Tham nhũng từng bước được ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm

Thứ sáu, 13/05/2022 18:14
(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực hoạt động rất hiệu quả. Tình trạng tham nhũng đang từng bước được ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm.

Sáng 13/5, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) để chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã quan tâm đặt các câu hỏi  đến các vấn đề như: Công tác phòng chống tham nhũng; việc dạy môn lịch sử ở bậc PTTH và chất lượng đào tạo tiến sĩ tràn lan hiện nay; đánh giá những thiệt hại kinh tế tại nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; vụ án công ty Việt Á và một số bệnh viện lợi dụng chủ trương xã hội hóa một số trang tiết bị y tế, nâng khống giá làm mất niềm tin của nhân dân…

 
Đồng chí Võ Văn Thưởng -  Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Ảnh: Đình Tăng.

Trả lời các câu hỏi về công tác phòng chống tham nhũng mà cử tri quan tâm, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết: Chủ trương xuyên suốt của Đảng ta là đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Gần đây, sau Đại hội XIII thì Đảng ta mở rộng vấn đề, đó là đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực, chống tham nhũng gắn liền với chống tiêu cực.

"Trước đây là đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Lãng phí cũng rất lớn, rất nhiều nhưng nó cũng chỉ là một nội dung của tiêu cực. Khi nói tiêu cực nó rộng hơn, bao gồm cả sự lãng phí, sự suy thoái, cả những vi phạm về phẩm chất, đạo đức. Chính vì vi phạm đó lại là nguồn cơn, nguyên nhân để dẫn tới hành vi tham ô, tham nhũng, lãng phí và Đảng rất kiên trì chỉ đạo vấn đề này" - đồng chí Võ Văn Thưởng nói.

“Nhất quán quan điểm đó, tại Hội nghị Trung ương 5 vừa bế mạc, Bộ Chính trị đã xin ý kiến Trung ương quyết định một chủ trương rất quan trọng là thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để góp sức cùng với Trung ương giải quyết những vấn đề trên địa bàn. Thời gian tới, Trung ương sẽ có hướng dẫn chỉ đạo thực hiện cụ thể”- đồng chí Thường trực Ban Bí thư nêu rõ. 

Đồng chí cũng thông tin, hiện qua đánh giá cho thấy, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực hoạt động rất hiệu quả. Tình trạng tham nhũng đang từng bước ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo chỉ làm được những vụ lớn còn tham nhũng, tiêu cực vẫn diễn ra nhiều cấp.

"Đôi khi ra phường, xã, huyện làm giấy tờ đất, giấy phép xây dựng…. phải cho cán bộ vài trăm ngàn để làm nhanh thì gọi là tham nhũng vặt, nhưng đối với người dân, người về hưu, lao động thì đó là lớn, nhất là gần đây liên quan tới đất đai, bất động sản... thì chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng tiêu cực rất cần thiết" - đồng chí Võ Văn Thưởng chia sẻ.

Đồng chí khẳng định: Trong thời gian qua, chúng ta đã giải quyết được nhiều vụ án mà dư luận xã hội quan tâm, có sự cấu kết của doanh nghiệp với cán bộ hư hỏng ở trong bộ máy các cấp, từ cơ sở đến Trung ương. Có những vụ việc lợi dụng sự quản lý chưa tốt rồi cấu kết với nhau, vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực. Có những vụ thách thức dư luận, thách thức chủ trương của Đảng, Nhà nước, chúng ta đã làm kịp thời, được dư luận xã hội quan tâm. 

 Các cử tri đặt câu hỏi với các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng. Ảnh: Đình Tăng.

"Khi cả nước ta kêu gọi "chống dịch như chống giặc", từ em bé đến cụ già đều chung tay góp sức vào công cuộc phòng chống dịch, thì chỗ này chỗ khác móc nối với nhau, nâng giá, nhận hoa hồng rất cao; hay khi đồng bào ta ở nước ngoài muốn về nước thì các cơ quan lại móc nối với nhau, nâng giá đưa người dân về nước, trong đó có rất nhiều học sinh, sinh viên, người lao động và đặc biệt là người cao tuổi... Những vụ này không chỉ thách thức chủ trương, đường lối mà còn thách thức dư luận xã hội, động chạm đến tình cảm rất là thiêng liêng của người Việt chúng ta, thì cái đó phải kiên quyết xử lý nghiêm. Những vấn đề đó xử lý nhất quán, không ngoại lệ, không có vùng cấm, vi phạm tới đâu, xử lý tới đó, không chờ đợi điều tra xong mới xử lý", đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Về dự án thua lỗ như nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, còn rất nhiều dự án tương tự. Chủ trương của Đảng là nếu công tác thanh tra, kiểm tra chưa làm được thì sẽ có bước tiếp theo để làm rõ hơn từng vụ việc. Nếu cơ quan thanh tra, kiểm toán còn yếu kém không phát hiện được sai phạm hoặc bắt tay với sai phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm hơn. Đảng ta chủ trương dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nên công tác giám sát của dân là rất quan trọng.

Đối với môn học lịch sử, gần đây dư luận xã hội rất quan tâm, băn khoăn. Đồng chí cho rằng, việc xây dựng chương trình tổng thể đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đất nước được thực hiện theo quy trình rất bài bản, chặt chẽ. Chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban Tuyên giáo rà soát, cùng với Bộ GD&ĐT, Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội nghiên cứu, đánh giá lại cho thật kỹ để cho nhân dân cả nước biết.

"Về chất lượng đào tạo tiến sĩ, có nơi này, nơi khác gây ra bức xúc trong dư luận nhưng nhìn chung chất lượng đào tạo sau đại học có tăng lên. Còn nạn đua đòi bằng cấp, thói hư danh, sính bằng cấp vẫn tồn tại trong cán bộ, công chức, nhưng quan điểm chung là bậc tiến sĩ ưu tiên dành cho người nghiên cứu sâu" - đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực