Lan tỏa hình ảnh “Thầy thuốc như mẹ hiền”

Thứ hai, 19/10/2020 19:23
(ĐCSVN) - Ngành Y tế đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao, tình cảm yêu quý của nhân dân, có những cán bộ lãnh đạo, bác sĩ, nhân viên y tế tên tuổi được nhiều người biết đến, trân trọng, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp. Đó chính là điều sâu sắc nhất mang lại từ phong trào thi đua của ngành Y tế thời gian qua.

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành y tế lần thứ VII (giai đoạn 2020-2025). Đồng chí Trương Thị Mai- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dự và phát biểu tại Đại hội.

450 đại biểu tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các điển hình tiên tiến, lãnh đạo cơ quan, đơn vị của ngành Y tế trên mọi miền Tổ quốc về dự Đại hội, báo cáo những kết quả, thành quả đạt được trong giai đoạn 2015 - 2020 về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân để kính dâng lên Đảng vĩ đại, Bác Hồ kính yêu.

leftcenterrightdel
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế . Ảnh: ĐT 

Phong trào thi đua trở thành động lực để các tập thể, cá nhân phấn đấu

Phát biểu tại Đại hội, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành y tế xác định thi đua yêu nước là trau dồi y đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ vĩ đại “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đoàn kết phấn đấu để chăm sóc tốt nhất sức khỏe của nhân dân, vì sự hài lòng của người bệnh; trau dồi tri thức khoa học, những kinh nghiệm và thành tựu y khoa hiện đại, nâng cao tay nghề, làm chủ khoa học kỹ thuật để thực hiện tốt hơn thiên chức của ngành y là chữa bệnh cứu người, đặt lợi ích sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết; thực hiện tốt cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại để đạt được mục tiêu quản trị ngành hiệu lực và hiệu quả; thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, truyền thông vận động người dân, cộng đồng nâng cao sức khỏe;  luôn hướng tới cái mới, sẵn sàng thực hiện đổi mới vì mục tiêu phát triển cao hơn của ngành, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một cao của nhân dân.

“Lớp lớp các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã cống hiến trí tuệ, nhiệt huyết, sức lực và tuổi thanh xuân, lòng nhiệt tình tham gia hàng nghìn phong trào thi đua của dân tộc và của ngành để dệt lên những nét đẹp truyền thống của ngành Y tế. Những nét đẹp đó trở thành tiền đề, động lực và giá trị riêng thiêng liêng của ngành, giúp mỗi thầy thuốc soi vào để hoàn thiện mình và đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao”- Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trong 5 năm qua Bộ Y tế đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, nhiều sản phẩm mới, kỹ thuật mới, thiết thực, hiệu quả, trở thành động lực tinh thần mạnh mẽ tạo nên những thành công trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị và của toàn ngành.

Phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, khơi gợi để từng cá nhân, đơn vị phấn đấu luôn hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu trong chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2015 - 2020.

Nhanh chóng, quyết liệt chống dịch COVID-19, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, trong công cuộc chống dịch COVID-19 vừa qua, các chiến sĩ áo trắng đã tiếp tục thể hiện ý chí, không ngại khó khăn gian khổ, đứng vững ở tuyến đầu chống dịch. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các tỉnh thành phố triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch rất mạnh mẽ và hiệu quả theo chiến lược “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng triệt để - dập dịch quyết liệt và điều trị”, kết hợp với nguyên tắc “4 tại chỗ” vốn lâu nay đã chứng minh được tính hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh và phòng chống thiên tai.

“Hàng vạn thầy thuốc đã không quản nguy hiểm tới tính mạng, trực tiếp có mặt tại các điểm nóng như những ổ dịch, các cơ sở điều trị, các phòng thí nghiệm, các trung tâm cấp cứu…, một đội ngũ không nhỏ lặng lẽ bền bỉ đóng góp công sức trong các hoạt động không kém phần quan trọng như chỉ đạo và điều phối chống dịch, phục vụ hậu cần, thuốc men, trang thiết bị và truyền thông.

Những ổ dịch được nhanh chóng dập dứt điểm, số lượng ca mắc chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với quy mô dân số, tất cả các bệnh nhân nặng được điều trị bình phục…là những thành tích chống dịch COVID-19 nổi bật của Việt Nam trong giai đoạn 1 được cộng đồng quốc tế ghi nhận”- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Đặc biệt khi đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, Ngành Y tế đã thực hiện một việc chưa từng có tiền lệ. Bộ Y tế thành lập Sở chỉ huy tiền phương chống dịch tại Đà Nẵng và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn ngành với lực lượng hơn 1.000 cán bộ y tế trong đó có 300 thầy thuốc là những chuyên gia đầu ngành trong công tác phòng chống dịch và điều trị để hỗ trợ, phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và hoàn thành việc dập dịch dứt điểm trong chưa đầy 40 ngày, cứu được tính mạng của nhiều bệnh nhân nặng. Đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc bằng tinh thần trách nhiệm và đức hy sinh của mình tô đẹp thêm truyền thống của ngành. Hình ảnh về sự tận tụy của người thầy thuốc trong hoạt động chống dịch COVID-19 đã được Nhân dân ghi nhận.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành Y tế lần thứ VII. (Ảnh: ĐT)

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, chính nhờ những giá trị thiêng liêng được các thế hệ ngành Y xây dựng và vun đắp trong hơn 7 thập kỷ qua, toàn ngành Y tế đã đoàn kết thành một khối thống nhất vượt qua được những thử thách khắc nghiệt ban đầu của đại dịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

“Chúng ta tự hào vì ngành Y đã đóng góp phần mình vào thắng lợi chung của đất nước trong việc ngăn chặn hai đợt dịch COVID-19 và đang tiếp tục tích cực chuẩn bị kỹ những bước đi tiếp theo để đối phó nếu dịch quay trở lại. Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực chung của toàn ngành, tất cả các tập thể, cá nhân đã đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết và công sức vào công tác phòng, chống dịch COVID-19”- Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Phát động phong trào thi đua 5 năm tới, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi toàn ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; chú trọng công tác bồi dưỡng, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ nhân viên xứng đáng “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đoàn kết phấn đấu để chăm sóc tốt nhất sức khỏe của nhân dân, vì sự hài lòng của người bệnh; trau dồi tri thức khoa học, những kinh nghiệm và thành tựu y khoa hiện đại, nâng cao tay nghề, làm chủ khoa học kỹ thuật để thực hiện tốt hơn thiên chức của ngành y là chữa bệnh cứu người, đặt lợi ích sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Các đơn vị của ngành y tổ chức khen thưởng, tôn vinh kịp thời đúng người, đúng việc, quan tâm đến các tập thể, cá nhân người lao động, cán bộ y tế ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, tổ chức xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

"Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tới đây Ngành sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết, ý chí vượt khó vươn lên, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực tích cực, mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20 và 21 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mới của giai đoạn 2020-2025 hướng tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn, từng bước nâng cao vị thế của ngành y tế Việt Nam xứng đáng với sự giao phó của Đảng, Nhà nước và nhân dân"- Quyền Bộ trưởng nói.

“Ngành y tế đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao, tình cảm yêu quý của Nhân dân”

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao và biểu dương tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành y tế trong cả nước.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, ngành Y tế với gần 1.500 bệnh viện, hơn 10 ngàn trạm y tế cấp xã với 460 ngàn người đang làm việc khắp nơi trên cả nước, mỗi năm có hàng trăm triệu lượt người đến các cơ sở khám, chữa bệnh; công việc diễn ra hàng ngày, hàng giờ, đòi hỏi nghiêm ngặt, không được phép sơ suất vì là sức khỏe, tính mạng của người dân, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế chịu áp lực rất lớn, không chỉ từ bệnh nhân, người nhà mà còn từ xã hội.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: ĐT)

“Với những việc đã làm được, ngành Y tế đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao, tình cảm yêu quý của Nhân dân, có những cán bộ lãnh đạo, bác sĩ, nhân viên y tế tên tuổi được nhiều người biết đến, trân trọng, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp; ngành Y tế cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe, tiếp thu, nỗ lực không ngừng để khắc phục những hạn chế, tiếp tục có bước tiến bộ, phát triển. Tôi nghĩ, đó chính là điều sâu sắc nhất mang lại từ phong trào thi đua của ngành Y tế thời gian qua”- đồng chí Trương Thị Mai chia sẻ.

Đồng chí Trương Thị Mai mong muốn, thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế cần tiếp tục được đổi mới để thực sự trở thành động lực của mỗi cá nhân, đơn vị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức về nguồn lực, sự thay đổi cơ cấu bệnh tật, dịch bệnh mới nổi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng, độ bao phủ của công tác an sinh xã hội ngày càng lớn, điều kiện chăm sóc y tế tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Phong trào thi đua phải xây dựng mục tiêu rõ ràng, gắn với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, từng đơn vị, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và kịp thời động viên, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, người lao động, y bác sĩ thực hiện nhiệm vụ trực tiếp, những tập thể, cá nhân đang làm nhiệm vụ ở nơi khó khăn, phức tạp, lan tỏa hình ảnh “Thầy thuốc như mẹ hiền” trong xã hội...

Tại Đại hội, lãnh đạo Bộ Y tế đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 29 tập thể, 26 cá nhân vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước ngành Y tế giai đoạn 2016-2020./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực