Ký kết đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng

Thứ tư, 18/05/2022 20:59
(ĐCSVN) - Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo "tính đồng bộ", khai thác hết công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Cao Bằng; đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh - xã hội, mang lại lợi ích lâu dài và cải thiện đời sống cho người dân vùng Đông Bắc.

Chiều 18/5, tại trụ sở Tỉnh ủy Cao Bằng, các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn đã ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài 164km với tổng mức đầu tư là 23.187 tỷ đồng, trong đó: Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, vốn đầu tư là 10.013 tỷ đồng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121km, vốn đầu tư là 13.174 tỷ đồng. 

Dự án sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, Bắc Giang – Lạng Sơn đã được đưa vào khai thác sử dụng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo "tính đồng bộ", khai thác hết công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Cao Bằng; đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh - xã hội, mang lại lợi ích lâu dài và cải thiện đời sống cho người dân vùng Đông Bắc. 

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn chiều 18/5 tại Cao Bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh, tỉnh Cao Bằng có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội như du lịch, kinh tế cửa khẩu và các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

“Đến nay, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã cơ bản hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cả hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư cùng các ngân hàng đang tích cực triển khai dự án. Tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng để nối thông toàn tuyến cao tốc. Với các bước triển khai tiếp theo của dự án, tỉnh Cao Bằng sẽ nỗ lực cao nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, ngân hàng để hoàn thành tuyến đường cao tốc”, đồng chí Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Khẳng định quyết tâm và cam kết của tỉnh Lạng Sơn đối với thực hiện 2 dự án cao tốc, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nêu rõ, tỉnh sẽ bố trí vốn, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và các công việc khác để triển khai dự án nhanh nhất, sớm nhất. Dự án này khi hoàn thành, không chỉ tỉnh Lạng Sơn và người dân cả nước về với Lạng Sơn cũng được thụ hưởng. Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn cũng đề nghị nhà đầu tư quyết tâm, cam kết thực hiện đến cùng với dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

Đại diện liên danh nhà đầu tư - ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thống nhất tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng đã tạm dừng các dự án đầu tư công khác để tập trung bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần vốn góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

leftcenterrightdel

Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Từ mô hình đối tác công-tư (PPP), các giải pháp hợp tác kinh doanh theo Luật PPP, các doanh nghiệp là liên danh các nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, khu công nghiệp như Văn Phú, Phú Mỹ, Thành Lợi, Thành Thành Công… sẽ đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả chung tay góp sức xây dựng các dự án hạ tầng giao thông cho đất nước nói chung và tuyến cao tốc tại hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng.

Sau khi ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng Trần Hồng Minh cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành đồng hành cùng nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Đèo Cả tháo gỡ, đặc biệt là những cam kết, lộ trình cụ thể để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm 2022 và dự án Hữu Nghị - Chi Lăng vào đầu năm 2023.

Trong khi đó, đại diện ngân hàng VPBank cho biết, sau khi dự án khả thi đã được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nếu Liên danh nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện để nhận cấp tín dụng tại Ngân hàng VPBank theo quy định pháp luật, ngân hàng cam kết về nguyên tắc sẽ phát hành bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định của hồ sơ mời thầu; tài trợ khoản tín dụng tối đa khoảng 4.300 tỷ đồng theo tiến độ của dự án.

Trong khí đó tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Ngân hàng TPBank cho biết sẽ tiếp nhận hồ sơ và thẩm định dự án. Ngân hàng đánh giá tính khả thi và trình chủ trương cấp hạn mức tín dụng tối đa 3.511 tỷ đồng phù hợp với các quy định của Ngân hàng Tiên phong, Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật

*Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên phong và các nhà đầu tư quan tâm dự án cao tốc đã tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để tưởng nhớ và báo công dâng Bác. Trước anh linh Người, các bên đã cam kết chung sức hoàn thành bằng được tuyến đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực