Kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ

Thứ bảy, 20/03/2010 15:57

Tối 19/3, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chủ trì Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ 20/3 với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng, các vị đại diện các Đại sứ quán, Tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ  
 Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Cộng đồng Pháp ngữ bằng việc tham gia và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cộng đồng.

Với những thành tựu đạt được trong sự nghiệp đổi mới, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước của mình với các nước thành viên khác, đặc biệt trong lĩnh vực như an ninh lương thực.

Trong 40 năm qua, từ một tổ chức khu vực, Cộng đồng Pháp ngữ đã vươn lên trở thành một tổ chức toàn cầu hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đa dạng văn hóa với đóng góp quyết định vào việc UNESCO thông qua Công ước quốc tế về đa dạng văn hóa năm 2005.

Hiện có khoảng 200 triệu người nói tiếng Pháp, trải đều trên khắp các châu lục, tạo không gian và cơ hội giao lưu văn hóa, tri thức, góp phần làm đa dạng nền văn hóa của mỗi quốc gia thành viên.

Ước tính, Việt Nam có 150.000 người sử dụng tiếng Pháp thường xuyên và 200.000 người sử dụng tiếng Pháp khi có dịp, thêm vào đó là 120.000 người học tiếng Pháp (được coi là những người nói được tiếng Pháp), như vậy tổng số có khoảng 470.000 người nói tiếng Pháp, tương đương khoảng 0,55% dân số.

Tiếng Pháp là một phần của di sản đa ngôn ngữ của Việt Nam mà tính đa dạng của nó đã tạo thành một lợi thế đáng kể trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ - Ảnh: Chinhphu.vn

Lễ kỷ niệm năm nay được tổ chức tại Văn miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội, với sự hiện diện của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, đã thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Cộng đồng Pháp ngữ, ông Patrice Burel, Giám đốc Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) bày tỏ.

Với cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam có nhiều cơ hội thể hiện sự gắn bó của mình đối với Cộng đồng Pháp ngữ tại Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ tại Montreux, Thụy Sĩ dự kiến vào tháng 10 tới.

“Đây là dịp thuận lợi để Việt Nam thiết lập mối quan hệ giữa tổ chức khu vực quan trọng này với OIF”, ông Patrice Burel nói.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực