Phong trào thi đua tạo lòng quyết tâm lớn và sự lan tỏa sâu rộng

Thứ tư, 30/09/2020 17:17
(ĐCSVN) – Thực tiễn qua 200 ngày thi đua cho thấy, hoạt động thi đua không chỉ dừng lại ở việc phát động đơn thuần mà đã tạo nên lòng quyết tâm lớn và sự lan tỏa sâu rộng để huy động sức mạnh to lớn của toàn xã hội, cùng nhau thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của TP.

Sáng 30/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch HĐ Thi đua- Khen thưởng TP; Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.

Đã có 1092 công trình, dự án đăng ký thi đua

leftcenterrightdel
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Phong trào thi đua được phát động từ ngày 8/3/2020 đến ngày 23/9/2020, tổ chức 3 đợt thi đua với 10 nội dung thi đua trong số các hoạt động, công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với TP năm 2020.

Báo cáo tóm tắt kết quả, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, phong trào đã được các cấp triển khai sâu rộng tới toàn thể các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân TP. Thực tiễn qua 200 ngày thi đua cho thấy, hoạt động thi đua không chỉ dừng lại ở việc phát động đơn thuần mà đã tạo nên lòng quyết tâm lớn và sự lan tỏa sâu rộng để huy động sức mạnh to lớn của toàn xã hội, cùng nhau thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của TP.

Đến nay, đã có 1092 công trình, dự án đăng ký thi đua trong đó có 893 công trình, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ thời gian đăng ký. Trong đó, đặc biệt, có một số công trình, dự án tiêu biểu đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP như: Việc thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy, đã có 317/322 phường, xã, thị trấn được công nhận “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” đạt 98,4% (vượt chỉ tiêu là 90%); Việc thực hiện Chỉ thị số 23 của Thành ủy, đã cơ bản khắc phục tình trạng xây dựng sai phép, không phép. Hiện nay đã giảm 6,8 vụ/ngày, giảm 80,4% (vượt chỉ tiêu là giảm 70-80%); Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khối lượng thực hiện đạt 76%, trong đó, bàn giao mặt bằng công viên Lam Sơn rút ngắn 137 ngày so với kế hoạch, công tác thi công tầng B1 Ga Nhà hát thành phố rút ngắn 96 ngày so với kế hoạch. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đã hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường cho 594/603 trường hợp, đạt 98,5%.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực thuộc Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025” đến nay đã có chuyển biến rõ nét.

Không chỉ đạt được những thành tích đáng kể trong 10 nội dung phát động, mà phong trào thi đua đã lan tỏa tới nhiều lĩnh vực khác. Trên địa bàn TP, đã có 15 công trình, dự án khánh thành hoặc khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, trong đó có những công trình rất có ý nghĩa như: khởi công xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP; khởi công xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng; khánh thành nút giao thông An Sương; khánh thành Khoa khám bệnh Bệnh viện Ung Bướu (cơ sở 2)…

Đặc biệt, một nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới là giải ngân vốn đầu tư công đạt được kết quả rất tích cực, tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2020, tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân là 23.140 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch vốn; nếu so với cùng kỳ, số vốn giải ngân gấp 1,9 lần và tỷ lệ giải ngân tăng gấp 1,5 lần. Nếu tính luôn khối lượng dự án đã hoàn thành nhưng chưa thực hiện xong thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước thành phố là 2.700 tỷ đồng, thì tỷ lệ giải ngân đạt 61,4% kế hoạch vốn. Ngoài ra, một tín hiệu đáng mừng nữa là đã có hơn 6.000 doanh nghiệp thành phố hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Lê Thanh Liêm cũng cho biết, một số cấp ủy Đảng, chính quyền đơn vị cơ sở còn chưa quan tâm đúng mức việc phát động phong trào thi đua tại đơn vị, chưa có tiêu chí thi đua cụ thể của từng nội dung. Một số cơ quan, đơn vị còn chậm triển khai phát động phong trào và cũng còn có những công trình, dự án chưa thực hiện đúng thời gian đã đăng ký…

Càng khó khăn càng phải thi đua

leftcenterrightdel
Các tập thể và cá nhân được UBND TP tặng bằng khen 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các ngành, các cấp, các địa phương và người dân TP đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua.

Đưa ra con số cụ thể về mức tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trên thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã và đang rất nỗ lực để vượt qua khó khăn khi đạt được mức tăng trưởng dương. TP Hồ Chí Minh là nơi phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ- đây cũng là 2 lĩnh vực chịu thiệt hại lớn do dịch bệnh COVID-19, khiến cho tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm của TP chỉ đạt gần 1%. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, càng khó khăn càng phải thi đua, và trong bối cảnh hiện nay, đó còn là trách nhiệm đòi hỏi các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, người dân TP cần phải nỗ lực hơn nữa để phục hồi kinh tế.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong phong trào thi đua 200 ngày qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm, đó là, càng khó khăn càng phải có niềm tin vào sức sáng tạo của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, của cán bộ công chức; tin rằng định hướng đúng thì người dân sẽ tham gia, sẽ ủng hộ hết mình. Hơn nữa, muốn phong trào thi đua thật sự hiệu quả, thì phong trào phải thấm xuống cơ sở, xuống từng cán bộ công chức và người dân. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch kiểm tra sơ kết từng chặng thi đua cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa Chỉ thị số 19, Chỉ thị số 23 của Thành ủy, tăng cường tuyên truyền để người dân TP cùng góp sức xây dựng TP Hồ Chí Minh xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại. Đồng chí cũng chỉ rõ cần triển khai làm tiếp một số đề án đồng thời đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Từ nay tới cuối năm, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần có kế hoạch chuẩn bị để đón Tết, chăm lo cho người nghèo; hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động bị mất việc làm, gặp khó khăn. Đặc biệt, còn 2 tuần nữa là khai mạc Đại hội Đảng bộ TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan đơn vị cần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, để Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Định hướng phát triển TP trong thời gian tới theo Bí thư Thành ủy, TP không những tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ hiện đại mà còn là 1 TP văn hoá. TP Hồ Chí Minh vinh dự được mang tên Bác Hồ, do đó, những gì TP Hồ Chí Minh làm phải gắn với tinh thần Hồ Chí Minh, với văn hóa, đạo đức mà Bác Hồ là tiêu biểu. Đối với TP Hồ Chí Minh, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là di sản mà còn là tài sản văn hoá, được mang theo hàng ngày trong mỗi người dân TP, là sức mạnh của người dân TP và việc học tập, làm theo Bác không phải chỉ theo đợt mà phải là thường xuyên hàng ngày.

“TP Hồ Chí Minh phải trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Khi nói về TP Hồ Chí Minh là TP văn hóa, thì đó là văn hóa Việt Nam, văn hóa Nam bộ và chính là văn hóa Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đẩy mạnh phong trào thi đua để  tạo sức lan tỏa

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Những kết quả trên, một lần nữa khẳng định phong trào thi đua 200 ngày đã tác động tích cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP; đồng thời, chính phong trào thi đua là động lực quan trọng giúp kinh tế TP từng bước phục hồi”.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, tình hình dịch bệnh trong những tháng cuối năm 2020, dự báo vẫn còn diễn biến khó lường, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn hiện hữu nếu chúng ta chủ quan, lơ là, một phút giây mất cảnh giác sẽ phải trả giá rất lớn. Do đó, TP phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững thành quả đã đạt được, không vì kết thúc 200 ngày thi đua mà để các công việc chững lại.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân TP tiếp tục tổ chức thực hiện mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua của Trung ương và TP đã phát động trong năm 2020 để phong trào thi đua tiếp tục thấm sâu và lan tỏa đến từng nhà, từng người dân TP.

Tại Hội nghị, đã có 56 tập thể và 8 cá nhân đã được UBND TP tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

leftcenterrightdel
 Phát động Giải thưởng sáng tạo TP lần thứ 2 năm 2021

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã phát động Giải thưởng sáng tạo TP lần thứ 2 năm 2021.

“TP luôn hiểu rằng tài nguyên thiên nhiên là có hạn nhưng sự sáng tạo của con người, của mỗi người dân TP là tài nguyên vô hạn và chính sự sáng tạo ấy đã giúp TP khẳng định và giữ vững vị trí đầu tàu của cả nước trong suốt 45 năm qua. Chỉ có sáng tạo, chúng ta mới không bị tụt hậu, chúng ta mới có thể bắt kịp dòng chảy của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi vì lẽ đó, TP sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để đổi mới sáng tạo trở thành một xu hướng tất yếu của xã hội trong điều kiện bình thường mới và cả trong tương lai”, đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ rõ.

Thay mặt cho lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TP luôn hoan nghênh và nồng nhiệt chào đón các chuyên gia, nhà khoa học, người dân TP tham gia Giải thưởng sáng tạo. TP cũng hy vọng đón nhận được nhiều hơn nữa công trình nghiên cứu, tác phẩm đăng ký tham gia Giải thưởng sáng tạo TP, đồng thời chính những kết quả này sẽ tiếp thêm động lực để TP sớm trở thành một đô thị sáng tạo, đô thị thông minh.

 


Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực