MTTQ các cấp phải thể hiện rõ trách nhiệm trong công tác hiệp thương bầu cử

Thứ tư, 13/01/2021 15:03
(ĐCSVN) - Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, MTTQ các cấp phải thực hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Từ đó phát huy sức mạnh của người dân trong tham gia công tác bầu cử.

Sáng 13/1, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để triển khai công tác bầu cử, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành kế hoạch cùng các văn bản quy định, hướng dẫn, chỉ đạo và tài liệu phục vụ công tác bầu cử; chuẩn bị công tác hiệp thương đối với ĐBQH và đại biểu HĐND; Tham gia chuẩn bị dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng ĐBQH cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương; Chuẩn bị cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử trong khối Mặt trận;…

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng sẽ xây dựng kế hoạch, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại các địa phương. Cùng với đó triển khai tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử theo quy định.

Ngay sau hội nghị tập huấn toàn quốc công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng bầu cử Quốc gia, ngày 22/1, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2021 trong toàn hệ thống. Song song với đó, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng tập trung triển khai công tác tuyên truyền về bầu cử.

Dự kiến, ngày 5/2/2021 sẽ diễn ra Hội nghị Hiệp thương lần 1; Thời gian diễn ra Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 xong trước ngày 19/3/2021 và Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 xong trước ngày 18/4/2021.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan đại diện - cơ quan quyền lực Nhà nước từ Trung ương đến địa phương ở nước ta nói riêng.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức trong bối cảnh nước ta tiếp tục triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tổ chức bộ máy Nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức Quốc hội năm 2014, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND 2015.

leftcenterrightdel
  Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp

“Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, công tác chuẩn bị bầu cử phải được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, kịp thời, đúng pháp luật; có sự phân công phối hợp rõ ràng, chặt chẽ, phù hợp với điều kiện thực tế; đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, MTTQ các cấp phải thực hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Từ đó phát huy sức mạnh của người dân trong tham gia công tác bầu cử.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu, Mặt trận các cấp cần phối hợp, tham gia với UBND, Thường trực HĐND cùng cấp thành lập các tổ chức phụ trách công tác hiệp thương ở địa phương đảm bảo khách quan, công tâm, vô tư, chính xác. Trong công tác thông tin, tuyên truyền, các báo, tạp chí phải bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn; đưa tin, viết bài chính thống, chính xác, khách quan để bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân và phát huy dân chủ trong nhân dân…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực