Tây Ninh cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân đầu tư công

Chủ nhật, 30/07/2023 20:04
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh sáng 30/7, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân đầu tư công để đưa dòng tiền vào lưu thông, tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần tăng trưởng tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh

Sáng 30/7, Đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, về tình hình sản xuất kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp đăng ký mới là 400 doanh nghiệp. Tổng vốn thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài ước đạt 9.252 tỷ đồng và trên 515 triệu USD. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh so với cùng kỳ, trong đó có 3 lượt dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp điều chỉnh vốn tăng trên 50 triệu USD. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 5.700 tỷ đồng, đạt hơn 52% dự toán.

Về đầu tư phát triển, với tổng số vốn ước thực hiện trên 18.000 tỷ đồng, đạt trên 42% so với kế hoạch, tăng 9% so với cùng kỳ. Đến nay, tỉnh đã giao chi tiết 100% vốn ngân sách địa phương. Bên cạnh tập trung chỉ đạo, phối hợp thực hiện đầu tư các dự án trọng điểm như dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1, các dự án hạ tầng logistic…, tỉnh cũng tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn.

 Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo những kết quả nổi bật của tỉnh Tây Ninh trong 6 tháng đầu năm 2023

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh và ý kiến phát biểu của lãnh đạo đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tây Ninh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, kinh tế của tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực hơn trong Quý II/2023 (đạt 5,25%) và đạt mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 4,07% (cao hơn mặt bằng chung cả nước).

Trong toàn vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế, sau tỉnh Bình Phước. Kết quả này thể hiện sự lãnh đạo điều hành rất tích cực, hiệu quả cũng như nỗ lực của doanh nghiệp trên địa bàn.

Về thu ngân sách, tỉnh đạt dự toán rất khá (trên 50%), thu nội địa tăng. Trong đầu tư xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là một điểm sáng. Các hoạt động khác về văn hóa, xã hội, an sinh được quan tâm, quốc phòng, an ninh được đảm bảo.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất nghiêm túc, cầu thị, theo sát tình hình, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tích cực, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện các dự án trọng điểm đã đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế của tỉnh như: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,3% so với cùng kỳ, tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước 3,9%; công nghiệp đối diện nhiều khó khăn khi sụt giảm đơn hàng do nhu cầu giảm từ các thị trường chủ lực; thực hiện sản xuất nông nghiệp công nghệ cao còn chậm, chưa đáp ứng quá trình chuyển dịch sản xuất; kim ngạch xuất khẩu giảm, khả năng sẽ tác động đến thu ngân sách nhà nước. Tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm còn chậm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tỉnh Tây Ninh chủ động nắm tình hình, không được chủ quan, đánh giá nguồn thu, tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách, ít nhất phải thực hiện được dự toán, không để bị động trong chi tiêu, trong đó có chi đầu tư.

Đối với các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu,… Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, đề nghị tỉnh bám sát để triển khai hiệu quả. Trong đó ưu tiên tập trung triển khai các biện pháp kích cầu, phát triển thị trường trong nước.

Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư, trong đó có đầu tư công trên địa bàn. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân đầu tư công để đưa dòng tiền vào lưu thông, tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần tăng trưởng tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu căn cứ quy định của pháp luật, tỉnh đẩy nhanh quá trình phân cấp phân quyền, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của địa bàn Tây Ninh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Tây Ninh cũng như các bộ, ngành cần hết sức quan tâm đến công tác quản lý đường biên giới, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về các kiến nghị cụ thể của tỉnh Tây Ninh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Đối với những kiến nghị đang xử lý và những kiến nghị mới của tỉnh, đề nghị các bộ, ngành quan tâm, xử lý khó khăn, vướng mắc. Đề nghị tỉnh Tây Ninh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quy định của pháp luật, đề xuất các kiến nghị rõ ràng, sát với tình hình, để có thể xử lý kịp thời, hiệu quả, đúng thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của tỉnh Tây Ninh liên quan đến Khu công nghiệp Hiệp Thạnh; dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài; Cửa khẩu quốc tế Tân Nam; dự án dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ giai đoạn 2…

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp hoàn thiện báo cáo kết quả buổi làm việc để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo tổng thể tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tỉnh./.

Tin, ảnh: Tố Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực