Quy hoạch sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá

Thứ năm, 22/02/2024 18:26
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh: Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Tháp; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 22/2, tỉnh Đồng Tháp tổ chức “Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Ngày 11/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 39/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ pháp lý quan trọng, là kim chỉ nam trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế  -xã hội của địa phương. Đây cũng là cơ sở dài hạn cho công tác chỉ đạo, điều hành và tạo động lực mạnh mẽ phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, lợi thế để Đồng Tháp phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Đồng Tháp là tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện và hấp dẫn; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, con người; duy trì vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số: cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường. Người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Tháp là tỉnh dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Công.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp: Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng phù hợp với các định hướng đã được xác định tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là cơ sở để tỉnh Đồng Tháp tăng tốc và bứt phá, hướng tới trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển thích ứng trong tình hình mới xứng tầm với vị thế tiềm năng của “Thủ phủ đất Sen hồng”.

 Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá Đồng Tháp là tỉnh nằm trong vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm của cả nước. Là trung tâm giao lưu kinh tế, trung tâm du lịch sinh thái của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước và là "Đất Sen hồng" của miền Tây. Tỉnh có vị trí chiến lược với gần 50 km đường biên giới, 2 cửa khẩu quốc tế với Campuchia, nằm trên các tuyến giao thông thuận lợi kết nối với TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận; là địa danh nổi tiếng với nhiều khu di tích, danh lam thắng cảnh, lễ hội mang nét độc đáo và riêng biệt.

Năm 2023, quy mô kinh tế đạt mốc 110.000 tỷ đồng, xếp thứ 6 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. GRDP bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 8.151 tỷ đồng. Kinh tế, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. An sinh xã hội được chú trọng.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trong thời gian qua.

 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Đồng Tháp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Tháp; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội với các trụ cột: Phát triển công nghiệp chế biến ứng dụng công nghệ cao; năng lượng tái tạo; phát triển mạng lưới giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu đồng bộ, hiệu quả; phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững; nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm; phát triển du lịch gắn với truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, phù hợp điều kiện tự nhiên, các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trong bản quy hoạch đề ra, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị, Đồng Tháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; đặc biệt là Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL.

Tỉnh Đồng Tháp khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh một cách chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương; triển khai các quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp, tổ chức không gian lãnh thổ, để điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn. Đồng thời, công bố, công khai rộng rãi quy hoạch tỉnh, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi quy hoạch tỉnh.

Song với đó, tỉnh huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối Đồng Tháp với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế.

Mặt khác, Đồng Tháp cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ và thu hút nguồn nhân lực...

* Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và đoàn công tác đến dâng hoa, dâng hương, viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc (phường 4, thành phố Cao Lãnh) thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và tri ân công lao, đạo đức, nhân cách cao cả của Cụ. Dịp này, Phó Thủ tướng trồng cây nguyệt quế lưu niệm trong khuôn viên Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc./..

Tin, ảnh: Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực