Nâng cao chất lượng quản lý và bảo trì cầu, đường bộ

Thứ năm, 03/08/2023 20:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trước thực trạng xuống cấp sớm của cầu và đường bộ do lưu lượng giao thông đông đúc, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn, Chính phủ Việt Nam hiện khuyến khích các hoạt động tập trung vào công tác quản lý và bảo trì, áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng hiệu quả và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông.
 Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ngày 3/8, tại Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty TNHH Tokyo Belt (Nhật Bản) đồng tổ chức Hội thảo kỹ thuật về quản lý và bảo trì cầu, đường bộ.

Đây là hoạt động thuộc “Khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững cho Khối doanh nghiệp tư nhân để phổ biến các phương pháp sửa chữa mặt đường có độ bền cao, sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi chất lượng cao tại Việt Nam” được JICA và Công ty Tokyo Belt (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) triển khai từ tháng 7/2022. Khảo sát nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ với mục tiêu phát triển bền vững của JICA. 

Hội thảo đã giới thiệu về các vật liệu và phương pháp thi công sửa chữa đường bộ; hệ thống chứng nhận đối với các công nghệ mới; các chính sách, khung pháp lý và chi tiết hoạt động liên quan đến quản lý và bảo trì cầu, đường bộ tại Việt Nam, với mục đích giúp nâng cao hiểu biết và nhận thức của người tham gia về công tác quản lý và bảo trì cầu, đường bộ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận về “Đánh giá và tiêu chuẩn của Việt Nam về khe co giãn”, “Chính sách, khung pháp lý và hoạt động bảo trì cầu, đường bộ tại Việt Nam”; phía Nhật Bản, giới thiệu phương pháp thi công khe co giãn không mối nối và sửa chữa đường vẫn đảm bảo khả năng thoát nước bằng Falcon (vật liệu sửa chữa đường) của Nhật Bản; cũng như tính khả thi áp dụng những sản phẩm này tại Việt Nam.

 Ông Maeda Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tokyo Belt (ngoài cùng bên phải) phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, bên cạnh việc đầu tư mới vào các cơ sở hạ tầng giao thông, chúng tôi nghĩ rằng việc quản lý, bảo trì cầu, đường trong phạm vi ngân sách hạn chế cũng rất quan trọng. Để nâng cao chất lượng quản lý và bảo trì cầu, đường, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự tiến bộ của công nghệ có tính ứng dụng cao”.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đặt câu hỏi về cách kiểm soát nhiệt độ của vật liệu sửa chữa đường, thời gian thi công và tuổi thọ của cầu, đường nếu áp dụng phương pháp thi công khe co giãn không mối nối.

Bên lề Hội thảo, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những khó khăn, bất cập trong việc bảo trì cầu, đường bộ tại Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: Việc bảo trì cầu, đường bộ tại Việt Nam gặp khó khăn đầu tiên là thiếu về kinh phí. Kinh phí ngân sách nhà nước cấp hàng năm khoảng 12.000 tỷ đồng. Trong khi, theo nhu cầu thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 63/TTr-CĐBVN ngày 30/5/2023, kinh phí bảo trì năm 2024 cần khoảng 40.800 tỷ đồng. Như vậy, kinh phí bảo trì hằng năm mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thực tế.

Khó khăn thứ hai là thiếu về công nghệ (máy móc, thiết bị). Hiện nay, ở nước ta  đã có nhiều công trình cầu xây dựng với khẩu độ nhịp lớn, trụ cao,… áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới, đòi hỏi công tác bảo trì phải sử dụng các thiết bị máy móc chuyên dụng tiên tiến để có thể kiểm tra, phát hiện kịp thời các hư hỏng công trình cầu để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Bên cạnh đó, do yêu cầu về an toàn công trình cầu đòi hỏi rất cao, nên khi xảy ra các hư hỏng, sự cố công trình cầu, cần được phân tích, đánh giá nguyên nhân, để đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình. Thực tế này đòi hỏi cần có ý kiến tham gia chuyên sâu của đội ngũ chuyên gia.

 Toàn cảnh Hội thảo 

Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề xuống cấp sớm của cầu và đường bộ do lưu lượng giao thông đông đúc, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn… Một trong các Mục tiêu phát triển bền vững cụ thể của Việt Nam đến năm 2030 là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, chất lượng, đáng tin cậy, có khả năng chống chịu và bền vững”.

Theo đó, Chính phủ Việt Nam hiện khuyến khích các hoạt động tập trung vào công tác quản lý và bảo trì, áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng hiệu quả và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông. Mặt khác, hệ thống chứng nhận công nghệ mới thông qua thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng đang được xây dựng và vận hành như một phương pháp để đưa công nghệ tiên tiến vào các công trình công cộng. 

JICA sẽ tiếp tục cùng với các bên liên quan phía Nhật Bản và Việt Nam hỗ trợ các công ty tư nhân nhằm giải quyết các vấn đề xã hội tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam trong tương lai./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực