Quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất

Thứ năm, 24/06/2021 19:17
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua không ngừng phát triển toàn diện, sâu rộng và thực chất trên nhiều lĩnh vực, có thể nói đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Chiều 24/6, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam  tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio chiều 24/6.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cảm ơn Đại sứ Yamada Takio đã trực tiếp đến chúc mừng nhân dịp đồng chí được bầu vào Ban Bí thư tại Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và được Bộ Chính trị phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí khẳng định, thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển toàn diện, sâu rộng và thực chất trên nhiều lĩnh vực, có thể nói đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á. Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội những năm qua.

 Quan hệ tin cậy chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố. Thành công và những thỏa thuận đạt được trong các cuộc điện đàm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước đã tạo nền tảng chính trị vững chắc, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác. Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược giữa các bộ, ngành, địa phương, phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề nảy sinh trong quan hệ hai nước; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023 xứng tầm với quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEAN.

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam; là nước tài trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư số 2 và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam . Quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp thời gian gần đây.

Hợp tác hai nước trên các lĩnh vực khác như an ninh quốc phòng, lao động, nông nghiệp, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa... đều phát triển mạnh mẽ. Giao lưu giữa các địa phương hai nước được mở rộng. Giao lưu nhân dân diễn ra sôi nổi dưới nhiều hình thức.

Đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam như  dành tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19; các hiệp hội và doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tham gia tích cực đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19. Những nghĩa cử cao đẹp nêu trên là minh chứng sống động cho mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và cá nhân Đại sứ  Yamada Takio vì sự hỗ trợ hết sức quý báu, kịp thời này. Đồng thời, đồng chí mong muốn Chính phủ và các cơ quan liên quan của Nhật Bản tiếp tục hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine cho Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, quan hệ hợp tác  giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với các chính đảng Nhật Bản. Quan hệ trên kênh Đảng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.  Đồng chí bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác trên kênh Đảng, nhất là trao đổi và đối thoại song phương diễn ra thường xuyên; đồng thời mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ trên kênh Đảng giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa hai đảng cầm quyền trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí xuất bản, văn hóa văn nghệ, thông tin đối ngoại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo…

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Với vai trò là cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương sẵn sàng phối hợp với các cơ quan liên quan của Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản thúc đẩy thông tin rộng rãi về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam - Nhật Bản tại mỗi nước.

Về phần mình, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio chúc mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công tốt đẹp, chúc mừng đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa được phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Sau khi ban lãnh đạo mới của Việt Nam được thành lập, các lãnh đạo cấp cao hai nước đã có các cuộc điện đàm. Năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam là điểm công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức vào tháng 10/2020. Điều này cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được thắt chặt và phát huy.  Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực ASEAN. Điều này thể hiện Nhật Bản hết sức coi trọng Việt Nam và dự báo tới đây sẽ hoạt động tích cực hơn nữa tại Việt Nam.

Đại sứ Yamada Takio khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng lớn mạnh trong thời gian qua, thể hiện trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: y tế, an ninh, quốc phòng,… Nhật Bản mong muốn có thể phát triển hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong thời gian tới./.

 

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực