Phối hợp xúc tiến quảng bá tiềm năng văn hóa, du lịch huyện Đan Phượng

Thứ năm, 16/11/2023 23:00
(ĐCSVN) - Tối 16/11, “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” gắn với “Lễ hội văn hoá, ẩm thực, du lịch huyện Đan Phượng” đã chính thức được khai mạc tại khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Văn Hiến, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn và các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc sự kiện.

Tới dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành Thành phố.

Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đan Phượng tổ chức, nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; gắn kết hoạt động quảng bá du lịch, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống; đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; gia tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và dịch vụ du lịch nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động tổ chức Chương trình “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” đã được tổ chức thành công tại các huyện Đông Anh, Ba Vì, Ứng Hòa, Sóc Sơn trong năm nay.

Các sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Festival là những sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương; thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được chứng nhận; sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, … có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống.

Với quy mô khoảng 90 gian hàng và các không gian quảng bá, trên 1.000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, OCOP tiêu biểu của huyện Đan Phượng, của thành phố Hà Nội và 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều mô hình, tiểu cảnh nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, gắn kết du lịch nông nghiệp, mang đậm dấu ấn địa phương để thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động trong thời gian diễn ra Festival.

Cơ hội để Đan Phượng quảng bá tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cho biết, Đan Phượng là huyện ngoại thành phía Tây Thủ đô Hà Nội được biết đến là một vùng đất "địa linh nhân kiệt", giàu truyền thống lịch sử. Với đặc trưng của văn hoá xứ Đoài, nơi đây đã sản sinh ra nhiều loại hình văn hoá dân gian độc đáo như chèo tàu Tân Hội, ca trù Thượng Mỗ, thả diều Bá Giang… góp phần làm phong phú nền văn hoá Thăng Long - Hà Nội.

Đan Phượng cũng là nơi có hệ thống di tích lịch sử văn hoá dày đặc và đa dạng, một số di tích có giá trị lịch sử văn hoá tiêu biểu gắn với cuộc khởi nghĩa Lý Bí và thành cổ Ô Diên như Khu di tích tâm linh xã Hạ Mỗ; khu di tích có giá trị kiến trúc nghệ thuật như di tích cấp quốc gia đặc biệt đình Đại Phùng, đình Đông Khê…

Không chỉ vậy, huyện còn có nhiều sản phẩm được kết tinh từ các làng nghề truyền thống như: Rượu Bá xã Hồng Hà; đậu Trúng Đích, xã Hạ Mỗ; nem Phùng; kẹo lạc Tháp Thượng, xã Song Phượng. Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện bình quân hàng năm đạt trên 10%. Huyện chú trọng đẩy mạnh ngành công nghiệp văn hóa giàu tiềm năng, lợi thế như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, nghệ thuật biểu diễn… 

Hàng nghìn người dân và du khách tham quan các gian hàng tại lễ khai mạc“Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” gắn với “Lễ hội văn hoá, ẩm thực, du lịch huyện Đan Phượng”.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam nhấn mạnh, với thông điệp "Đan Phượng - điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng", huyện Đan Phượng mong muốn giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản; trải nghiệm không gian văn hoá, du lịch tới đông đảo du khách trong và ngoài huyện. 

Trong các ngày diễn ra chương trình (16-19/11), nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa sẽ được tổ chức như: Liên hoan ẩm thực huyện Đan Phượng; trình diễn nồi Cháo se lập kỷ lục GUINNESS Việt Nam; trình diễn Bánh tẻ và Cơm nắm muối vừng; liên hoan thả diều truyền thống mở rộng; biểu diễn nghệ thuật hát Ca trù, Chèo tàu, Hát văn, Hát chèo; tổ chức các hoạt động, trò chơi dân gian…

Chương trình được kỳ vọng là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô, qua đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê, truyền thống văn hóa, du lịch và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương Mại và Du lịch TP. Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, đây cũng là dịp UBND huyện Đan Phượng  quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống của địa phương./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực