Mưa lụt gây thiệt hại nghiêm trọng tại Tây, Trung và Bắc Phi

Thứ sáu, 11/09/2020 11:14
Các trận lũ lụt nghiêm trọng trong những tuần gần đây ở nhiều nước thuộc Tây và Trung và Bắc Phi đã ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 760.000 người dân.
Lũ lụt khiến nhiều người dân châu Phi thiệt mạng. Ảnh minh họa: khoahoc.tv 

Theo số liệu mới nhất từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), Burkina Faso, Cameroon, Chad, Ghana, Niger, Mali, Nigeria, CHDC Congo và Senegal là những nước chịu tác động mạnh nhất của các trận mưa lũ trong năm nay, khiến ít nhất 111 người thiệt mạng.

Tại Niger, các trận mưa như trút vào tháng 8 khiến mực nước sông dâng cao tràn bờ, đã phá hủy gần 32.000 ngôi nhà, 5.768 ha đất canh tác và ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 333.000 người. Mưa lũ cũng tác động tới 188.000 người ở Chad, nước láng giềng của Niger. OCHA cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực ở nước này do đất canh tác bị ngập lụt.

Giám đốc phụ trách khu vực Tây và Trung Phi thuộc OCHA, Julie Belanger cho biết tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn khi dự báo có thêm các trận mưa nhất là ở Trung Phi. Trong khi đó, khả năng ứng phó với mưa lũ của các cộng đồng nơi đây trở nên yếu hơn do tình trạng bất ổn, thiếu lương thực và người dân di dời hàng loạt. Tại khu vực Sahel, trong đó có Niger, Chad và Mali, trên 25 triệu người cần được viện trợ nhân đạo. Bà Belanger cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát sau khi lũ lụt gây ra tình trạng thiếu nước sạch và mất vệ sinh.

Trong khi đó, tại Sudan ở Bắc Phi, OCHA cho biết tính tới ngày 8/9, đợt mưa lũ kỳ lục đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 103 người, làm hàng chục người bị thương, phá hủy ít nhất 111.426 ngôi nhà và ảnh hưởng tới cuộc sống của 557.130 người dân.

Lũ lụt do hơn 1 tháng mưa lớn tại Sudan đã buộc chính phủ nước này hồi tuần trước phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng. Theo OCHA, mưa lũ cũng làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh và cản trở nỗ lực kiềm chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Sudan.

Mưa lớn thường diễn ra tại Sudan trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10, và mỗi năm nước này đều phải hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực