Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước Pháp ngữ

Thứ sáu, 15/10/2021 01:52
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp ngữ trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những đóng góp và hỗ trợ thiết thực của Pháp ngữ đối với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tăng cường kết nối giữa Việt Nam với các nước thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang tiếp Đại diện REPAP của OIF 

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang tiếp ông Chékou Oussouman, Đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương (REPAP) của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF).

OIF được thành lập vào năm 1970, hiện có có tổng cộng 54 thành viên, 7 thành viên liên kết và 27 quan sát viên trải khắp 5 châu lục, với tổng dân số khoảng 900 triệu người trong đó có khoảng 300 triệu người nói tiếng Pháp, chiếm 20% trao đổi thương mại và 16% GDP thế giới.

OIF có mục đích tăng cường đoàn kết giữa các quốc gia thông qua các hoạt động hợp tác đa phương về văn hoá, giáo dục, kinh tế, chính trị, khoa học và kỹ thuật trên cơ sở cùng sử dụng tiếng Pháp. Việt Nam là thành viên của OIF từ năm 1979.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp ngữ trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những đóng góp và hỗ trợ thiết thực của Pháp ngữ đối với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tăng cường kết nối giữa Việt Nam với các nước thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cảm ơn Tổ chức quốc tế Pháp ngữ đã hỗ trợ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi: Tăng cường kết nối, Cùng phát triển bền vững” vào ngày 9/9 vừa qua; Chia sẻ một số sáng kiến Việt Nam mong muốn hai bên cùng thúc đẩy trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước Pháp ngữ.

Đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Chékou Oussouman khẳng định, OIF rất coi trọng vai trò và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Việt Nam vào các hoạt động hợp tác đa phương Pháp ngữ.

Ông Chékou Oussouman cũng nêu các ý tưởng, sáng kiến hợp tác giữa Việt Nam và các nước Pháp ngữ về nông nghiệp, dệt may, chuyển đổi số và cho rằng đây là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, có thể trao đổi kinh nghiệm và hợp tác với các nước Pháp ngữ ở châu Phi.

Nhân dịp này, Trưởng Đại diện REPAP Chékou Oussouman thông tin về một số dự án hợp tác Pháp ngữ đã và đang triển khai tại Việt Nam, đồng thời đề xuất tổ chức các sự kiện kỷ niệm 25 năm Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 được tổ chức tại Hà Nội (1997-2022).

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực