Nhóm đối thoại Việt - Mỹ về Chất độc Da cam/Dioxin công bố Bản Tuyên bố và Chương trình hành động giai đoạn 2010-2019

Thứ năm, 17/06/2010 15:40

(ĐCSVN) - Chiều 16/6, tại Hà Nội, Nhóm Đối thoại Việt –Mỹ về Chất độc màu Da cam/Dioxin đã tổ chức buổi họp báo quốc tế công bố Bản Tuyên bố và Chương trình hành động giai đoạn 2010 - 2019.

Ông Ngô Quang Xuân, đồng Trưởng nhóm Đối thoại phía Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam cho biết, sau 35 năm chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam, chất độc da cam/dioxin vẫn tiếp tục làm ô nhiễm môi trường và gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ cho nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, Nhóm Đối thoại kêu gọi cần có thêm nhiều nỗ lực để giải quyết hậu quả do chất độc này gây ra.

Ông Ngô Quang Xuân, cũng cho biết: Sau khi nêu những lý giải và tầm quan trọng của việc giải quyết hậu quả của chất độc da cam đối với sức khỏe con người và môi trường ở Việt Nam, Nhóm đối thoại Việt - Mỹ đã đề ra Kế hoạch hành động gồm 3 giai đoạn trong khoảng 10 năm, dự kiến kinh phí hoạt động khoảng 300 triệu USD, với 2 ưu tiên chính là sức khỏe con người và môi trường. Cách tiếp cận của Nhóm là nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, nhất là trong các giới chức và nhân dân Mỹ; huy động mọi nguồn lực có thể để hỗ trợ giải quyết vấn đề chất độc Da cam/Dioxin ở Việt Nam; ưu tiên cho các dự án làm sạch đất bị nhiễm dioxin, phục hồi môi trường, hỗ trợ những người bị phơi nhiễm dioxin và gia đình họ.

Nhóm đối thoại kêu gọi có sự tài trợ đầy đủ, nhất là từ phía Mỹ để giải quyết một cách cơ bản vấn đề da cam/dioxin - một vấn đề lớn còn tồn tại trong quan hệ Mỹ - Việt, nhằm khẳng định và tăng cường mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa hai nước. Mặc dù Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có nhiều nỗ lực giải quyết những tàn dư của chất độc da cam, nhiều tổ chức của Mỹ và các nước khác, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự đã hỗ trợ những nỗ lực này, tuy nhiên vấn đề quá phức tạp, đòi hỏi những nguồn lực rất lớn. Nhóm đối thoại cho rằng, Chính phủ Mỹ nên đóng vai trò chính trong việc đáp ứng các chi phí này, cùng với các nhà tài trợ công và tư nhân khác, bổ sung cho sự đầu tư các nguồn lực từ Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Nhóm đối thoại có 10 thành viên, gồm 5 thành viên phía Việt Nam và 5 thành viên phía Mỹ.

Cũng trong ngày 16/6, tại Thủ đô Oa-sinh-tơn của Mỹ, Nhóm Đối thoại Mỹ –Việt về Chất độc màu Da cam/Dioxin cũng họp báo công bố Bản Tuyên bố và Chương trình hành động giai đoạn 2010 - 2019.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực