Tận dụng tối đa thời gian để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân

Thứ tư, 28/10/2020 14:56
(ĐCSVN) - Mặc dù bão đã giảm cấp theo dự báo vẫn còn rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và có mưa rất lớn. Các địa phương phải tận dụng tối đa thời gian để bảo vệ tính mạng, tài sản của của người dân, tiếp tục kiểm tra, rà soát các tàu thuyền trên biển, đặc biệt là 42 tàu còn đang ở trong khu vực nguy hiểm...
leftcenterrightdel
  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến kiểm tra cơ sở hạ tầng và  thăm hỏi người dân  đang tránh bão tại Trung tâm dịch việc làm quận Liên Chiều.

Sáng 28/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến kiểm tra cơ sở hạ tầng và thăm hỏi người dân đang tránh bão tại Trung tâm dịch việc làm (số 278 đường Âu Cơ, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Phó Thủ tướng yêu cầu bà ở lại nơi sơ tránh bão, tuyệt đối không trở về nhà khi tình hình mưa lũ đang phức tạp;  mong bà con giữ gìn sức khỏe cho bản thân và nhất là sức khỏe của trẻ em và người già.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương phải chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước uống đầy đủ cho người dân đang tránh bão, ít nhất là đến hết ngày mai. Lực lượng Công an phải bảo đảm tài sản của người dân khi sơ tán đến nơi tránh bão.

"Xung quanh nơi tránh bão có nhiều cửa kính trong suốt, các lực lượng chức năng phải đảm bảo an toàn cho người dân, không để các vật dụng bên ngoài bay vào gây va chạm, nguy hiểm cho bà con"- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Theo lãnh đạo quận Liên Chiều, công trình Trung tâm dịch vụ việc làm Đà Nẵng hiện là nơi tránh bão cho hơn 700 người dân, được xây dựng kiên cố, đảm bảo an toàn trước gió bão nên hoàn toàn yên tâm khi bà con đến đây để tránh bão.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra khu vực biển Nguyễn Tất Thành và bờ kè khu vực biển này. Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền TP Đà Nẵng và các lực lượng chức năng lưu ý đảm bảo an toàn tuyến bờ biển này vì hiện nay sóng biển đã dâng cao đến sát  đường, có thể gây sạt lở, hư hỏng kè đá của tuyến đường.

Sau khi đi thị sát tại tuyến bờ biển Nguyễn Tất Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã gọi điện thoại, nói chuyện trực tiếp với Thuyền trưởng tàu kiểm ngư đang đi cứu nạn, và biểu dương tinh thần dũng cảm của Thuyền trưởng và thuỷ thủ hai tàu.

Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng kiểm ngư khẩn trương tiếp cận, cứu hộ các ngư dân đang gặp nạn trên biển. Trong đó, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện cứu hộ.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng điều động tàu hải quân công suất lớn hơn, khả năng chịu bão tốt hơn để ra cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển.

Hiện nay, 2 tàu kiểm ngư khẩn trương tiếp cận vùng biển tàu BĐ 98658 TS gặp nạn.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp gấp với các lực lượng phòng, chống bão số 9.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ nữa là bão số 9 sẽ đổ bộ vào đất liền. Mặc dù bão đã giảm cấp, nhưng theo dự báo vẫn còn rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và có mưa rất lớn. Các địa phương phải tận dụng tối đa thời gian để bảo vệ tính mạng, tài sản của của người dân, tiếp tục kiểm tra, rà soát các tàu thuyền trên biển, đặc biệt là 42 tàu còn đang ở trong khu vực nguy hiểm; các khu vực neo đậu. Trường hợp người dân không chịu di tản, cần thiết phải cưỡng chế di dời, nhất là những người còn ở trên tàu thuyền tại các khu neo đâu, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục kiểm tra lần nữa tình hình sơ tán, không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, gió giật mạnh. Tất cả những nơi tránh trú bão, đón người dân sơ tán phải kiểm tra, gia cố lại chắc chắn.

Phó Thủ tướng đặc biệt yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó với các sự cố mưa lũ, sạt lở đất tại khu vực miền núi. Lưu ý theo dõi chặt chẽ những hồ đập trọng yếu, có nguy cơ  gây ra sự cố lớn, ảnh hưởng đến hạ du để vận hành an toàn, ứng phó, xử lý kịp thời.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 4, Quân khu 5 và các đơn vị đóng trên địa bàn có trách nhiệm cùng chuẩn bị lực lượng, vật tư, trang thiết bị chủ động ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp khi có sự cố xảy ra.

Bộ Quốc phòng, Bộ NN&PTNT bàn kỹ phương án tìm kiếm cứu nạn 2 tàu cá với 26 thuyền viên trên biển. Hiện nay đã có 2 tàu kiểm ngư xuất phát đến khu vực 2 tàu cá đang cần cứu hộ, cứu nạn. Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn. /.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực