Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển mạnh mẽ

Thứ ba, 02/08/2022 17:00
(ĐCSVN) - Singapore đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với 2.959 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 69,86 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn FDI, đứng thứ 2/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các khu VSIP đang hoạt động là biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam  

Chiều 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek Ng Boon Heong đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển mạnh mẽ, năng động trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại - đầu tư, ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ. Bất chấp dịch COVID-19, thương mại hai chiều giữa hai bên vẫn tăng trưởng tích cực, đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng trên 23%; trong 6 tháng năm 2022 đạt 4,75 tỷ USD.

Singapore đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với 2.959 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 69,86 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn FDI, đứng thứ 2/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các khu VSIP đang hoạt động là biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước.

Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (tháng 2/2022) và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Singapore (tháng 5/2022), các cuộc tiếp xúc thời gian qua giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tạo xung lực mới cho quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn hậu dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam -  Singapore (Nguồn: vtvgo.vn)

Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của Singapore và Quỹ Temasek với Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, đánh giá cao mô hình hoạt động của Temasek và việc Quỹ Temasek đã triển khai 27 chương trình hợp tác, hỗ trợ Việt Nam từ năm 2008 với tổng giá trị khoảng 10 triệu USD và sự tham gia trực tiếp của khoảng 3.000 cán bộ Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực của sự phát triển; cùng với đó, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả. Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Thủ tướng mong muốn nhận được sự hợp tác, ủng hộ của Singapore nói chung và Temasek nói riêng đối với đường lối phát triển đất nước của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, mong muốn tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ của Singapore trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị hai bên triển khai các dự án, hoạt động thiết thực đánh dấu sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023, đặc biệt là thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực mới là ưu tiên của Việt Nam và Singapore có thế mạnh như kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số, kinh tế xanh, sáng tạo…; tiếp tục phát triển các khu công nghiệp VSIP.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý - những trọng tâm hoạt động của Quỹ Temasek - cũng là trụ cột rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các quốc gia; đánh giá cao và đề nghị Temasek tăng cường hợp tác, tư vấn chính sách, hỗ trợ Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, lãnh đạo, quản trị, đồng thời mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore đầu tư, hoạt động tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Singapore nói chung và Temasek nói riêng tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ, phát triển hạ tầng chiến lược, logistics, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…; đồng thời là cầu nối để đưa các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam; góp phần thúc đẩy hợp tác công tư để huy động mọi nguồn lực trên cơ sở "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro" giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội, đưa mối quan hệ hữu nghị và Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới.

Đại sứ Singapore Jaya Ratnam và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek Ng Boon Heong nhất trí cao với quan điểm, nền tảng phát triển của Việt Nam; đánh giá Chính phủ Việt Nam đã xử lý rất tốt những vấn đề kinh tế bất chấp các khó khăn, thách thức, cũng như những nỗ lực và thành quả của Việt Nam trong kiểm soát dịch. Đại sứ đánh giá cao những chia sẻ của Thủ tướng về đường lối đối ngoại, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, huy động và sử dụng các nguồn lực, dựa vào nguồn lực con người là chính của Việt Nam, cho rằng những kết quả thu hút đầu tư thời gian qua cho thấy niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư với Việt Nam.

Đại sứ và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek nhất trí với những nhận định của Thủ tướng về quan hệ hai nước và các đề xuất hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, hợp tác công tư…, qua đó tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Giám đốc điều hành Quỹ Temasek cũng cho biết Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á mà Temasek đầu tư; vui mừng vì được biết Chính phủ Việt Nam coi trọng lĩnh vực hợp tác công tư; mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và từ đó nhân rộng hợp tác đồng tư ra các nước trong khu vực.

Đại sứ chuyển lời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng Phạm Minh Chính vui vẻ nhận lời và đề nghị thu xếp qua đường ngoại giao./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực