với dự kiến, công tác đảm bảo phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đội ngũ phục vụ và các phóng viên báo chí… 

Liên quan đến danh sách các ĐBQH phía Nam tham dự Kỳ họp thứ nhất, Chủ nhiệm Bùi Văn Cường cho biết, hiện chưa có số lượng thống kê cụ thể, một số địa phương do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, nhiệm vụ phòng chống dịch rất quan trọng, nên một số lãnh đạo của tỉnh đã xin phép vắng mặt. Bên cạnh đó một số ĐBQH là F1 nên cũng không thể tham gia kỳ họp (dù kết quả xét nghiệm âm tính).

Chủ nhiệm VPQH thông tin, hiện nay 435 ĐBQH (chiếm 87%) đã được tiêm vacxin COVID-19. Các ĐBQH trước khi về Hà Nội tham dự Kỳ họp phải xét nghiệm 3 lần, riêng đối với các địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15,16 phải xét nghiệm thêm 2 lần, ở khách sạn, đi xe riêng và đi vào Hội trường Quốc hội theo lối riêng và ngồi khu vực riêng để đảm bảo an toàn nhất.

Quốc hội đã có kế hoạch cụ thể và biểu đồ cho bước, các tình huống xảy ra.

Chủ nhiệm Bùi Văn Cường khẳng định, chúng ta rút ngắn thời gian kỳ họp lần này nhưng tất cả các nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, quy trình thủ tục không thay đổi, không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ họp. Theo đó, các ĐBQH sẽ làm việc thêm 2 ngày thứ 7, nếu cần thiết thì làm việc sau 17h.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/7/2021 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ họp tập trung trong thời gian 11,5 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 31/7/2021).

Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, quyết định: Kế hoạch phát triển KTXH 05 năm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch tài chính 05 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Hội đồng bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV; nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực