Quốc hội Anh tiếp tục bác bỏ đề xuất tổng tuyển cử sớm của Thủ tướng

Thứ ba, 10/09/2019 16:27
(ĐCSVN) – Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tối 9/9, với tỷ lệ áp đảo 293 phiếu thuận và 46 phiếu chống, các nghị sỹ Anh đã bác bỏ đề xuất lần thứ 2 do Thủ tướng Boris Johnson đưa ra về phương án tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới.
Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi bỏ phiếu tại Quốc hội ngày 9/9. (Ảnh: Reuters)


Như vậy, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo tại “xứ sở sương mù” sẽ diễn ra vào năm 2022 theo đúng lịch trình đã định. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sự lựa chọn đối với Thủ tướng Johnson giờ đã bị thu hẹp và tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit mà ông đang theo đuổi lại tiếp tục phải đối mặt với những thách thức mới khi mà thời hạn chót 31/10 đã gần kề.

 

Đây là lần thứ 2 phương án tiến hành tổng tuyển cử sớm của ông Johnson không nhận được đủ số phiếu ủng hộ (2/3) từ Hạ viện để có thể trở thành hiện thực ngay cả khi nhà lãnh đạo Anh đã nhấn mạnh rằng, đây là “giải pháp duy nhất” để tháo gỡ thế bế tắc hiện nay về Brexit. Trước đó, đề xuất này của nhà lãnh đạo Anh cũng đã bị Quốc hội bác bỏ trong phiên bỏ phiếu diễn ra ngày 4/9.

 

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, sau phiên bỏ phiếu lần 2 về phương án tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 9/9, Quốc hội nước này sẽ bắt đầu tạm ngừng hoạt động trong khoảng 5 tuần (cho tới ngày 14/10) theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Anh. 

 

Việc đình chỉ hoạt động của Quốc hội cũng đồng nghĩa với việc nhà lãnh Anh sẽ không còn cơ hội kêu gọi cuộc bỏ phiếu tiếp theo trong tuần này để cứu vãn đề xuất tiến hành tổng tuyển cử sớm trước thời hạn chót Brexit vào ngày 31/10 tới. Sau 1 tuần phải đối mặt với những thất bại liên tiếp, ông Johnson sẽ có thời gian “thảnh thơi” khi không phải xuất hiện tại Quốc hội trong những ngày tới. Tuy nhiên, sự vắng mặt của các nhà lập pháp vào thời điểm nước Anh đang chìm sâu vào vòng xoáy khủng hoảng có nguy cơ sẽ làm gia tăng những ý kiến chỉ trích về chiến thuật cứng rắn của ông Johnson cũng như việc nhà lãnh đạo này đang tỏ rõ quyết tâm thực hiện Brexit vào tháng tới, ngay cả khi không đạt được thỏa thuận.

 

Liên quan tới vấn đề này, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh cho biết, ông Johnson sẽ không “phá vỡ luật pháp”, song lưu ý rằng nhà lãnh đạo Anh sẽ không yêu cầu gia hạn Brexit theo như điều luật mới được thông qua, trừ khi ông đạt được một thỏa thuận với EU hay kịch bản ra đi không thỏa thuận được Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, phát ngôn viên trên lại không giải thích về kế hoạch cụ thể của ông Johnson để thực hiện công việc này.

 

 Trước đó cùng ngày, Nữ hoàng Elizabeth đã phê chuẩn dự luật được Quốc hội thông qua vào tuần trước nhằm tránh kịch bản ra đi không thỏa thuận vào thời hạn 31/10. Luật yêu cầu Thủ tướng Boris Johnson trì hoãn kế hoạch Brexit thêm 3 tháng (tới 31/1/2020) nếu Quốc hội Anh không thông qua thỏa thuận Brexit hoặc không đồng ý rời EU không thỏa thuận trong phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 19/10 tới./.

Thu Lan (Theo nytimes, XInhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực