Mỹ cam kết chia sẻ 80 triệu liều vaccine trên phạm vi toàn cầu

Thứ tư, 02/06/2021 20:01
(ĐCSVN) – Trong 2 tuần tới, Mỹ sẽ thông báo cụ thể về kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều vaccine trên phạm vi toàn cầu như đã cam kết. Việc phân phối sẽ được thực hiện mà không đi kèm theo những yêu cầu về chính trị đối với các nước tiếp nhận vaccine.
 Ảnh minh họa: Reuters

Đây là thông tin do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado ngày 1/6. Đại diện ngoại giao Mỹ khẳng định, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung vào việc phân phối vaccine một cách công bằng và không ràng buộc về chính trị.

“Có thể trong tuần tới hoặc tuần sau nữa, chúng tôi sẽ công bố quy trình, điều kiện và cách thức phân phối vaccine… Chúng tôi sẽ phân phối vaccine mà không đặt ra điều kiện chính trị cho các nước tiếp nhận” – ông Blinken nói. Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ chế chia sẻ vaccine COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Tuyên bố trên được ông Blinken đưa ra trong bối cảnh ngày 1/6, Tổng thống Mỹ J.Biden thông báo về kế hoạch sẽ phân phối ít nhất 20 triệu liều vaccine của Pfizer Inc/BioNTech SE, Moderna Inc và Johnson & Johnson, kèm theo 60 triệu liều vaccine AstraZeneca mà ông đã cam kết hỗ trợ cho các nước khác.

Hiện chính quyền của ông J.Biden đang đối mặt với nhiều sức ép về chia sẻ vaccine để giúp cải thiện làn sóng dịch bệnh bùng phát từ Ấn Độ tới Brazil, trước những lo ngại rằng sự xuất hiện của những chủng virus mới sẽ làm giảm hiệu quả của các loại vaccine hiện có.

Dù vẫn là nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, song tình hình dịch bệnh tại Mỹ đang dần được cải thiện do những tiến bộ trong phát triển vaccine và tiêm chủng. Cam kết hỗ trợ vaccine không dựa trên động cơ chính trị do Tổng thống J.Biden đưa ra được đánh giá là một nỗ lực nhằm nâng cao vị thế và hình ảnh của Mỹ thông qua các hoạt động ngoại giao vaccine.

Được biết, Mỹ đã đồng ý cho Canada và Mexico mượn hàng triệu liều vaccine chưa sử dụng đến, đồng thời hỗ trợ vaccine cho các nước nghèo. Tháng 4/2021, Nhà Trắng cho biết đang cân nhắc các phương án cuối cùng để gửi vaccine tới Canada, Trung Mỹ và một số nước khác trên thế giới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực