Ôx-trây-lia và ADB hỗ trợ 1,3 triệu USD cho Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 15/01/2010 15:32

 

Lũ lụt ngày càng thường xuyên và dữ dội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: Internet) 

(ĐCSVN) – Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa cho biết, đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam sẽ nhận được khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1,3 triệu USD từ Ôx-trây-lia và ADB để giúp đối phó với những tác động hủy diệt có thể xảy ra do biến đổi khí hậu.

Khoản hỗ trợ này sẽ được sử dụng để tiến hành đánh giá toàn diện về những đe dọa của biến đổi khí hậu đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long và những hành động cần thiết để giúp khu vực này thích nghi với hiện tượng nước biển dâng cao và các trận lụt ngày càng lớn và thường xuyên hơn.

Việt Nam là một trong số những quốc gia đứng trước nguy cơ chịu tác động nhiều nhất của biến đổi khí hậu, và đồng bằng sông Cửu Long ở phía nam, nơi cư trú của một phần năm dân số cả nước và là vựa lúa lớn nhất của cả nước, là khu vực dễ bị thiệt hại nhất. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy 31% tổng diện tích đất sử dụng cho nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của khu vực đồng bằng này đứng trước nguy cơ bị đe dọa khi mực nước biển dự báo sẽ tăng thêm 1 mét vào năm 2010. Điều này sẽ mang đến những tác động tiêu cực cho cuộc sống của khoảng 4,8 triệu người dân, trong đó có trên 1,5 triệu người nghèo.

Yongping Zhai, chuyên gia năng lượng cao cấp của Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết: “Các biện pháp thích nghi hiệu quả đối với biến đổi khí hậu cần được xây dựng cấp tốc và kết hợp với kế hoạch phát triển của khu vực nhằm tăng cường khả năng chống chọi về kinh tế và cơ sở vật chất của khu vực đối với khí hậu và bảo vệ các hộ nông dân và hộ nghèo.”

Khoản hỗ trợ kỹ thuật này sẽ có hai phần. Phần A bao gồm việc xây dựng mô hình và tính toán đánh giá nhằm xác định các điều kiện khí hậu có khả năng xảy ra đối với khu vực và tác động của chúng. Phần B đưa ra các biện pháp thích nghi với biến đổi khí hậu phù hợp cho các địa phương và lĩnh vực là đối tượng của chương trình. Cụ thể, phần B của khoản hỗ trợ kỹ thuật sẽ xây dựng các dự án thí điểm về các hành động thích nghi, các dự án này có thể được nhân rộng ra các tỉnh hoặc lĩnh vực khác trong khu vực.

Các địa phương được lựa chọn để tiến hành phân tích cụ thể và xây dựng các dự án thí điểm là hai tỉnh ven biển Kiên Giang và Cà Mau, các lĩnh vực được lựa chọn là năng lượng, giao thông vận tải và nông nghiệp. Các lĩnh vực này là trọng tâm trong kế hoạch hành động quốc gia của Chính phủ Việt Nam xây dựng biện pháp thích nghi đối với biến đổi khí hậu.

Tổng chi phí của dự án tương đương 1,63 triệu USD, trong đó Chính phủ Ôx-trây-lia cung cấp một khoản viện trợ 800.000 USD do ADB quản lý. ADB cung cấp 500.000 USD từ Quĩ Biến đổi Khí hậu và Chính phủ Việt Nam cung cấp 330.000 USD còn lại.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thực hiện dự án. Dự án sẽ được tiến hành từ tháng 1/2010 đến tháng 4 năm 2011./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực