Tạo điều kiện để đồng bằng sông Cửu Long sớm triển khai dự án tuyến đường ven biển

Thứ năm, 01/06/2023 20:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (tỉnh Bến Tre) đề nghị Chính phủ và Quốc hội tạo điều kiện cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sớm triển khai thực hiện dự án tuyến đường ven biển.
 Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (tỉnh Bến Tre) phát biểu tại Hội trường Quốc hội chiều 1/6. Ảnh: QH

Phát biểu tại hội trường Quốc hội chiều ngày 1/6, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (tỉnh Bến Tre) tán thành Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết năm 2021-2022 tiến độ giải ngân và các nguồn vốn chưa phân bổ đã đươc Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp này rất đầy đủ, phù hợp với các đề xuất, đặc biệt là đối với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

“Phải nói rằng, có một dự án mà các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong suốt các năm qua rất mong muốn và kỳ vọng sớm triển khai, đó là tuyến đường ven biển của 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Qua nghiên cứu điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn lần này thấy Chính phủ đã bố trí nguồn cho 16 dự án ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là có cả 2 Bộ, đó là Bộ Giao thông và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, đại biểu thông tin.

Cũng theo đại biểu, 13 tỉnh với chiều dài tuyến đường ven biển hơn 700 cây số về tới Kiên Giang, nếu được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, cùng với các tuyến đường cao tốc mà Chính phủ đang tập trung triển khai trong khu vực sẽ tạo điều kiện cho đồng bằng sông Cửu Long cất cánh.

Tuy nhiên, đại biểu Sơn cũng cho hay: Trong tuyến đường ven biển, các bộ, ngành Trung ương cũng như các tỉnh, thành còn mấy điểm chưa thống nhất. Đây cũng là một điểm nghẽn về quy định nên sớm tháo gỡ.

Đại biểu cũng cho hay, trong suốt tuyến đường ven biển có những hạng mục liên tỉnh, không chỉ ở riêng một tỉnh, chẳng hạn như một cây cầu.

“Ví dụ Tiền Giang, Bến Tre với Trà Vinh có những cây cầu rất lớn, nếu một tỉnh vay theo Luật Ngân sách thì không được. Do đó, chúng tôi cũng rất muốn Chính phủ cho tiếp cận bằng cách cấp phát vốn vay 100%, có thể Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư. Nếu không thì cho chúng tôi theo cơ chế giao thẩm quyền cho cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, có thể là tỉnh A hoặc tỉnh B sẽ làm sẽ chủ đầu tư để thực hiện các công trình như thế”, đại biểu đề xuất.

Đại biểu cũng bày tỏ mong muốn Trung ương giao cho một bộ làm đầu mối chủ trì cùng với 13 tỉnh sớm đàm phán về việc này. Bởi nếu từng tỉnh làm việc với từng nhà đầu tư rồi mới bắt đầu khởi động dự án này thì sẽ không đồng bộ. Đại biểu mong Chính phủ và Quốc hội tạo điều kiện cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sớm triển khai thực hiện dự án này./.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực