“Màu hoa đỏ”: Lời tri ân gửi tới người có công

Thứ năm, 25/07/2019 21:49
(ĐCSVN) – Chương trình “Màu hoa đỏ” là hoạt động thường niên do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức trong nhiều năm qua nhằm tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Chương trình “Màu hoa đỏ” - Nhịp cầu nối những tấm lòng tri ân 📹

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019), được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, tối 25/7, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan  tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Màu hoa đỏ” lần thứ 12 năm 2019.

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Võ Văn Phuông – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Đào Ngọc Dung – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Trần Hồng Hà - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng cùng đông đảo khán giả.

Về phía Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập cùng các đồng chí trong Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo.

 

Chương trình “Màu hoa đỏ” nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và đông đảo công chúng.

Trong 72 năm qua, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo đến chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Ngày 19/7/2017, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.Trong 3 năm qua, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương ngoài phần ngân sách nhà nước đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công đã có nhiều chuyển biến cả về lượng và chất.

Nhiều món quà ý nghĩa gửi đến những người có công

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2008, Chương trình "Màu hoa đỏ" đã vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân trong cả nước tham gia ủng hộ giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Qua 12 năm tổ chức Chương trình này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phối hợp với nhiều cơ quan liên quan, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức trao tặng trên 48 tỷ đồng, trao tặng hơn 1,2 vạn sổ tiết kiệm tình nghĩa, hơn 600 nhà tình nghĩa, hàng vạn suất quà nghĩa tình tới các gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, các Mẹ Việt Nam anh hùng và các học sinh nghèo vượt khó ở nhiều địa phương trên cả nước.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn với các ca khúc đi cùng năm tháng như: “Màu hoa đỏ”, “Đồng đội”, “Hát về anh”, “Tấm áo chiến sỹ mẹ vá năm xưa”, “Đất nước”, “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”…

Tiếp nối thành công chương trình các năm trước,Chương trình giao lưu nghệ thuật “Màu hoa đỏ” lần thứ 12 gồm 3 chương: Hồn thiêng sông núi, Đất mẹ anh hùng, Vinh quang Việt Nam. Đây là “bản hợp xướng” tái hiện những ký ức bi hùng về một thời hoa lửa mà trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt ấy, những câu chuyện khó quên ở tiền tuyến và hậu phương vẫn luôn làm xúc động mỗi người trong thế hệ chúng ta hôm nay.

Trong Chương trình, các khán giả cùng với khách mời đã được thưởng thức những ca khúc đi cùng năm tháng như: “Màu hoa đỏ”, “Đồng đội”, “Hát về anh”, “Miền xa thẳm”, “Tấm áo chiến sỹ mẹ vá năm xưa”, “Em vẫn đợi anh về”, “Đất nước”, “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”,… cùng các ca khúc mang đầy khát vọng của tuổi trẻ, khơi gợi cảm hứng cống hiến của thế hệ trẻ Việt Nam và niềm tự hào dân tộc như: “Tổ quốc gọi tên mình”, “Khám phá”, “Việt Nam ơi”… với sự trình bày của các nghệ sỹ được nhiều người mến mộ như: NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Lan Anh, ca sĩ Lê Anh Dũng, ca sĩ Thu Hà,  Nhóm OPlus, nhóm Dòng thời gian, nhóm Cát Tiên, Vũ đoàn Lavender…

Ngoài các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và đặc sắc, Chương trình còn mang đến những phóng sự ghi lại các hoạt động tri ân thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cùng các hoạt động nghĩa tình trong hành trình 12 năm của Chương trình “Màu hoa đỏ” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cùng các đơn vị, nhà hảo tâm thực hiện.


Kết nối, lan toả các tấm lòng tri ân

Một trong những điểm nhấn của Chương trình “Màu hoa đỏ” năm nay là phần giao lưu mang nhiều cảm xúc lắng đọng giữa các khách mời của Chương trình với khán giả.

Giao lưu giữa các khách mời của Chương trình với khán giả.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TW của Ban Bí thư, Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết: Quán triệt, triển khai Chỉ thị 14/CT-TW của Ban Bí thư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, Ban, ngành, các cơ quan chức năng, đồng thời chỉ đạo các địa phương: Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; tập trung rà soát, xem xét giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng. Đặc biệt, nhân dịp 72 năm Ngày thương binh liệt sĩ, Bộ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 468 liệt sĩ.

Thông qua việc ra mắt Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, rất nhiều thân nhân của liệt sĩ đã tìm thấy mộ của người thân tại Nghĩa trang và đặc biệt, thân nhân liệt sĩ có thể ngồi ngay ở nhà mình để thắp hương, viếng mộ của liệt sĩ.

Thời gian qua, Bộ cũng tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc người có công với cách mạng, phát triển cả về chiều sâu và bề rộng như: tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tình nghĩa…

“Đặc biệt là Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đồng hành cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong nhiều năm qua trong tuyên truyền chính sách và tích cực tham gia các hoạt động tri ân đối với người có công”,  ông Lợi nói.

Tính đến hết tháng 12/2018 cả nước có tổng số 393.707 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở (gồm 184.695 hộ xây mới và 209.012 hộ sửa chữa) đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thẩm tra, tương ứng với tổng số kinh phí cần cấp từ ngân sách Trung ương khoảng 10.654 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2013-2017): Bộ Tài chính đã cấp 2.516 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để thực hiện hỗ trợ cho 80.000 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở (gồm 57.962 hộ xây mới và 22.038 hộ sửa chữa). Giai đoạn 2 (2017-2018): Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22, tháng 01/2018 Bộ Tài chính đã cấp đủ 8.140 tỷ đồng cho các địa phương để hoàn thành dứt điểm hỗ trợ cho 313.707 hộ còn lại (gồm 126.733 hộ xây mới và 186.974 hộ sửa chữa). 

Theo báo của các địa phương, tính từ đầu chương trình đến hết tháng 12/2018, cả nước đã hoàn thành hỗ trợ cho 291.067 hộ (gồm 138.651 hộ xây mới và 152.416 hộ sửa chữa), đang triển khai hỗ trợ cho 24.107 hộ (gồm 12.496 hộ xây mới và 11.611 hộ sửa chữa). Tổng số hộ đã và đang thực hiện hỗ trợ nhà ở của cả nước là 315.174 hộ, đạt tỷ lệ 80% kế hoạch. Tổng số hộ còn lại chưa thực hiện 78.533 hộ (trong đó 33.548 hộ xây mới, 44.985 hộ sửa chữa).


Chương trình có sự tham gia của đông đảo thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Trong không khí thắm đượm tình tri ân, thương binh hạng ¼ Nguyễn Xuân Thu (Tiên Du, Bắc Ninh) xúc động kể: Năm 1970, ông nhập ngũ, được biên chế vào đơn vị 1971 chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Năm 1972, ông bị thương tại chiến trường Tây Nguyên, bị mất chân phải và tay trái, sau đó được chuyển về an dưỡng tại trại thương binh Chí Linh (Hải Dương).

Mặc dù bị suy giảm khả năng lao động 81%, thời gian đầu trở về quê hương, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, song ông Thu cho hay, với bản chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, bản thân ông luôn quyết tâm phấn đấu vượt khó vươn lên, tìm mọi phương cách cùng một số anh em thương binh thành lập Công ty TNHH xây dựng số 1.

Đến nay, Công ty của ông đã xây dựng được hàng trăm công trình trên nhiều tỉnh, thành. Đáng chú ý, Công ty của ông đã giải quyết việc làm cho gần 100 công nhân, trong đó có nhiều người là con của các thương bệnh binh.

Là người trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Tây Nam và giúp nước bạn đánh quân Pôn-pốt giải phóng đất nước Campuchia khỏi nạn diệt chủng, thương binh hạng ¼ Đỗ Văn Trà (sinh năm 1960, xã Dân Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên) xúc động ôn lại kỷ niệm: Năm 1979, trong một lần đang trên đường vào giải phóng Thủ đô Phnôm-pênh, ông bị đạn súng đại liên bắn bị thương nặng. Đến tháng 10/1981 ông được chuyển lên tàu hỏa ra Bắc và chuyển vào nuôi dưỡng, điều trị tại Khu Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (nay là Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành). Tại đây, ông và các thương, bệnh binh khác trong đơn vị đã được các cán bộ chăm sóc tận tình như người thân trong nhà.

Ông Trà bùi ngùi cho hay, mặc dù phải ngồi xe lăn, nhưng ông cho rằng mình còn may mắn hơn nhiều đồng đội đã ngã xuống, hy sinh cho Tổ quốc, bởi hiện nay ông đang có một gia đình hạnh phúc với 1 con trai, 1 con gái , các cháu đều đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định…

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo các Ban, bộ, ngành trao tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, người có công.

Cất vang giai điệu tự hào "Cuộc đời vẫn đẹp sao", người thương binh Đỗ Văn Trà đã gửi một thông điệp mạnh mẽ của Bộ đội Cụ Hồ với tinh thần "thương binh tàn nhưng không phế", truyền động lực đến thế hệ trẻ về tinh thần quả cảm, yêu nước, lạc quan trước mọi khó khăn của cuộc sống.

Trong khuôn khổ chương trình “Màu hoa đỏ” lần thứ 12 năm 2019, Ban Tổ chức đã tiếp tục trao tặng những món quà ý nghĩa đến các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng tại: tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Đồng Nai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), huyện Hiệp Hòa, Yên Thế (Bắc Giang), huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Sư đoàn 367 Phòng không – Không quân, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (Hà Nam), huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Chương trình "Màu hoa đỏ” lần thứ 12 năm 2019 khép lại như một lời tri ân sâu nặng đối với các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.


Chương trình "Màu hoa đỏ” lần thứ 12 năm 2019 có sự đồng hành của: Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16, Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Ngọc Dung, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH MTV Thế giới Công nghệ HDKing, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Bưu điện, Công ty CP Bất động sản Netland, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (Cityland  ParkHills), Công ty CP Hàng không Vietjet, Công ty CP Thiên Hải, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Công ty CP Tư vấn Bất động sản Đại Phát, Công ty CP Tập đoàn Sengroup, Công ty TNHH sơn Nero, Công ty CP thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood, Công ty TNHH Văn Hải, Công ty TNHH Ruby, Công ty CP Tập đoàn Sunhouse, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty CP Bất động sản Hà Quang, Công ty TNHH TM&DV Thảo Anh Thành, Hiệp hội Doanh nhân Cựu Chiến binh Việt Nam, Cty CP ô tô Trường Hải, Công ty CP Holdings Tràng An, Công ty TNHH sản xuất - thương mại Thiết bị điện Kim Sang, Công ty CP đầu tư Xây dựng Quý Vương, Công ty TNHH TMDV Tư vấn đầu tư Đại Thành, Công ty TNHH Thái Dương star…

Trong thời gian tới, Ban tổ chức Chương trình mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành để Chương trình Màu hoa đỏ cũng như các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được thực hiện sâu rộng, lan toả để ngày càng làm được nhiều điều có ý nghĩa hơn cho các thương, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với đất nước.

Mọi sự ủng hộ của quý vị xin được gửi về Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Tài khoản số: 0371301086599 – Kho bạc Nhà nước Ba Đình, Hà Nội.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực