Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản

Thứ hai, 20/11/2023 22:08
Chiều tối 20/11, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Thống đốc tỉnh Tochigi đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản phát triển mạnh mẽ và toàn diện với mức độ tin cậy chính trị cao. Giao lưu, tiếp xúc cấp cao, các cấp và các kênh diễn ra sôi động. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Trong đó, hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đầu năm đến nay, hai bên đã tổ chức giao lưu, tiếp xúc cấp cao, các cấp và các kênh cùng nhiều hoạt động kỷ niệm, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và làm sâu sắc tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Tiêu biểu, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Hoàng Thái tử Akishino cùng Công nương Nhật Bản; chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản là những dấu mốc quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn tin cậy chính trị, sự hiểu biết, gắn kết và tình cảm nhân dân hai nước. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ Nhật Bản về một số điều chỉnh trong chương trình thúc đẩy hợp tác ODA với Việt Nam; đồng thời đẩy mạnh cho vay đầu tư dự án ứng dụng công nghệ cao; mở rộng đầu tư hợp tác doanh nghiệp hai nước trong khai thác sử dụng vốn ODA.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tỉnh Tochigi trong nền kinh tế Nhật Bản, Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thống đốc Fukuda Tomikazu nói riêng, lãnh đạo tỉnh Tochigi với nhiều chính sách hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh; đồng thời tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mong muốn, trong thời gian tới, Thống đốc tỉnh Tochigi tiếp tục quan tâm, thúc đẩy các hoạt động giao lưu đoàn, nghị sĩ, cũng như mở rộng hợp tác với địa phương khác của Việt Nam, phù hợp thế mạnh, nhu cầu và lợi ích của cả hai bên. Bên cạnh đó, tỉnh Tochigi tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nghề, thông qua việc mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam.

Đánh giá cao hợp tác giữa tỉnh Tochigi và tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, đây sẽ là kênh hợp tác hiệu quả, điểm sáng, điển hình trong quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật nói chung và giữa các địa phương hai nước nói riêng.

Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomikazu khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản trong Chiến lược “Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, hai nước đã có nhiều hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau.

Thông tin về một số hoạt động của Đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc và Việt Nam lần này, Thống đốc tỉnh Tochigi tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước sẽ càng bền chặt hơn nữa trong thời gian tới./.

DT/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực