Ông Nguyễn Thanh Chấn đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ đồng

Thứ sáu, 05/06/2015 18:10

(ĐCSVN) - Chiều 5/6, báo cáo giải trình thêm trước Quốc hội liên quan đến tình hình giải quyết oan, sai, ông Trương Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, trong 3 năm (2012 - 2014), Tòa án các cấp nhận được 22 đơn yêu cầu bồi thường, trong đó trả lại một đơn không thuộc thẩm quyền và 2 đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Trong số 19 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, Tòa án các cấp đã giải quyết 13 trường hợp với tổng số tiền bồi thường là hơn 1.692 triệu đồng, 6 trường hợp còn lại đang trong quá trình giải quyết thương lượng bồi thường và tổ chức xin lỗi công khai. Việc tổ chức thương lượng bồi thường và xin lỗi oan sai được thực hiện nghiêm túc. Sau khi có quyết định, các Tòa án sẽ hoàn tất thủ tục để chi trả tiền cho người bị thiệt hại.

 

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình
 phát biểu tại kỳ họp. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)
 

Có 3 vụ mà Đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó vụ ông Nguyễn Thanh Chấn chúng tôi đã tổ chức xin lỗi. Đến nay, ông Chấn đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ đồng, hiện Tòa án đang làm thủ tục để bồi thường -  Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho biết.

Còn vụ ông Lương Ngọc Phi (Phường Quang Trung, TP. Thái Bình) khởi kiện, yêu cầu bồi thường oan sai 22 tỷ đồng, Tòa án sơ thẩm đồng ý với yêu cầu này, nhưng cấp giám đốc thẩm thấy không đảm bảo, nên đã tuyên hủy án và giải quyết lại theo trình tự tố tụng. Với vụ ông Phan Văn Lá tại Long An, các cơ quan tố tụng cũng xin lỗi và thương lượng bồi thường cho ông 480 triệu đồng.

Theo Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, tới đây, Tòa án sẽ áp dụng triệt để nguyên tắc tranh tụng, suy đoán vô tội và quyền tư pháp của Tòa án. Nếu thấy tài liệu điều tra chưa đầy đủ mà Viện Kiểm sát vẫn truy tố, Tòa án trả lại yêu cầu điều tra bổ sung. Quá trình điều tra bổ sung mà vẫn không đạt thì Tòa án sẽ trực tiếp xác minh theo Luật Tổ chức tòa án để đảm bảo đưa ra truy tố phải đủ căn cứ. Tòa án khi định tội sẽ căn cứ nội dung tranh tụng để làm rõ bản chất vụ án.

Trước đó, sáng 5/6, báo cáo kết quả giám sát về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật” do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày cho thấy, tổng số tiền phải bồi thường cho các trường hợp bị oan tuy không lớn (khoảng trên 30 tỷ đồng) nhưng nhiều trường hợp bồi thường còn chậm./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực