Quốc hội chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân tại Anh

Thứ ba, 05/11/2019 09:57
(ĐCSVN)– Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Vụ 39 người chết tại Anh đã gây sự xúc động mạnh trên toàn thế giới. Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân…

Chiều nay sẽ có báo cáo đầu tiên danh tính người Việt chết ở Anh

Sáng ngày 5/11, tại nghị trường Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo bước đầu vụ 39 người chết trong xe container tại Anh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Theo Tổng thư ký Quốc hội, ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải đông lạnh ở Anh. Ngày 24/10 cảnh sát Anh thông báo cáo nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến 25/10, nhà chức trách Anh khẳng định họ không chắc chắn và có thể có người quốc tịch khác Trung Quốc.

Ngay sau khi có tin có người Việt Nam, ngày 26/10, Bộ Ngoại giao ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có người Việt Nam.

Đến ngày 29/10, phía Anh đã chuyển cho phía Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân.

Ngày 2 - 3/11, đoàn công tác Bộ Công an, Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã sang Anh phối hợp với nhà chức trách nước sở tại xử lý công việc liên quan.

 “Tối qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã trao đổi trực tiếp và cảnh sát hạt Essex đã rất tích cực điều tra nhưng thủ tục rất phức tạp. Sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ phải báo cáo lên toà án và được thẩm phán phê duyệt thì mới có thể công bố danh tính các nạn nhân. Vì vậy, phải chờ vài ngày nữa mới công bố kết quả chính thức”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, ngay sau khi có thông tin có thể có nạn nhân là người Việt Nam, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an, Ngoại giao sớm xác định danh tính các nạn nhân theo đề xuất của phía Anh, điều tra phát hiện các đường dây đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân, thành lập tổ công tác liên ngành sang Anh phối hợp với phía Anh giải quyết vụ việc, thông báo, tư vấn cho gia đình các nạn nhân để giải quyết hậu sự cho nạn nhân.

Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin tuyên truyền các đường dây lừa đảo người dân xuất cảnh trái phép, vi phạm pháp luật Việt Nam và nước ngoài, phản bác các luận điệu xuyên tạc sai trái vụ việc của các đối tượng chính trị phản động kích động, chống phá...

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, vụ 39 người chết tại Anh đã gây sự xúc động mạnh trên toàn thế giới.

“Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương phối hợp với các nước liên quan xác minh làm rõ, có biện pháp bảo hộ công dân. Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; đồng thời có biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng này”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực