Quan điểm “lương y như từ mẫu” như sợi chỉ đỏ soi đường cho ngành Y tế

Thứ năm, 22/02/2024 18:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, trân trọng cảm ơn và biểu dương những nỗ lực, cống hiến to lớn của tập thể các thầy thuốc, y, bác sỹ luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, bảo đảm chăm sóc tốt cho sức khỏe Nhân dân.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), chiều ngày 22/2, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến thăm, chúc mừng đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Thể thao Việt Nam và Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Thể thao Việt Nam. 

Cùng đi với Đoàn có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và đại diện các Cục, Vụ, Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ thầy thuốc, cùng các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế 2 bệnh viện. Đồng thời ghi nhận, trân trọng cảm ơn và biểu dương những nỗ lực, cống hiến to lớn của tập thể các thầy thuốc, y, bác sỹ luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, bảo đảm chăm sóc tốt cho sức khỏe Nhân dân.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại bệnh viện Thể thao Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, vừa qua Trung ương Đảng và Quốc hội có nhiều Nghị quyết về an sinh xã hội, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong đó, Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới nâng cao hiệu quả chính sách xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với chăm sóc y tế.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trong những năm vừa qua, ngành Y tế đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn, bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn. Điều này đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, người dân cần đồng hành chia sẻ với ngành Y tế.

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân (Nguồn: vtvgo.vn) 

Chú trọng nghiên cứu khoa học, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ y bác sĩ thể thao phục vụ cả nước

Tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của bệnh viện cũng như sự đồng hành, quyết tâm của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong đó có sức khỏe thể thao.

Nhắc lại những nội dung quan trong trong thư Bác Hồ gửi hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng tinh thần đoàn kết, năng lực đội ngũ thầy thuốc, lương y như từ mẫu. Đây là di sản vô giá của Đảng, Bác Hồ dành cho ngành y tế. "Quan điểm làm thế nào để lương y như từ mẫu như sợi chỉ đỏ soi đường cho ngành y tế" - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nói.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam. 

Qua báo cáo của bệnh viện, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ sự vui mừng trước sự trưởng thành lớn mạnh, những thành tự của Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Dù khó khăn nhưng bệnh viện vẫn tự hào là bệnh viện duy nhất chuyên về lĩnh vực thể thao của cả nước cũng như khu vực Đông Nam Á. Do đó, bệnh viện cần đặt tầm nhìn chiến lược tương lai phải làm gì để hòa chung với thành tích của ngành y tế, của thể thao đặc biệt với đặc thù chuyên ngành hẹp của mình. Trong đó chú trọng nghiên cứu khoa học, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ y bác sĩ thể thao phục vụ cả nước.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bệnh viện Thể thao Việt Nam là bệnh viện mang tính chuyên ngành hẹp còn nhiều khó khăn, lực lượng cán bộ còn khiêm tốn, ít nhưng phải tinh, xứng tầm với đặc thù riêng của ngành thể thao. Vì thế, quan trọng là đào tạo đội ngũ y bác sĩ. Đầu tiên là y đức, sau đó là năng lực chuyên môn, khát vọng phục vụ nhân dân, đất nước…

Ngoài ra, bệnh viện không đứng độc lập mà cần phát trong mối quan hệ trong ngành y, trong nội bộ ở TP. Hà Nội, liên kết với các nước trong khu vực, trung tâm tiên tiến trên thế giới liên quan tới chăm sóc và điều trị phục hồi chức năng, chăm sóc chuyên sâu cho đội ngũ vận động viên của nước ta.

Nhân dịp này, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng chúc lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đội ngũ lãnh đạo, y bác sĩ, người lao động Bệnh viện Thể thao Việt Nam có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, khát vọng mới, luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ lương y như từ mẫu…

Bác sĩ Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Thể thao Việt Nam, cho biết bệnh viện đã trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, là bệnh viện đa khoa hoạng 2 nhưng là bệnh viện duy nhất của Việt Nam và của khu vực Đông Nam Á về lĩnh vực thể thao. Bệnh viện có quy mô 150 giường bệnh, trong đó 90% là kỹ thuật dịch vụ đặc biệt. Riêng phẫu thuật nội soi khớp là thương hiệu đặc biệt của bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện cũng xây dựng mạng lưới y học thể thao trên cả nước.

Từ khi thành lập, bệnh viện luôn xác định là bệnh viện của ngành, duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á về lĩnh vực y học thể thao. Hiện có hàng nghìn lượt cán bộ y bác sĩ tham gia các giải đấu thể thao trong nước và quốc tế, là địa chỉ tin cậy trong điều trị chấn thương thể dục, thể thao trong khu vực, trong nước.

Bệnh viện phát triển mũi nhọn chấn thương, phục hồi chức năng trong thể dục thể thao, các bệnh lý gân, cơ, xương khớp, y học cổ truyền và xây dựng mạng lưới y học thể thao trong cả nước.

Sau khi làm việc cùng bệnh viện, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các thành viên trong đoàn đã đi thăm hỏi và trao quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Khuyến khích hợp tác công – tư trong y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao hệ sinh thái của đơn vị từ dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật...

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ, qua thông tin vừa nghe báo cáo sơ lược của lãnh đạo Bộ Y tế cho thấy Bộ Y tế đánh giá cao thành tựu của Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, người dân cũng hài lòng, tìm tới bệnh viện. Mô hình đầu tư đúng hướng, nội dung khuyến khích hợp tác công – tư trong y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng đặc biệt trong khám chữa bệnh chất lượng cao.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh đợn vị cần phát triển đi đôi với y đức xây dựng hệ thống kết hợp con người và trang bị kỹ thuật để vươn cao, vươn xa. Trong thời gian tới, thực hiện chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ có chương trình tổng thể hơn để xây dựng hệ thống y tế công - tư đáp ứng yêu cầu về an sinh xã hội, hướng về nhân dân, phục vụ Nhân dân.

Bà Ngô Thị Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tâm Anh thay mặt hệ thống bệnh viện đã báo cáo về các hoạt động hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe của cơ sở y tế này thời gian qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh, các chuyên gia của bệnh viện đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao, đơn cử trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu như hỗ trợ hô hấp bằng thở máy và hồi sức tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể (ECMO); đào thải CO2 qua màng cơ thể, hạ thân nhiệt giảm tổn thương não, điều trị những ca bệnh phức tạp nhiều chuyên khoa khác như ung bướu, thần kinh sọ não, can thiệp tim mạch, đại phẫu trong ung thư, xương khớp...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh Bệnh viện đa khoa Tâm Anh cần phát triển đi đôi với y đức xây dựng hệ thống kết hợp con người và trang bị kỹ thuật để vươn cao, vươn xa. 

Tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn đã dành thời gian thăm hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị máy móc hiện đại trên thế giới đang có mặt ngay tại Việt Nam, phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân với chất lượng quốc tế như: Hệ thống robot mổ não Modus V Synaptive ứng dụng trí tuệ nhân tạo (chỉ có 10 quốc gia sở hữu); Hệ thống phòng nuôi cấy phôi Labo chuẩn ISO 5 hiện đại của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (duy nhất tại Việt Nam);...

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn thăm hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị máy móc hiện đại của Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa vui mừng khi hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đã đầu tư con người, hệ thống trang thiết bị, dụng cụ hiện đại; đồng bộ và nâng cấp các giải pháp về công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện,... Nhờ đó, y hiệu Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Trung tâm Tiêm chủng VNVC được người dân tin tưởng, đón nhận, đem lại tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, bền vững./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực