Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Thái Nguyên

Thứ năm, 04/04/2024 13:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Đại học Thái Nguyên ngày càng khẳng định uy tín, là một trong những đại học vùng phát triển toàn diện về quy mô, ngành nghề và chất lượng đào tạo; đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Hội thảo quốc gia “30 năm đại học vùng - Thực tiễn và triển vọng”

Sáng ngày 4/4, tại tỉnh Thái Nguyên, Đại học (ĐH) Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 Các đại biểu tham dự buổi Lễ. (Ảnh: TH)

Dự buổi lễ có các đồng chí: Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, các trường đại học trong cả nước; lãnh đạo, giảng viên của Đại học Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo đại sứ quán các nước, các trường đại học có quan hệ đối tác liên kết với Đại học Thái Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm. (Ảnh: TH)

Trong diễn văn khai mạc, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng ĐH và Ban Giám đốc ĐH Thái Nguyên, GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên đã thông tin một số kết quả chính của ĐH Thái Nguyên đạt được trong 30 năm qua.

Về công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐH Thái Nguyên đã mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng và phát triển các ngành, chuyên ngành mới, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho vùng. Quy mô trên 70.000 người học ở các trình độ với gần 1.000 SV quốc tế.

Về chất lượng, người tốt nghiệp đã phát huy tốt chuyên môn, có năng lực thực tiễn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước. Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế đã gắn chặt với nhiệm vụ đào tạo và phục vụ cộng đồng. Thành tựu nổi bật của ĐH Thái Nguyên trong những năm gần đây là đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

30 năm Đại học Thái Nguyên (Nguồn: vtvgo.vn) 

So với ngày đầu thành lập, giảng viên tăng nhanh về số lượng, chú trọng chất lượng, trình độ giảng viên được nâng lên. Tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, năng lực cống hiến của các nhà khoa học của ĐH Thái Nguyên đã được lan toả rộng khắp. Đi cùng với đó, công tác xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục đại học được chú trọng đầu tư, từng bước được hiện đại hóa, môi trường học tập ở đại học gắn với môi trường đổi mới sáng tạo; văn hoá học đường gắn với môi trường nghề nghiệp, rèn luyện nhân cách người học phát triển toàn diện, đậm bản sắc. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống cho cán bộ, viên chức, sinh viên và thực hiện nghĩa vụ xã hội được quan tâm…

GS.TS Phạm Hồng Quang cho biết, trong giai đoạn tới, ĐH Thái Nguyên sẽ tập trung tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo", cam kết thực hiện tốt tự chủ đại học, tạo ra một bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng đào tạo; thực hiện tốt mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển Đại học tới năm 2030, tầm nhìn 2045. Đồng thời, nâng tầm giảng viên và cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa và hội nhập quốc tế; nâng tầm giảng viên ĐH phải gắn liền với các chỉ số đổi mới sáng tạo; năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đầu tư phát triển môi trường giáo dục đổi mới sáng tạo...

“Mặc dù địa bàn tuyển sinh ở vùng khó khăn, lõi nghèo của cả nước, nhưng ĐH Thái Nguyên quyết tâm phấn đấu trở thành đại học trọng điểm quốc gia, trung tâm đổi mới sáng tạo có chất lượng cao của vùng và đất nước”, GS.TS Phạm Hồng Quang khẳng định. 

Xây dựng mô hình quản trị đại học hiện đại 

Phát biểu chúc mừng ĐH Thái Nguyên, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giảng viên và chúc mừng những thành tựu đạt được trong 30 năm qua. ĐH Thái Nguyên đã ngày càng khẳng định uy tín, là một trong những đại học vùng phát triển toàn diện về quy mô, ngành nghề và chất lượng đào tạo; ĐH Thái Nguyên cũng đã đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học và đạt nhiều kết quả quan trọng.

 Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thái Nguyên. (Ảnh: TN)

Quyền Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc Đại học Thái Nguyên được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với thành quả lao động và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, giảng viên; đánh giá cao việc ĐH Thái Nguyên đã xác định tầm nhìn đến năm 2045 sẽ nằm trong nhóm 50 trường Đại học hàng đầu châu Á.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị ĐH Thái Nguyên tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo và phát triển vùng; phải năng động, sáng tạo, có phương pháp, cách làm bài bản, khoa học, có lộ trình và bước đi phù hợp; trong đó cần xây dựng mô hình quản trị đại học hiện đại, kiên trì thực hiện tự chủ đại học không chỉ về tài chính đầu tư mà còn tự chủ về chương trình, phương pháp đào tạo, tiếp cận với xu thế hiện đại và phù hợp với thực tiễn của đất nước. 

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng yêu cầu ĐH Thái Nguyên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường làm việc văn minh hiện đại, từng bước có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên để họ yên tâm công tác, gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Đồng thời, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành Trung ương, cũng như tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và dành nguồn lực hỗ trợ Đại học Thái Nguyên phát triển theo đúng định hướng đề ra.

Tại Lễ kỷ niệm, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thái Nguyên.

Dịp này, 12 tỉnh trong vùng Trung du miền núi Bắc Bộ tặng Bằng khen cho ĐH Thái Nguyên do có những đóng góp tích cực trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực