Tàu Polarstern hoàn thành cuộc thám hiểm Bắc Cực lớn nhất

Thứ ba, 13/10/2020 19:12
(ĐCSVN) – Các nhà nghiên cứu tại Bắc Cực vừa quay trở lại Đức ngày 12/10, mang theo những bằng chứng về một Bắc Băng Dương đang dần "chết mòn" và cảnh báo về những mùa hè không có băng trong vài thập kỷ tới.

Con tàu Polarstern của Viện nghiên cứu Alfred Wegener (Đức) đã trở về cảng Bremerhaven sau 389 ngày lênh đênh thám hiểm ở Bắc Cực. Các nhà khoa học trên con tàu đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng về những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với khu vực băng giá nhất hành tinh này.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời trưởng phái đoàn Markus Rex tuyên bố:  "Chúng tôi đã chứng kiến biển Bắc Băng Dương đang dần chết". Ông Rex cảnh báo, nếu xu hướng nóng lên của trái đất còn tiếp diễn, chỉ trong vài thập kỷ tới, chúng ta sẽ chứng kiến "một Bắc Cực không có băng vào mùa hè".

 Tàu Polarstern đã hoàn thành nhiệm vụ thám hiểm. (Ảnh: AFP)

Theo quan sát của các nhà nghiên cứu thông qua hình ảnh vệ tinh của Mỹ, vào mùa hè năm 2020, lượng băng tại Bắc Cực thấp kỷ lục, chỉ sau mùa hè năm 2012.

Nhóm thám hiểm gồm vài trăm nhà khoa học đến từ 20 quốc gia khác nhau. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu về khí quyển, đại dương, băng biển và các hệ sinh thái để đánh giá các tác động nghiêm trọng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Để thực hiện nghiên cứu, 4 điểm quan sát đã được thiết lập trên biển băng trong bán kính lên tới 40km xung quanh con tàu. Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu nước từ dưới lớp băng để nghiên cứu các sinh vật và vi khuẩn, đồng thời nghiên cứu về cách thức hoạt động của hệ sinh thái biển trong điều kiện khắc nghiệt.

"Nhóm nghiên cứu đã đo hơn 100 thông số gần như liên tục trong suốt 1 năm qua và hy vọng những thông số này sẽ cung cấp một bước đột phá trong việc tìm hiểu về khí hậu và Bắc Cực", ông Rex cho biết.

Thomas Krumpen, nhà vật lý băng biển nói với AFP: "Chúng tôi bắt đầu giai đoạn thứ hai - phân tích dữ liệu. Chúng tôi đã có rất nhiều dữ liệu và sẽ phải mất 10 năm để phân tích chúng."

Mục đích của việc phân tích dữ liệu là nhằm dự đoán các đợt nắng nóng, mưa lớn hoặc giông bão trong vòng 20, 50 hoặc 100 năm tới./. 

 

Thu Thủy (Theo AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực