Những bất cập và biện pháp khắc phục nợ đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế mới

Thứ sáu, 23/04/2010 10:33

 Sau hơn 6 tháng chính thức triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế mới (BHYT), thực tế ở tỉnh Lào Cai đã phát sinh nhiều bất cập. Việc thực hiện cấp thẻ BHYT thay cho thẻ khám chữa bệnh trước đây đối với trẻ em dưới 6 tuổi vẫn chưa thực hiện được đồng bộ.

Lào Cai hiện có khoảng 10 vạn trẻ dưới 6 tuổi và đến giữa tháng 4, đa số các huyện trong tỉnh vẫn chưa nhận được danh sách trẻ dưới 6 tuổi từ ngành lao động, thương binh và xã hội chuyển sang, trong khi thẻ khám chữa bệnh cũ, các cháu lại chưa đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu nên vẫn phải đi khám tự do, khiến các bệnh viện khó xác định được đúng đối tượng để cơ quan BHXH chuyển quỹ bảo hiểm về thanh toán. Bên cạnh đó, một số dịch vụ kỹ thuật và thuốc BHYT không nằm trong danh mục phải thanh toán với trẻ dưới 6 tuổi nhưng chưa được quy định lại, khiến các bệnh viện lúng túng khi thanh toán. Ông Đường Minh Tấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai cho rằng, ngành Y tế phải tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho trẻ dưới 6 tuổi về thực hiện Luật Bảo hiểm y tế mới. Rà soát và sớm ban hành danh mục dịch vụ, danh mục thuốc của trẻ dưới 6 tuổi, theo hướng những loại bệnh, dịch vụ kỹ thuật có thể thanh toán trọn gói thì sẽ ưu tiên thanh toán.


Điều khiến dư luận quan tâm nữa là thanh toán bảo hiểm với người bị tai nạn giao thông. Để xác định một vụ tai nạn giao thông có vi phạm hay không, cơ quan công an phải cung cấp tới ba văn bản liên quan. Với những trường hợp công an có mặt tại hiện trường vụ tai nạn thì còn giải quyết ngay được, những trường hợp còn lại chưa thể xác định ngay. Vì vậy, trước mắt, các cơ quan chức năng thống nhất những trường hợp bị tai nạn giao thông đã rõ không vi phạm thì quỹ BHYT thanh toán. Trường hợp chưa rõ hoặc cần phải xác minh, người bệnh phải tạm ứng, sau này sẽ thanh toán sau. Ông Nguyễn Văn Năm, Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa số I Lào Cai cho biết, từ ngày 1/10/2009, bệnh viện này thực hiện thanh toán theo quy định mới đối với những thẻ BHYT phát hành từ ngày 1/10/2009, còn những thẻ phát hành trước đó vẫn theo quy định cũ. Tại Bệnh viện Đa khoa số 2 đã thành lập riêng tổ giám định BHYT trực hằng ngày từ ngày 1-10-2009, cũng thực hiện quy trình khám chữa bệnh "một cửa". Nhờ vậy, đến nay, đã có hàng ngàn bệnh nhân mãn tính thường xuyên điều trị tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh không cần phải qua phòng tiếp đón mà được đến thẳng phòng khám của bác sỹ. Đây là thuận lợi ban đầu được các bệnh nhân đánh giá cao khi khám chữa bệnh theo Luật BHYT mới. Theo ông Trần Văn Lai, Giám đốc Bệnh viện đa khoa số I Lào Cai: "Từ khi Luật BHYT mới có hiệu lực đã tạo ra những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những bất cập. Ngoài thiếu những hướng dẫn cụ thể thì công tác tuyên truyền vẫn còn hạn chế, đây là vấn đề mà các ngành chức năng cần sớm khắc phục để Luật BHYT thực sự đi vào cuộc sống.

* Hòa Bình hiện có 475 đơn vị, 17.639 người nợ đóng BHXH, với số tiền trên 10 tỷ đồng (có những đơn vị nợ tới 23 tháng). Các đơn vị nợ đóng BHXH gồm các thành phần: Khối cơ quan hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp Nhà nước, khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khối hộ kinh doanh cá thể, khối HTX, khối xã, phường và khối ngoài công lập. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và để các chủ doanh nghiệp thực hiện theo đúng Luật BHXH, đòi hỏi các cấp, các ngành và BHXH tỉnh Hòa Bình phải có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất trong việc hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp tham gia BHXH và nộp tiền BHXH đầy đủ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công tác thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền đã có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Nhiều doanh nghiệp và người lao động chưa thật sự hiểu hết những lợi ích mà BHXH, BHYT mang lại. Các văn bản liên quan thực hiện còn chậm đi vào cuộc sống, chính sách về BHXH, BHYT còn khá phức tạp khiến người dân chưa nhiệt tình tham gia. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thu nộp tiền BHXH chưa thường xuyên, liên tục, đồng bộ. Cụ thể hơn, đối với các đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước như khối hành chính sự nghiệp, khối xã, phường thường xuyên diễn ra tình trạng sử dụng chưa đúng mục đích và chưa đúng các khoản mục của nguồn ngân sách Nhà nước. Đối với khối doanh nghiệp, hầu hết tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhưng hoạt động mang tính cầm chừng. Thậm chí một số chủ sử dụng lao động còn lợi dụng những khe hở của pháp luật để trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT… Đó là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều đơn vị nợ đóng bảo hiểm trong thời gian dài./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực