Sẽ nâng tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h

Thứ hai, 06/11/2023 19:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua rà soát tiêu chuẩn, dự kiến đầu năm 2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h.

Sẽ hoàn thành quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam trong quý I/2024

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, chiều 6/11, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) đặt vấn đề thực trạng nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành đi vào vận hành khai thác, song chỉ cho phép tốc độ tối đa là 80 km/giờ. Điều này là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A hay không", đại biểu đặt câu hỏi.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: QH.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ: 120km/h, 100km/h, 80km/h và 60 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Theo Bộ trưởng GTVT, nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay từ đầu năm 2023 Bộ GTVT đã nghiên cứu rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến đường quy định 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h, còn các dải tốc độ lớn hơn phải tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn.

“Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h", Bộ trưởng nói.

Đối với ý kiến của đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) liên quan đến câu chuyện cao tốc 2 làn xe hay 4 làn xe hiện nay có phù hợp với tiêu chuẩn hay quy chuẩn không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, đối với tiêu chuẩn hiện nay đang phù hợp; còn đối với quy chuẩn chúng ta đang xây dựng.

 “Tháng 10 Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT phải xây dựng quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam và chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng dự kiến sẽ hoàn thành quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam trong quý I năm 2024”, Bộ trưởng thông tin.

Cam kết chịu trách nhiệm trước Quốc hội về chất lượng các tuyến cao tốc đang thi công

Quan tâm đến chất lượng các tuyến cao tốc, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn Tây Ninh) đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác đã sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Nội - Lào Cai, v.v. trong thời gian vừa qua.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn Tây Ninh) tham gia chất vấn Bộ trưởng GTVT. Ảnh: QH.

Trả lời đại biểu, người đứng đầu ngành GTVT cho biết, thực tế trong thời gian vừa qua chỉ có một vài công trình như đại biểu nói. Tuy nhiên, chỉ ở một vài vị trí, trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Liên quan đến tiêu chuẩn, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.

“Sắp tới báo cáo với Quốc hội, tất cả các tuyến cao tốc đang xây dựng hiện nay chất lượng phải theo thông lệ, chuẩn quốc tế, kể cả quá trình thi công cũng phải đảm bảo như nước ngoài thi công”, Bộ trưởng nói.

Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng cho biết đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho các nhà đầu tư ở các doanh nghiệp, các nhà thầu để đảm bảo tất cả những khó khăn về tài chính phải được giải quyết một cách hài hòa.

 “Giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai thi công ngay từ những ngày đầu tiên để chất lượng công trình phải được đảm bảo và Bộ GTVT chúng tôi cam kết việc này và chịu trách nhiệm trước Quốc hội, trước đại biểu Quốc hội về chất lượng đối với các tuyến cao tốc đang thi công và sẽ thi công”, Bộ trưởng cam kết./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực