Phát huy trí tuệ, góp phần vào thành công kỳ họp

Thứ tư, 21/07/2021 11:46
(ĐCSVN) – Đại biểu tin tưởng rằng, với sự quyết tâm nỗ lực được Đảng và Nhà nước giao phó sẽ cùng với Quốc hội đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu Quốc hội đặt ra trong nhiệm kỳ mới.
 
leftcenterrightdel
 Đại biểu Hồ Thị Minh (Đoàn Quảng Trị). Ảnh: TL

Đó là chia sẻ của đại biểu biểu bên lề Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về kỳ họp Quốc hội nhiệm kỳ mới trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết: Tôi hết sức yên tâm về công tác phòng chống dịch tại kỳ họp này. Trước kỳ họp, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản yêu cầu tất cả đại biểu Quốc hội tiêm phòng, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K. Lực lượng phục vụ kỳ họp, kể cả phóng viên báo chí và bộ phận phục vụ tại các khách sạn lưu trú của đại biểu Quốc hội cũng đều được yêu cầu tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, đội ngũ y tế cũng luôn sẵn sàng túc trực để chuẩn bị cho mọi tình huống.

Bên cạnh đó, Văn phòng Quốc hội cũng đã yêu cầu tất cả các đại biểu khi về họp phải xét nghiệm đủ 3 lần, riêng với những địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 thì phải xét nghiệm thêm 2 lần khi về Hà Nội. Đặc biệt, các đại biểu này cũng được bố trí ở khách sạn riêng, đi xe riêng, đi lối riêng vào Quốc hội, ngồi họp ở khu vực riêng để bảo đảm phòng, chống dịch. Tại điểm họp cũng làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, kỳ họp thứ nhất được tổ chức vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng, số lượng người mắc tăng nhanh, dịch lan rộng. Việc Quốc hội vẫn quyết tâm tổ chức cuộc họp tập trung là quyết tâm có tính trách nhiệm cao. Đây là kỳ họp đặc biệt, hầu hết các vấn đề đều được quyết định tại nghị trường nhất là việc bầu các vị trí quan trọng của Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay, kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân trong thời điểm này là sự đóng góp hiệu quả của Quốc hội cho sự phát triển của đất nước, nhất là công cuộc chống dịch. Tại Quốc hội khóa XV, nhân dân đã bầu chọn ra được các đại biểu có chất lượng, không chỉ đầy đủ hơn về thành phần mà số lượng đại biểu chuyên trách nhiều hơn, có trình độ năng lực, trách nhiệm…“Kế thừa nền tảng từ các nhiệm kỳ Quốc hội trước, đặc biệt là Quốc hội khóa XIV, xu thế của Quốc hội ngày càng gần dân, cởi mở, đổi mới trong cách thức tổ chức, giám sát. Đó chính là những cơ sở cơ bản để chúng tôi có niềm tin các kỳ vọng của nhân dân đến Quốc hội sẽ đạt được trong nhiệm kỳ này”, đại biểu Nguyễn Anh Trí chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội). Ảnh: TL 

Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy (Đoàn Yên Bái), Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan đã triển khai rất tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, mỗi một đại biểu cũng như cán bộ tham gia phục vụ kỳ họp đều ý thức và tuân thủ rất nghiêm các biện pháp theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

“Hy vọng với tất cả những biện pháp đồng bộ đó thì kỳ họp sẽ diễn ra tuyệt đối an toàn, chúng ta sẽ thực hiện thành công công tác phòng chống dịch bệnh để đóng góp vào thành công chung của kỳ họp” - đại biểu Đỗ Đức Huy cho biết.

Còn theo đại biểu Hồ Thị Minh (Đoàn Quảng Trị), ngay từ đầu kỳ họp thứ nhất, trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với dịch COVID-19 hết sức phức tạp, tuy nhiên để chuẩn bị cho kỳ họp ngay từ trước khi kỳ họp diễn ra, tôi đánh giá công tác chuẩn bị của văn phòng Quốc hội tổ chức rất tốt.

“Phải xác định rằng chúng ta phải thực hiện được nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế xã hội vừa phòng, chống dịch. Vì thế, việc họp của các đại biểu Quốc hội vẫn phải diễn ra nhưng công tác phòng chống dịch bệnh cũng phải làm tốt. Đó là nhiệm vụ mà ngay từ đầu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xác định rất rõ và mỗi đại biểu cũng xác định rất rõ nhiệm vụ của mình”, đại biểu Hồ Thị Minh cho hay.

Do ảnh hưởng của dịch, chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV cũng được rút ngắn 5 ngày so với dự kiến ban đầu. “Mặc dù chương trình phải rút ngắn 5 ngày nhưng chúng tôi phải tăng cường làm việc cả hai ngày thứ 7. Điều này cũng là một trong những áp lực với các đại biểu, bởi với khối lượng công việc rất lớn, hầu như đại biểu phải làm việc ở cường độ cao, làm việc cao hơn”, đại biểu Hồ Thị Minh chia sẻ.

Đánh giá về công tác nhân sự khoá mới, đại biểu Hồ Thị Minh tin tưởng rằng các đại biểu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi, thời gian họp rút ngắn thì đại biểu sẽ phải tập trung đọc tài liệu nhiều hơn, làm sao để đảm bảo chất lượng trong các buổi thảo luận tổ, thảo luận nghị trường.

“Với sự quyết tâm nỗ lực của các đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ sẽ cùng với Quốc hội đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra của Quốc hội nhiệm kỳ mới”, đại biểu Hồ Thị Minh nêu.

Theo các đại biểu Quốc hội, kỳ họp đầu tiên diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở một số địa phương, với khối lượng công việc nhiều, nội dung hết sức quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý và kỳ vọng rất lớn của cử tri và Nhân dân cả nước, đồng bào  ở nước ngoài.

Bởi vậy, thành công của kỳ họp lần này sẽ là tiền đề, động lực quan trọng cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ khóa XV.  Vì vậy, đại biểu Quốc hội sẽ quyết nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, tập trung cao độ, phát huy trí tuệ, tận dụng thời gian đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết và chất lượng, góp phần đảm bảo cho kỳ họp thành công tốt đẹp./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực