Nâng cao mức sống và điều kiện làm việc cho CNLĐ là nhiệm vụ cấp bách

Thứ năm, 24/12/2020 13:00
(ĐCSVN) - Trong giai đoạn phát triển mới, việc chăm lo, bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống và điều kiện làm việc cho công nhân lao động (CNLĐ) là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Ðảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi công nhân và toàn xã hội, trong đó tổ chức công đoàn có vai trò, trách nhiệm to lớn.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng 27 tỉnh, thành phố về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ” ngày 24/12.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là lần thứ năm trong nhiệm kỳ, Thủ tướng làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam để giải quyết những vấn đề theo Luật Công đoàn và Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bày tỏ sự biết ơn đội ngũ CNLĐ đang ngày đêm miệt mài lao động, sản xuất góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng khẳng định vấn đề việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ là vấn đề quan trọng. “Tại Hội nghị, chúng ta không chỉ đánh giá, tổng kết những kết quả đạt được, mà còn tập trung thảo luận, hoạch định những chính sách sẽ triển khai trong giai đoạn tới nhằm nâng cao mức sống cho NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh”, Thủ tướng cho biết.

leftcenterrightdel

Quang cảnh Hội nghị tại trụ sở Chính phủ 

CNLĐ có việc làm tăng 26% so với năm 2016

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐ giai đoạn 2016-2020, tập trung vào một số vấn đề về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, 5 năm qua, thực hiện Quy chế phối hợp, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời.

Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động hằng năm, Thủ tướng đã 5 lần gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, trong đó tập trung vào bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc. Nhiều đề xuất của Công đoàn và CNLĐ liên quan được Thủ tướng quan tâm, ghi nhận, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc, phối hợp với Công đoàn và người sử dụng lao động giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Từ năm 2016 - 2020, trong dịp Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp chăm lo, hỗ trợ cho gần 22 triệu lượt đoàn viên, NLĐ, tổng số tiền ước tính là 11.626 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

Chủ tịch Tổng LĐ cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, Ban Chấp hành Tổng LĐ đã xây dựng và ban hành chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”. Trong năm 2020, Công đoàn đã đồng hành cùng Chính phủ trong vận động CNVCLĐ, nhất là công nhân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần vào những kết quả quan trọng trong việc thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn cũng sớm quyết định cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn; có văn bản về miễn đóng đoàn phí đối với đoàn viên công đoàn có mức lương thấp hơn mức lương cơ sở; hỗ trợ NLĐ từ nguồn tài chính công đoàn cơ sở và ủng hộ của người sử dụng lao động với tổng số tiền hơn 416 tỷ đồng, chiếm 63,39% tổng số chi của cả hệ thống tổ chức công đoàn.

leftcenterrightdel

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 27 tỉnh, thành phố 

Trong 5 năm, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm việc làm tốt hơn, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ. Chính phủ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cơ cấu lại nền kinh tế để thu hút lao động, tạo việc làm cho NLĐ. Đến nay, số CNLĐ có việc làm tăng 26% so với năm 2016, trong đó số có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều các năm…

Về thực hiện các nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao tại các Kết luận hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, từ đầu nhiệm kỳ năm 2016 đến nay, Chính phủ đã có 4 hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp với Tổng LĐ và Thủ tướng đã kết luận tại 4 thông báo, giao 39 nhiệm vụ cho Tổng LĐ cùng 9 bộ, ngành. Đến nay, các bộ, cơ quan đã hoàn thành 32/39 nhiệm vụ; đang thực hiện 7 nhiệm vụ.

Liên quan đến một số nội dung được NLĐ quan tâm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, về xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu: Theo quy định của Bộ Luật Lao động hiện hành và Bộ Luật Lao động năm 2019 (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), mức lương tối thiểu được xác định và điều chỉnh dựa vào nhiều yếu tố, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, mức lương trên thị trường và khả năng của doanh nghiệp. Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động đến mọi mặt đời sống, để hỗ trợ cho hoạt động doanh nghiệp, bảo đảm việc làm cho NLĐ, Hội đồng Tiền lương quốc gia năm 2020 đã báo cáo và được Chính phủ thống nhất tiếp tục duy trì đến hết năm 2021 áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng hiện hành. Chủ trương chưa điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2021 nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, lấy lại đà phục hồi, đồng thời giúp NLĐ giữ được việc làm hoặc có cơ hội thuận lợi tái tham gia thị trường lao động trong năm 2021. Ngay cả đối với khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước cũng giữ ở nguyên mức lương cơ sở năm 2021 của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhằm tạo đà phục hồi, cân đối ngân sách nhà nước năm 2021.

Về triển khai Đề án đầu tư xây dựng thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất: trong năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chủ trì họp với các bộ, ngành và Tổng Liên đoàn để tháo gỡ các vướng mắc của Đề án và đã ký ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 655/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nêu trên với nhiều giải pháp nhằm huy động các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế và tổ chức công đoàn cùng tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, các cơ sở y tế, giáo dục, siêu thị, các công trình thương mại và dịch vụ, văn hóa thể thao phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, đoàn viên công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu xây dựng 50 thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đến nay đã có 40 địa phương bố trí quỹ đất cho các thiết chế công đoàn, mỗi khu đất có diện tích trung bình từ 3-5ha.

Không ngừng nâng cao mức sống cho CNLĐ

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020 là năm thành công của đất nước ta với những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so với các năm trước; thành công đó cho ta thêm bài học hay, kinh nghiệm quý, thấy rõ hơn sức mạnh Việt Nam, sức mạnh của giai cấp công nhân và toàn dân.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc làm việc

5 năm qua, sự phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam rất chặt chẽ. Nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ; tham gia xây dựng thể chế, kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Chính phủ và chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Thủ tướng nêu rõ giai cấp công nhân là chủ thể của phương thức sản xuất công nghiệp, là giai cấp đại diện cho xu thế xã hội hóa của lực lượng sản xuất hiện đại, là giai cấp quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội hiện đại và thông qua đó, chuẩn bị những tiền đề vật chất cho xã hội tương lai. Mặc dù chỉ chiếm 14% dân số và 27% lực lượng lao động xã hội nhưng đóng góp hằng năm của giai cấp công nhân cho đất nước chiếm hơn 65% tổng sản phẩm quốc dân và hơn 70% ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, nhất là dưới tác động của hội nhập quốc tế và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, công nhân và NLĐ đang đối mặt với không ít thách thức. Trình độ tay nghề đang là vấn đề rất lớn, khả năng thích ứng, thu nhập một số ngành còn thấp. Do dịch COVID-19 diễn ra trên toàn cầu, nhiều nhà máy, xí nghiệp, công ty phải giảm, giãn việc; thu nhập của một bộ phận công nhân chưa đủ sống, học hành của con cái họ, chỗ ở của công nhân còn nhiều khó khăn…

Thủ tướng nêu rõ trong giai đoạn phát triển mới, sự lớn mạnh của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Việc chăm lo, bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống và điều kiện làm việc cho CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Ðảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi công nhân và toàn xã hội, trong đó tổ chức công đoàn có vai trò, trách nhiệm to lớn.

Thủ tướng nhấn mạnh phải không ngừng nâng cao mức sống cho CNLĐ. Các bộ, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn và người sử dụng lao động trong lĩnh vực quy hoạch đất đai, xây dựng nhà ở, trường học và các thiết chế phục vụ công nhân. Đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên đặc biệt trong 5 năm tới. Các địa phương phải dành nguồn lực thỏa đáng chăm lo, hỗ trợ CNLĐ.

Thủ tướng giao các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ các chủ trương, chính sách, pháp luật và giải pháp cụ thể để bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ, giảm bớt nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân nước ta. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và Văn phòng Chính phủ tham mưu ban hành một Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Chính phủ khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý hiện đại và áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Thủ tướng kêu gọi toàn thể công nhân cả nước phát huy truyền thống giai cấp công nhân Việt Nam, vượt qua khó khăn, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, lao động sáng tạo, đóng góp cho sự lớn mạnh của từng doanh nghiệp, vì hạnh phúc của chính mình, gia đình mình và sự phồn vinh của đất nước, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nỗ lực phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta thành nước phát triển.

“Chúng ta kỳ vọng người công nhân Việt Nam thời kỳ mới là những người có tri thức, kỹ năng cao, tự tôn dân tộc, lao động sáng tạo, tác phong công nghiệp, có việc làm bền vững và mức sống ngày càng cao”, Thủ tướng bày tỏ./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực