Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 và tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Thứ ba, 25/08/2015 20:16

(ĐCSVN) Đó là tên cuốn sách của nhóm tác giả: GS.TS. Trần Ngọc Vương (chủ biên), TS. Trần Công Trục và TS. Đinh Hoàng Thắng biên soạn, do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa phát hành.

 

 Bìa cuốn sách


Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2014, đã trở thành một sự kiện nóng thu hút sự quan tâm của thế giới, làm dấy lên những làn sóng dư luận phản đối mạnh mẽ cả ở trong và ngoài nước. Chưa kịp lắng xuống sau việc Trung Quốc rút giàn khoan, dư luận quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có liên quan lại dấy lên sự quan ngại sâu sắc, dường như còn nghiêm trọng hơn nhiều, đó là việc Trung Quốc tiến hành xây dựng một cách trái phép các đảo đá nhân tạo bằng cách hủy hoại các rạn san hô tại bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các đảo nhân tạo có diện tích bề nổi lớn gấp từ hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với trạng thái trước kia.

Cuốn sách Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 và tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông giúp độc giả có được những hiểu biết trung thực, khách quan và nhiều mặt về chuỗi sự kiện này cũng như những kiến thức cơ bản về Biển Đông, những cơ sở lịch sử mang tính pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt là đi sâu lý giải, vạch trần âm mưu của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông từ góc độ văn hóa, lịch sử... từ đó phát huy tinh thần yêu nước, khát vọng biển và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Cuốn sách gồm 3 phần:

Phần 1: Lộ trình hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Phần 2: Cơ sở lịch sử - pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vi phạm của Trung Quốc nhìn từ luật pháp quốc tế

Phần 3: Quan điểm của Việt Nam và dư luận thế giới trước tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Nội dung sách được tổ chức dưới hình thức vấn đáp, gồm các vấn đề, các câu hỏi và câu trả lời tương ứng từng bước bóc tách và làm sáng tỏ hơn lộ trình hiện thực hóa tham vọng biển của Trung Quốc và đi sâu lý giải đến tận cùng giấc mộng Trung Hoa trong giới cầm quyền Trung Quốc.

Ngoài ra, cuốn sách còn có phần Phụ lục đưa đến những hình ảnh chân thực nhất về thực trạng Trung Quốc tạo lập đảo nhân tạo trên các rạn san hô và đá, những bản đồ mang tính pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cùng một số ảnh minh họa sinh động về phong cảnh và cuộc sống của quân và dân trên đảo.

Theo Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, cuốn sách là thành quả lao động nghiêm túc, trách nhiệm, đầy tâm huyết của Nhà xuất bản cùng tập thể những chuyên gia, nhà khoa học có thâm niên trong các lĩnh vực pháp luật, lịch sử, địa lý, chính trị, nhà báo, phóng viên, biên tập viên, các bộ ngành có liên quan.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực