Nga lạc quan về triển vọng gia hạn START mới với Mỹ

Thứ năm, 21/01/2021 17:58
(ĐCSVN) – Ngày 20/1, Đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) – ông Mikhail Ulyanov đã bày tỏ quan điểm tích cực trước những kế hoạch do ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra về triển vọng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới).
leftcenterrightdel
Đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) – ông Mikhail Ulyanov. Ảnh: AP 

Trả lời phỏng vấn trên kênh tin tức Rossiya’24 của Nga, ông Ulyanov cho rằng: “Việc ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố thiện chí sẵn sàng gia hạn START mới là một tín hiệu tích cực, và tất nhiên là chúng tôi hoan nghênh diễn biến này”.

Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao Nga cũng đánh giá lạc quan về triển vọng dưới thời chính quyền mới, Mỹ sẽ khôi phục tư cách thành viên tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc.

Cũng theo ông Ulyanov thì một thông tin đặc biệt và thú vị mà ông nắm được là dường như các bước đi nghiêm túc đã được thực hiện để đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran. “Ít nhất thì tất cả các tuyên bố do các đối tác Mỹ của chúng tôi từ nhóm làm việc mới của tân Tổng thống J.Biden đều cho thấy điều đó” - Đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna nói.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, ông Blinken - người được ông J.Biden đề cử cho vị trí Ngoại trưởng trong chính quyền mới đã để ngỏ khả năng tân Tổng thống sẽ hành động để gia hạn START mới. Ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ triển khai các công việc liên quan ngay sau thời điểm ông J.Biden nhậm chức, khi mà chỉ còn ít ngày nữa, START mới sẽ hết hiệu lực (vào đầu tháng 2/2021).

Ngay lập tức, phát ngôn viên Điện Kremlin đã tỏ rõ quan điểm của Moscow nhằm hoan nghênh thiện chí chính trị của Mỹ liên quan tới việc gia hạn START mới.

Truyền thông nước ngoài, ngày 20/1 cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố kêu gọi gia hạn một Hiệp ước vốn coi là “tiêu chuẩn vàng” về kiểm soát vũ khí với Mỹ. Tuy nhiên, Moscow cũng khẳng định rõ lập trường về việc gia hạn START mới một cách vô điều kiện và trong khoảng thời gian tối đa 5 năm.

Hiện chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm kiếm cơ hội đàm phán với Mỹ về gia hạn START mới, coi đây là tiền đề thúc đẩy đối thoại với chính quyền của ông J.Biden. Song cũng có ý kiến tỏ ra thận trọng về vấn đề này bởi tân Tổng thống Mỹ vốn được biết đến là người có quan điểm cứng rắn với Nga, trong khi lại có xu hướng xích lại gần hơn với các nước châu Âu.

Hiệp ước START mới có hiệu lực từ tháng 2/2011. Theo hiệp ước này, bảy năm sau khi hiệp ước có hiệu lực, mỗi bên tham gia không được triển khai quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược cũng như không quá 1.550 đầu đại trên các ICBM, SLBM và máy bay ném bom chiến lược được triển khai cùng tổng cộng 800 bệ phóng ICMB, SLBM và máy bay ném bom chiến lược. Hiệp ước này sẽ có hiệu lực trong vòng 10 năm đến 2021, trừ khi các bên có thỏa thuận khác. Nếu hai bên cùng nhất trí, hiệp ước có thể được gia hạn trong một khoảng thời gian không quá 5 năm.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực