Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022

Thứ hai, 17/10/2022 10:34
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Đường link Cuộc thi: atgt.dangcongsan.vn.

Hình ảnh Lễ phát động Cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" năm 2022

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông(*)

>> Video: "Chung tay vì an toàn giao thông" - Một cuộc thi thiết thực, hiệu quả

Ngày 17/10, tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (Hà Nội), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022.

Tới dự Lễ phát động có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo và cán bộ đại diện các vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đại diện một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các đơn vị đồng hành cùng Cuộc thi: Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam), Công ty ô tô Toyota Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Nhà báo, TS. Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, Nhà báo, TS. Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân về trật tự an toàn giao thông, trong hai năm 2020 và 2021, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet. Sau 2 năm tổ chức với 40 tuần thi, Cuộc thi đã đạt được những kết quả quan trọng, thu hút sự quan tâm tìm hiểu và tham gia dự thi của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội. Cuộc thi đã góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị cho người dân các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn. Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022 là sự tiếp nối thành công các Cuộc thi năm 2020 và 2021 nói trên.

Tới dự và chỉ đạo Cuộc thi, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những cơ quan báo chí đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trong đó, việc tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet trong năm 2020, 2021 là việc làm rất  ý nghĩa, phù hợp với nội dung của Chiến lược lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, sức lan tỏa Cuộc thi, năm 2022, Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022 sẽ được tổ chức trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo, tạp chí điện tử. Đây là phương thức tổ chức cuộc thi rộng rãi hơn nhằm tiếp tục thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.

Để Cuộc thi thành công tốt đẹp, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động, lan tỏa để đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia dự thi. Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tổ chức cuộc thi cung cấp các tài liệu tham khảo quan trọng, sát với nội dung các câu hỏi, giúp người dự thi vừa có đáp án cho câu hỏi, vừa được bổ sung kiến thức pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, đề nghị Ban Tổ chức phân công các thành viên thường xuyên tương tác, giải đáp kịp thời những câu hỏi và ý kiến thắc mắc của người dự thi về nội dung và kỹ thuật khi làm bài thi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dự thi.

Thay mặt Ban Tổ chức, TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã chính thức phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022.

TS. Khuất Việt Hùng bày tỏ tin tưởng rằng với sự đồng sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong Ban tổ chức cùng sự tham gia tích cực của các cơ quan hữu quan, Cuộc thi sẽ thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và thành công tốt đẹp; tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông.

leftcenterrightdel
 TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022.

Tại Lễ phát động, TS. Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã công bố Thể lệ Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022. Theo đó, công dân Việt Nam và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên tính đến thời điểm làm bài thi đều có quyền dự thi. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với Cuộc thi (atgt.dangcongsan.vn). Cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tặng các tập thể có nhiều thành tích trong Cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" hai năm 2020, 2021.

Phát biểu tại Lễ phát động, PGS. TS. Vũ Ngọc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã kêu gọi toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động cùng 13.000 học viên, sinh viên của Nhà trường tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi. Để khích lệ tinh thần của tuổi trẻ Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, PGS. TS. Vũ Ngọc Khiêm cho biết, với mỗi giải thưởng mà sinh viên của Trường đạt được trong cuộc thi, Nhà trường sẽ có những phần quà và hình thức khen thưởng tương ứng, đồng thời các em sẽ được cộng điểm thưởng rèn luyện cuối năm, là cơ sở để xét học bổng theo quy định của Nhà trường.

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tặng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong Cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" hai năm 2020, 2021.

Ngay sau khi phát động, tuần thi đầu tiên của Cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" năm 2022 đã chính thức bắt đầu lúc 10h00 ngày 17/10. Đường link Cuộc thi: atgt.dangcongsan.vn.

Ban Tổ chức Cuộc thi trân trọng kính mời nhân dân trong nước và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam tham gia dự thi, đồng thời chia sẻ rộng rãi thông tin về Cuộc thi để ngày càng có thêm nhiều người tham gia. Ban Tổ chức cũng mong nhận được sự quan tâm hợp tác, ủng hộ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các địa phương, đơn vị, nhà trường và các cơ quan báo chí trong cả nước để Cuộc thi diễn ra thành công.

CÂU HỎI TUẦN 1 (17 – 24/10/2022)

Câu 1: Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 đề ra mục tiêu giảm số thương vong do tai nạn giao thông ở mức nào?

Phương án 1: Mỗi năm giảm từ 3% đến 5%.

Phương án 2: Mỗi năm giảm từ 5% đến 10%.

Phương án 3: Mỗi năm giảm từ 10% đến 15%.

Câu 2: Hành vi giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông có được phép hay không?

Phương án 1: Chỉ được thực hiện nếu đã hướng dẫn đầy đủ

Phương án 2: Không được phép

Phương án 3: Được phép tuỳ từng trường hợp

Phương án 4: Chỉ được phép thực hiện với thành viên trong gia đình

Câu 3: Biển nào là biển “Cấm đi ngược chiều”?

leftcenterrightdel

Phương án 1: Biển 1.

Phương án 2: Biển 2.

Phương án 3: Cả ba biển.

Câu 4: Theo hướng mũi tên, thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

leftcenterrightdel

Phương án 1: Xe tải, xe công an, xe khách, xe con.

Phương án 2:  Xe công an, xe khách, xe con, xe tải.

Phương án 3: Xe công an, xe con, xe tải, xe khách.

Phương án 4: Xe công an, xe tải, xe khách, xe con.

Câu 5: Theo Điều 5 Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, phạm vi bồi thường thiệt hại được quy định như thế nào?

Phương án 1: Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

Phương án 2: Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra.

Phương án 3: Cả hai nội dung trên. 

Thể lệ Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022
 
 1. Mục đích
 
Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

2. Các quy định chung

2.1. Đối tượng dự thi 

Công dân Việt Nam và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên tính đến thời điểm làm bài thi đều có quyền dự thi.

Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam không được dự thi.

 2.2. Nội dung thi 

Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước  về trật tự an toàn giao thông; kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống để tham gia giao thông an toàn; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

2.3. Hình thức thi

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với Cuộc thi. Đường link Cuộc thi: atgt.dangcongsan.vn.

2.4. Thời gian thi

Cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022.

3. Cách thức tham gia

- Cách 1: Truy cập vào phần mềm Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” tại địa chỉ atgt.dangcongsan.vn; sau đó bấm vào ô “Tham gia thi”, điền thông tin người tham gia và trả lời các câu hỏi.

- Cách 2: Truy cập vào phần mềm Cuộc thi từ banner Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (dangcongsan.vn), mạng xã hội VCNet (vcnet.vn) hoặc các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với Cuộc thi; sau đó bấm vào ô “Tham gia thi”, điền thông tin người tham gia và trả lời các câu hỏi. 

Mỗi tuần, Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra 05 câu hỏi thi với các phương án trả lời có sẵn, trong đó có phương án đúng. Người dự thi lựa chọn phương án đúng, sau đó điền vào ô "Dự đoán số người trả lời đúng”, nhập thông tin định danh cá nhân, nhập mã xác thực và bấm vào ô "Gửi bài thi".

Người dự thi cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin định danh cá nhân, số điện thoại, địa chỉ lên hệ thống Cuộc thi để Ban Tổ chức liên hệ khi đoạt giải.

Trong một tuần thi, các bài thi được xếp hạng theo các tiêu chí với thứ tự như sau:

- Thứ nhất: Bài thi có nhiều câu trả lời đúng hơn.

- Thứ hai: Bài thi dự đoán chính xác hoặc gần đúng số người trả lời đúng hơn.

- Thứ ba: Bài thi có thời gian gửi sớm hơn (thời gian gửi bài thi là thời điểm phần mềm chấm thi nhận được bài thi trong khoảng thời gian thi trắc nghiệm của tuần thi).

Ban Tổ chức không hạn chế số lần tham gia của người dự thi, tuy nhiên chỉ lấy 01 kết quả tốt nhất (bài thi có số câu trả lời đúng nhiều nhất, dự đoán chính xác hoặc dự đoán gần đúng số người trả lời đúng nhất và thời gian gửi bài thi sớm nhất) để tham gia xếp hạng.

Người dự thi có bài thi xếp hạng 1 được trao giải Nhất; hai người dự thi có bài thi xếp hạng 2 và 3 được trao giải Nhì; ba người dự thi có bài thi xếp hạng 4, 5 và 6 được trao giải Ba.

Thời gian thi trắc nghiệm hằng tuần: Bắt đầu từ 10h00 ngày thứ Hai hằng tuần, kết thúc vào 9h00 ngày thứ Hai của tuần tiếp theo.

Trong quá trình tham gia Cuộc thi, nếu có vướng mắc, các địa phương, đơn vị và người dự thi liên hệ với Ban Tổ chức qua các số điện thoại: 080.48159 - 0867.062968, email: atgt@dangcongsan.vn, hoặc mục Liên hệ trên website của Cuộc thi tại địa chỉ atgt.dangcongsan.vn để được giải đáp.

4. Giải thưởng

Mỗi tuần thi có các giải thưởng như sau:

- 01 giải Nhất: Trị giá 2.000.000 đồng

- 02 giải Nhì: Mỗi giải trị giá 1.500.000 đồng

- 03 giải Ba: Mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng

5. Công bố kết quả và trao thưởng

5.1. Công bố giải thưởng cuộc thi tuần

Các giải thưởng được công bố ngay sau khi có kết quả cuộc thi tuần (chậm nhất là 14 giờ ngày thứ Hai hàng tuần) trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các phương tiện thông tin đại chúng.

5.2. Trao thưởng

- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Cơ quan chủ trì Cuộc thi tặng Giấy chứng nhận giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải Nhất, Nhì, Ba các tuần thi.

- Hàng tuần, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - Cơ quan thường trực Cuộc thi gửi Giấy chứng nhận giải thưởng cho những người đoạt giải qua đường bưu điện; đồng thời gửi tiền giải thưởng qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản cá nhân của người đoạt giải.

- Người trúng giải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về tài khoản ngân hàng, số điện thoại, địa chỉ liên hệ để Ban Tổ chức Cuộc thi chuyển tiền thưởng qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản cá nhân.

Ban Tổ chức Cuộc thi cũng dự kiến sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai Cuộc thi và những địa phương, đơn vị có số người dự thi cao nhất, có nhiều người đoạt giải.

6. Các quy định khác

Người dự thi phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân trùng khớp với giấy tờ tùy thân và số điện thoại cá nhân lên hệ thống Cuộc thi để Ban Tổ chức liên hệ, xác minh và trao giải thưởng. Trong trường hợp Ban Tổ chức không liên lạc được với người đoạt giải theo số điện thoại cá nhân đã cung cấp lên hệ thống Cuộc thi hoặc không xác minh được người đoạt giải, giải thưởng sẽ bị huỷ bỏ trong vòng 7 ngày sau khi kết thúc tuần thi cuối cùng.

Nghiêm cấm việc người dự thi nhờ người khác thi hộ, sử dụng thông tin của người khác để tham gia thi hoặc xâm nhập trái phép vào hệ thống Cuộc thi; nếu bị phát hiện, người dự thi sẽ bị hủy kết quả thi.

Người dự thi có thể làm bài thi vào bất cứ thời gian nào trong khung giờ Ban Tổ chức thông báo. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm đối với lỗi kết nối do đường truyền mạng hoặc lỗi do thiết bị của người dự thi.

Trong thời gian diễn ra Cuộc thi, nếu có những vấn đề phát sinh ngoài quy định của Thể lệ này, Ban Tổ chức sẽ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.


Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực