Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiến hành các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

Thứ năm, 14/03/2024 20:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray; tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen và tiến hành các hoạt động song phương với phía Hoa Kỳ tại Thủ đô Washington.

Ngày 13/3, nhân dịp tham dự Khóa họp lần thứ 68 Uỷ ban Địa vị phụ nữ của Hội đồng kinh tế, xã hội Liên hợp quốc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray; tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen và tiến hành các hoạt động song phương với phía Hoa Kỳ tại Thủ đô Washington.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn đại biểu Việt Nam tại cuộc gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ 

Phát biểu tại cuộc gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của cả hai chính Đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ, trong đó có những nỗ lực của Thượng nghị sĩ Patty Murray, trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua; coi đó là yếu tố quan trọng tạo thuận lợi cho tiến trình bình thường hóa và phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Phó Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới; Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và mong muốn cùng với Hoa Kỳ tiếp tục tích cực cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ mới cũng như các thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống J.Biden tháng 9/2023.

Chủ tịch Patty Murray khẳng định luôn ủng hộ mạnh mẽ các bước đi của Hoa Kỳ tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định sẽ tiếp tục tham gia các nỗ lực của Quốc hội Hoa Kỳ, tạo thuận lợi cho phát triển quan hệ hai nước, bao gồm việc cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen tại Nhà Việt Nam ở Washington D.C 

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Elizabeth M. Allen, Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nói chung cũng như các hoạt động hợp tác văn hóa, giáo dục và quan hệ Nhân dân nói riêng.

Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ coi trọng và dành ưu tiên cho việc cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ mới, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và quan hệ Nhân dân; cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của hai bên để cụ thể hóa các định hướng được nêu trong Tuyên bố chung cấp cao cũng như các Bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết. Thứ trưởng cũng thông báo một số chương trình hợp tác về giáo dục và văn hóa được hai bên ưu tiên trong thời gian tới như phát triển hệ thống giáo dục cao đẳng và dạy nghề, giáo dục chuyên ngành tự nhiên, kỹ thuật (STEM), trao đổi văn hóa và bảo tồn di sản…

* Ngay sau buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã cùng Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth Allen, các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa và quan hệ Nhân dân giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

* Chiều và tối cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp đại diện nữ doanh nhân, trí thức, Việt kiều tiêu biểu; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan thường trú.

* Trước đó, sáng ngày 12/3/2024 tại New York, Phó Chủ tịch nước đã tiếp bà Catherine Mary Russell, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để trao đổi về các biện pháp hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh các chủ trương, chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực