Liên hiệp quốc hỗ trợ các nước đang phát triển chống bệnh ung thư

Thứ năm, 07/01/2010 19:55

 Ngày 6/1, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã khai trương trang thông tin trực tuyến về đào tạo chuyên gia xạ trị cho các nước đang phát triển nhằm giúp những nước này thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu điều trị bệnh ung thư và tình trạng thiếu chuyên gia điều trị.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), IAEA và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phối hợp trong sáng kiến chung sử dụng tiềm năng của mỗi cơ quan để tăng cường và đẩy nhanh các nỗ lực phòng chống ung thư ở các nước đang phát triển. Chương trình của IAEA đào tạo trực tuyến chuyên gia xạ trị gồm 80 đề mục theo 8 chuyên đề khác nhau nhằm bổ sung cho chương trình đào tạo chuyên gia ung thư ở mỗi nước. Sáng kiến này của IAEA sẽ được triển khai đầu tiên ở 17 nước đang phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bệnh ung thư đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, trong đó hơn 70% trường hợp là ở các nước đang phát triển, nơi người dân có thu nhập trung bình và thấp. Ung thư đã tác động rất lớn đến hệ thống y tế, ngân sách quốc gia và làm chậm tiến trình xoá đói giảm nghèo ở các nước nghèo. Trước thực trạng này, IAEA đã cam kết chuyển giao công nghệ xạ trị tiên tiến và kiến thức chuyên môn cho các nước đang phát triển.

Theo Tổng Giám đốc WHO Magarét Chan (Margaret Chan), gánh nặng điều trị căn bệnh ung thư đã chuyển từ các nước giàu sang các nước nghèo. LHQ cần hỗ trợ thế giới đang phát triển nhận thức được vấn đề này cũng như có những trợ giúp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả trong cuộc chiến chống ung thư./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực