Người Việt tại các nước tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc khánh

Thứ sáu, 03/09/2021 16:00
(ĐCSVN) – Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2021) và Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2021), trong hai ngày 1 và 2/9, Đại sứ Việt Nam tại các nước Ấn Độ, Cuba, Venezuela và Myanmar đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.
leftcenterrightdel
Đại sứ Phạm Sanh Châu (áo dài) chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

* Tối 1/9 tại thủ đô New Delhi, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2021). Đại sứ Phạm Sanh Châu chủ trì buổi lễ.

Tham dự Lễ kỷ niệm có: TS. Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại và giáo dục; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Doraisamy Raja; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Mác xít Sitamram Yechuruy; Phó Chủ tịch Nhóm Đảng Quốc Đại ở Ấn Độ Anand Sharma; Thượng nghị sĩ Alla Ayodhya Rami Reddy và Hạ nghị sĩ K. Shanmuga Sundaram; cùng đại diện các cơ quan đại diện của các nước ASEAN, các đoàn ngoại giao, lãnh đạo các cơ quan chính phủ, các tập đoàn doanh nghiệp lớn sản xuất vaccine và thuốc cùng đại biểu của cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ, Quốc vụ khanh Rajkumar Ranjan Singh nhấn mạnh quan hệ Ấn Độ - Việt Nam trường tồn cùng thời gian, bắt đầu với những mối liên hệ về tôn giáo và văn hóa, ngày càng được mở rộng và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực khác nhau, và có sự tin cậy chính trị, chiến lược cao giữa những nhà lãnh đạo.

Tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam 300 máy tạo oxy và 100 tấn oxy y tế để phục vụ công tác chống dịch. Ba tháng trước đó, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng gửi hàng tấn thiết bị và oxy hỗ trợ Ấn Độ vào thời điểm khó khăn nhất.

Nhấn mạnh Ấn Độ và Việt Nam là những người bạn chân chính, luôn cố gắng hỗ trợ, sát cánh cùng nhau vào những thời điểm khó khăn, Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng cảm ơn những doanh nghiệp lớn của Ấn Độ, luôn sẵn sàng hợp tác cung cấp cho Việt Nam các thuốc men thiết yếu để chữa trị các bệnh nhân COVID-19 và đề nghị tiếp tục cung cấp thuốc thiết yếu và vaccine cho Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam – Ấn Độ được xây dựng trên nền tảng vững chắc của mối liên hệ chặt chẽ giữa hai nền văn minh cổ đại, kết nối rộng rãi qua nhiều thế hệ lãnh đạo, và hợp tác ngày càng sâu sắc trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, chính trị - ngoại giao, kinh tế - khoa học công nghệ - du lịch, giáo dục - văn hóa và giao lưu nhân dân. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn bởi hai nước đều là những nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ và có vị thế chính trị ngày càng lớn ở khu vực và quốc tế.

Đại sứ cũng chia sẻ thông tin về việc hoàn thành xây dựng Tượng đài Bác Hồ tại New Delhi, một công trình có ý nghĩa văn hóa và chính trị lớn trong quan hệ hai nước, thể hiện sự gắn bó, chia sẻ về lý tưởng và giá trị sâu sắc.

Bạn bè Ấn Độ và quốc tế chia sẻ niềm vui và chúc mừng Việt Nam. Với chính sách đối ngoại và phát triển đúng đắn, Việt Nam ngày càng được khu vực và quốc tế quan tâm, tôn trọng và tin tưởng.

leftcenterrightdel
 Cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các đại biểu Cuba dâng hoa tại tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Havana. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Cuba)

* Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2021), ngày 1/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba phối hợp với Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam tổ chức lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Havana.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Cuba kiêm Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam Yolada Ferrer Gómez, Phó Chủ tịch ICAP Víctor Gaute López, một số thành viên Hội và Chi hội địa phương cùng tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại nước bạn đã tham dự buổi lễ. Hoạt động tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Cuba.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng nêu bật ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày 2/9/1945 đối với dân tộc Việt Nam, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập chấm dứt 80 năm chế độ thực dân và mở ra thời đại mới trong lịch sử nước ta; khẳng định, ngày Quốc khánh là dịp để mỗi người dân Việt Nam cảm thấy tự hào và tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù Người đã ra đi những sẽ vẫn trường tồn cùng dân tộc.

Cảm ơn Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán tổ chức hoạt động này, Đại sứ Lê Thanh Tùng nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của mối quan hệ hữu nghị anh em giữa Cuba và Việt Nam trong suốt 6 thập niên qua, được vun đắp từ những lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc là Chủ tịch Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mối quan hệ hữu nghị anh em được các thế hệ lãnh đạo hai nước liên tục củng cố, với minh chứng gần nhất là những cuộc trao đổi điện đàm cấp cao thường xuyên trong năm nay và những hành động ủng hộ lẫn nhau thiết thực trong đời sống xã hội, chính trị và kinh tế.

Phó Chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc Noemí Rabaza Fernández đã gửi lời chúc mừng tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì những thành tựu đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ nền độc lập hơn 7 thập niên qua cũng như quyết tâm và nỗ lực không ngừng của nhân dân Việt Nam trong việc xây dựng một đất nước hiện đại, thịnh vượng và to đẹp.

Đồng chí Rabaza Fernández nhận định, Việt Nam “là một tấm gương về phát triển xã hội và kinh tế và một hình mẫu cho những gì mà con đường Chủ nghĩa xã hội có thể đạt được”, đồng thời đánh giá cao những chia sẻ chân tình giữa 2 dân tộc trong cuộc chiến chung chống đại dịch COVID-19 hiện tại.

Cùng ngày, báo chí địa phương đăng tải thông điệp chúc mừng của Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, thông điệp của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng như của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla gửi Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Cũng trong dịp này, nhiều Cơ quan ngoại giao đoàn, Đại sứ các nước, các cá nhân, tổ chức tại Cuba cũng đã gửi lẵng hoa, thư chúc mừng đến tập thể, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

leftcenterrightdel
Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức Lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đại lộ Bolivar. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

* Ngày 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức trọng thể Lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đại lộ Bolivar và Lễ kỷ niệm tại Đài tưởng niệm Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà lãnh đạo huyền thoại của các dân tộc Mỹ Latinh Simon Bolivar ở thủ đô Caracas.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách châu Á, Trung Đông và châu Đại Dương Capaya Rodriguez, Đại sứ Việt Nam Lê Viết Duyên, Chủ tịch Hội Hữu nghị Venezuela - Việt Nam (CAVV) Carlorus Wimmer, Chủ tịch Phòng Thương mại Venezuela - Việt Nam Oswaldo Hernandez và Đại sứ, Đại biện các nước trong Đoàn ngoại giao cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Venezuela.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Lê Viết Duyên đã điểm lại chặng đường 76 năm giành độc lập của Việt Nam, nêu bật ý nghĩa to lớn của sự kiện ngày 2/9/1945, khẳng định đây là một dấu mốc chói lọi của lịch sử dân tộc, đưa Việt Nam bước sang một kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đại sứ Lê Viết Duyên nhấn mạnh sự chuyển mình của Việt Nam với những thành tựu nổi bật sau 35 năm thực hiện đường lối Đổi mới, đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ, nằm trong số 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và đứng thứ 4 trong ASEAN. Từ một quốc gia không có tên trên bản đồ thế giới, Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành thành viên chủ động, tích cực, trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và hiện đang đảm nhiệm trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việt Nam đang có cơ đồ và vị thế lớn nhất từ trước đến nay.

Về quan hệ giữa Việt Nam – Venezuela, Đại sứ Lê Viết Duyên đã điểm lại những thành tựu nổi bật trong thời gian qua và tiềm năng tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định, trải qua 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ nhấn mạnh, sự coi trọng của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ với Venezuela cũng như bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Venezuela trong việc tìm kiếm giải pháp lâu dài, trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp Venezuela, nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của đất nước.

Cũng trong dịp này, Đại sứ Lê Viết Duyên đã thực hiện cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Quốc hội Venezuela (ANTV), chia sẻ những sự kiện đánh dấu cho nền độc lập Việt Nam và những thành tựu mà đât nước đã đạt được sau 35 năm thực hiện đường lối Đổi mới cũng như những thành quả to lớn trong hơn 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trên nền tảng Đối tác toàn diện với Venezuela.

Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa kỷ niệm 76 năm Quốc khánh Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã phối hợp với Đài Truyền hình Venezuela (Venezolana de Televisión) thực hiện một loạt các phóng sự với chủ đề “Tìm hiểu văn hóa Việt Nam” trên chương trình Buena Vibra. Các phóng sự nhằm quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, giúp bạn bè sở tại có cái nhìn sâu sắc, gắn bó hơn về Việt Nam với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử hơn 4.000 năm.

Chương trình đã lần lượt giới thiệu những nét độc đáo về văn hóa của Việt Nam với những đặc điểm tinh tế, bổ sung và tương tác hài hòa với văn hóa Mỹ Latinh nói chung và Venezuela nói riêng. Chương trình cũng đã giới thiệu các món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam như nem rán, nem cuốn, phở bò, bún chả tại Nhà hàng Espacio Việt Nam - nhà hàng Việt đầu tiên tại Venezuela.

Cũng trong loạt phóng sự này, Hội Phu nhân Việt Nam tại Caracas đã tổ chức biểu diễn, giới thiệu về tà áo dài, nêu bật những nét đẹp duyên dáng và quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam trong trang phục truyền thống.

Chào mừng kỷ niệm 76 năm Quốc khánh Việt Nam, tối 2/9, chính quyền thành phố Caracas đã tổ chức thắp sáng đèn Quảng trường Plaza de Caracas với màu Quốc kỳ Việt Nam.

* Ngày 2/9, tại thành phố Yangon, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021). Do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Đại sứ quán đã tổ chức Lễ kỷ niệm bằng hình thức trực tuyến, phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của chính quyền sở tại, nhưng vẫn thể hiện được không khí trang nghiêm và ý nghĩa trọng đại của sự kiện này.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Lễ kỷ niệm bằng hình thức trực tuyến tại Myanmar. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Myanmar)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Lý Quốc Tuấn đã điểm lại những chặng đường lịch sử và thắng lợi vĩ đại của đất nước trong suốt 76 năm qua; khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Đại sứ đã chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực khống chế sự lây lan của đại dịch, trong đó có việc triển khai chiến lược vaccine với nhiều mũi nhọn, bao gồm thúc đẩy ngoại giao vaccine để tiếp cận các nguồn vaccine trên thế giới, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm vaccine trong nước và tích cực triển khai tiêm chủng.

Đại sứ cho rằng, tại địa bàn Myanmar, đại dịch COVID-19 và chính biến đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức, tác động đến mọi mặt đời sống của cộng đồng và hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại đây. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, cộng đồng và các doanh nghiệp vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, bám trụ, đoàn kết, sát cánh cùng các hoạt động của Đại sứ quán trong thời gian qua.

Tại buổi lễ, đại diện cộng đồng cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với chính phủ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã tích cực hỗ trợ cho công dân Việt Nam trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, theo đúng tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar cũng đã bày tỏ bày tỏ vui mừng, tin tưởng trước những thành công trong công cuộc Đổi mới của đất nước, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế năng động và hấp dẫn nhất tại châu Á, một điểm liên kết kinh tế.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp bày tỏ cảm ơn những hỗ trợ tích cực, kịp thời, trực tiếp của Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar như trong các công tác đưa đón chuyên gia sang địa bàn làm việc và đưa 1.828 công dân về nước an toàn, cũng như tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến, tư vấn đầu tư nước ngoài tại Myanmar  trong bối cảnh khó khăn tại địa bàn./.

Khánh Lan (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực