Nâng mức vốn dự án trọng điểm quốc gia lên 20 nghìn tỉ có quá cao?

Thứ sáu, 05/04/2019 21:51
(ĐCSVN) - Theo các đại biểu Quốc hội, việc điều chỉnh nâng mức vốn đầu tư các dự án quan trọng quốc gia so với quy định hiện hành lên 20 nghìn tỷ đồng tại thời điểm này là cao, chưa cần thiết, dẫn tới khó kiểm soát.

Sáng ngày 5/4, tiếp tục chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia , dự án nhóm A, B, C.

Đề nghị tăng vốn dự án quan trọng quốc gia lên 20.000 tỷ đồng

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, Luật Đầu tư công hiện hành đã quy định tại điều 11 về điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công thực hiện trong trường hợp chỉ số giá có biến động lớn hoặc có điều chỉnh lớn về phân cấp đầu tư công… Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, chỉ số giá không có biến động lớn và việc phân cấp đầu tư công cơ bản ổn định.

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công. Ảnh: TH.

Thực tiễn cho thấy, sau gần 4 năm thực hiện Luật Đầu tư công, chỉ số CPI đã tăng khoảng 15%, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế (GDP) bình quân của giai đoạn 2014-2018 tăng khoảng 6,55%/năm, so với thời điểm năm 2014, GDP năm 2018 tăng khoảng 37%, quy mô các dự án đầu tư công cũng lớn hơn.

Tổng mức tăng thêm của cả tăng trưởng kinh tế và tăng giá là khoảng 52%, theo đó, có thể điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án tăng lên khoảng 1,5 lần mức quy định tại Luật Đầu tư công hiện hành.

Tuy nhiên, để Luật sửa đổi lần này phù hợp với thực tiễn biến động giá cả, phân loại dự án phù hợp với quy mô ngân sách, đồng thời, bảo đảm Luật Đầu tư công (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ có được áp dụng phù hợp trong dài hạn, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng từ 10.000 tỷ đồng lên 20.000 tỷ đồng. Tương tự đối với các dự án nhóm A, B, C, đề nghị ở mức gấp 2 lần so với quy định hiện hành.

Đồng thời, không điều chỉnh các tiêu chí liên quan đến môi trường, diện tích đất rừng, đất lúa, dân cư… đối với phân loại dự án quan trọng quốc gia trong dự thảo luật.

Cần bảo đảm tính khả thi của dự án

Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ): Hiện nay, mức vốn 10.000 tỷ đồng không bất cập, thực tế cho thấy cả giai đoạn 2016-2020 chỉ có 2 dự án có mức vốn 10.000 tỷ đồng. Thứ hai, không có những biến động theo Luật điều chỉnh. Luật quy định những biến động lớn về giá cả mới được điều chỉnh. Thứ ba, thực tiễn, nếu Quốc hội quyết định có ngay vốn, có ngay chính sách đặc thù và được đại biểu đóng góp ý kiến tốt hơn. Thứ tư, hiện nay chúng  ta coi mức vốn 10 nghìn tỷ đồng là bất hợp lý sau đó tính thêm trượt giá và tăng trưởng, dự kiến cho tương lai như thế là không hợp lý”.

Còn đối với Dự án nhóm A, B,C nếu bất cập thì có thể điều chỉnh. Vì địa phương có thể làm được điều này do đang đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền địa phương.

Đồng quan điểm, ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) phân tích nếu điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng so với quy định hiện hành lên 20 nghìn tỷ đồng có thể 5 năm tới Quốc hội không quyết định được dự án nào.

ĐB Bình nhấn mạnh: Quan trọng là tính khả thi của dự án và thực tiễn đặt ra như nào. Nếu đưa lên 35 nghìn tỷ hay 20 nghìn có khi cả giai đoạn Quốc hội không quyết dự án nào thì tính khả thi như nào?.

“Quan trọng dự án đó nó giải quyết vấn đề gì cấp bách, vấn đề gì quan trọng đất nước đang đặt ra chứ không phải số tiền bao nhiêu. Tôi cho rằng, chúng ta nên giữ nguyên, Quốc hội quyết định các các dự án từ 10 nghìn tỷ đồng trở lên”, ĐB Bình nói.

ĐB Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nêu thực trạng, qua phản ánh cho thấy thời gian qua còn có tình trạng chia nhỏ các dự án ra để không phải xin ý kiến Quốc hội, trong đó có một số dự án đầu tư gây thất thoát lãng phí, vì vậy cần tính toán về vấn đề này kỹ lưỡng./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực