Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn về quan hệ song phương

Thứ năm, 18/03/2021 11:12
(ĐCSVN) – Ngày 17/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Đại sứ nước này tại Mỹ - ông Anatoly Antonov đã được triệu hồi trở về Moscow để tham vấn nhằm xác định các bước đi tiếp theo trong quan hệ song phương.
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov . (Ảnh: TASS)

Bà Zakharova khẳng định, hiện Nga lưu tâm tới việc ngăn chặn mối quan hệ với Mỹ tiếp tục đi xuống theo chiều hướng không thể đảo ngược, đồng thời cáo buộc Washington là nguyên nhân gây nên những bế tắc trong quan hệ hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm cán đích 100 ngày đầu tiên tại nhiệm và đó chính là thời điểm để đánh giá về các hoạt động của chính quyền Mỹ.

Trong thông báo phát đi ngày 17/3, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cũng xác nhận thông tin liên quan tới việc ông Antonov sẽ bay trở về Moscow vào ngày 20/3 để tham vấn về tương lai mối quan hệ hai nước. Dự kiến, ông Antonov sẽ dự các cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Nga và các cơ quan khác của Chính phủ nhằm thảo luận về các cách thức hàn gắn mối quan hệ Nga – Mỹ, vốn đang trong trạng thái khủng hoảng.

Theo đánh giá của Đại sứ quán Nga tại Mỹ thì cuộc khủng hoảng hiện nay bắt nguồn từ chính sách và những tuyên bố của các quan chức cấp cao Mỹ, gây ra nguy cơ sụp đổ trong mối quan hệ song phương.

"Tình hình hiện nay bắt nguồn từ chính sách có chủ ý của Washington. Trên thực tế, Washington đã cố tình đẩy mối quan hệ hợp tác song phương vào ngõ cụt trong những năm gần đây. Chính sách không mang tính xây dựng mà chính quyền Mỹ áp dụng đối với Nga không mang lại lợi ích cho cả đôi bên, trong khi một số tuyên bố khinh suất từ các quan chức cấp cao của Mỹ đã gây ra nguy cơ sụp đổ cho mối quan hệ song phương – vốn đã trong trạng thái đối đầu căng thẳng” – tuyên bố của Đại sứ quán nêu rõ.

Nga khẳng định, việc vun đắp nên một mối quan hệ song phương tốt đẹp và thiết thực sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho cả đôi bên mà còn đối với cộng đồng thế giới. Thông điệp từ Moscow cũng ủng hộ thiết lập cơ chế đối thoại giữa hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - vốn gánh vác trọng trách đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Giới phân tích nhìn nhận, việc Nga quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại Mỹ là một diễn biến mới cho thấy “sự xuống dốc” chưa có điểm dừng trong quan hệ giữa hai cường quốc trong bối cảnh những mâu thuẫn mới nảy sinh khi mà những tranh cãi cũ vẫn chưa được cởi bỏ. Mới đây, Washington thông báo sẽ mở rộng các biện pháp hạn chế đã được áp đặt đối với Nga liên quan đến cáo buộc đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny. Theo đó, các biện pháp hạn chế mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 18/3, sẽ ngăn chặn xuất khẩu tới Nga thêm nhiều mặt hàng nằm trong diện kiểm soát vì các lý do an ninh quốc gia, bao gồm một số công nghệ, phần mềm và linh kiện.

Ngày 16/3, Văn phòng tình báo Mỹ công bố một báo cáo chưa được phân loại về sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, trong đó cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đóng vai trò trong các nỗ lực nhằm làm suy yếu vị thế ứng cử của ông J.Biden. Bình luận về diễn biến này trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng truyền thông ABC News, Tổng thống Mỹ J.Biden cảnh báo, Nga sẽ phải “trả giá” vì những cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ.

Ngay lập tức, ngày 17/3, phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về sự can thiệp của nước này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Peskov xem đây là những lập luận vô căn cứ của Mỹ và được đưa ra nhằm "tạo cớ" để áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo lên Moscow./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực