Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia

Thứ sáu, 21/01/2022 10:43
(ĐCSVN) - Thủ tướng Hun Sen hoan nghênh Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sang thăm Vương quốc Campuchia trong những ngày đầu của Năm hữu nghị Campuchia - Việt Nam 2022 và chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chào xã giao Thủ tướng Campuchia Xăm-đéc Tê-chô Hun Sen.
(Ảnh: BNG) 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, sáng ngày 20/01, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Thủ tướng Campuchia Xăm-đéc Tê-chô Hun Sen.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Hun Sen hoan nghênh Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sang thăm Vương quốc Campuchia trong những ngày đầu của Năm hữu nghị Campuchia - Việt Nam 2022 và chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực, toàn diện của quan hệ Việt Nam - Campuchia thời gian gần đây trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, quốc phòng đến giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các tỉnh biên giới. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 vẫn tăng gần 80% so với năm 2020 và theo hướng cân bằng.

Thủ tướng Hun Sen đề nghị hai Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp rà soát, góp phần triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được; tích cực cùng các cơ quan liên quan tham mưu góp phần tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại để đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả. Thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh Bộ Ngoại giao hai nước cần phát huy vai trò đầu mối, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022” để kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, giúp các tầng lớp, thế hệ nhân dân hai nước hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng những thành tựu quan trọng mà đất nước Campuchia đã đạt được trong thời gian qua và bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Vương quốc Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, nhân dân Campuchia anh em sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tổ chức thành công các cuộc bầu cử Hội đồng xã phường năm (6/2022) và đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2022. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam ủng hộ Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, sẵn sàng cùng Campuchia và các nước ASEAN khác thúc đẩy triển khai các chương trình nghị sự của ASEAN, trong đó có thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan của hai bên để triển khai hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định giữa hai nước, nhất là các kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 12/2021; cũng như trong biên bản của Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của nghiệp Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là trong các dự án hợp tác trọng điểm trong các lĩnh vực nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, viễn thông, ngân hàng; cũng như tạo điều kiện cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau, góp phần không ngừng nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng chân thành cảm ơn và đề nghị Chính phủ Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hội nhập tốt và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia cũng như quan hệ giữa hai nước.  

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chuyển lời thăm hỏi và trân trọng nhắc lại lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Thủ tướng Hun Sen sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2022 - “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia”. Thủ tướng Hun Sen chân thành cảm ơn và trân trọng chuyển lời mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Campuchia vào thời gian thuận tiện./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực