Nga phóng 36 vệ tinh viễn thông Anh

Thứ bảy, 29/05/2021 14:37
Một tên lửa đẩy Soyuz của Nga đã đưa 36 vệ tinh viễn thông và Internet của Anh lên quỹ đạo từ bãi phóng Vostochny ở vùng Viễn Đông ngày 28/5.
Tên lửa đẩy Soyuz-2.1a của Nga với 38 vệ tinh từ 18 quốc gia đã phóng từ bệ phóng tại Baikonur Cosmodrome, Kazakhstan ngày 22/3. (Nguồn: Reuters). 

Vụ phóng do công ty phóng vệ tinh hàng đầu thế giới Arianespace thực hiện vào lúc 17h38 giờ GMT ngày 28/5 (tức 0h00 ngày 29/5 giờ Việt Nam). Trước đó, vụ phóng đã được lên kế hoạch vào ngày 27/5 nhưng phải hoãn lại vì lý do kỹ thuật.

Công ty OneWeb, có trụ sở tại London, đang nỗ lực hoàn tất việc xây dựng một mạng lưới vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm cung cấp Internet băng thông rộng tốc độ cao và các dịch vụ khác cho các nước trên thế giới. Công ty này đang cạnh tranh với các tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos trong cuộc đua cung cấp mạng Internet nhanh qua vệ tinh tới các khu vực vùng sâu vùng xa trên thế giới. OneWeb dự định cung cấp dịch vụ Internet thương mại toàn cầu từ năm tới với sự hỗ trợ của khoảng 650 vệ tinh. Trước đó, hồi tháng 3 và 4 vừa qua, 36 vệ tinh của OneWeb đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất.

Arianespace đã phối hợp chặt chẽ với Nga trong 2 thập kỷ qua. Công ty đã ký hợp đồng thực hiện 16 vụ phóng bằng tên lửa Soyuz trong thời gian từ tháng 12/2020 đến cuối năm 2022.

Bãi phóng Vostochny là một trong những dự án không gian quan trọng nhất của Nga, được thiết kế nhằm giảm sự phụ thuộc vào bãi phóng Baikonur mà Nga đang thuê của Kazakhstan./.

 
Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực